Mẹo hay trị táo bón cho trẻ


Bác sỹ trực tuyến

Super Moderator
1,025
41
48
Xu
0
Bụng luôn phản ánh đúng trạng thái thể chất và tinh thần. Điều này càng đúng hơn đối với trẻ nhỏ. Liệu con bạn có hay bị mắc chứng táo bón? Cần phải có biện pháp xử lí ngay từ khi có dấu hiệu đầu tiên để chứng bệnh này không để lại những hậu quả đáng tiếc.

1. Đối với trẻ dưới 6 tháng


Đối với trẻ dưới 6 tháng, không cần phải quá quan tâm đến số lần đi ngoài của chúng, tuy nhiên chúng ta cũng cần phải xem bé có khó khăn khi đi ngoài hay không. Ở tuổi này, tiêu hóa phụ thuộc hoàn toàn vào chế độ ăn uống của trẻ: Sữa mẹ chứa ít chất xơ, do vậy trẻ bú mẹ ít đi ngoài. Sau 6 tháng, trẻ bị táo bón nếu đi ngoài dưới 3 lần/tuần, phân cứng và gây đau bụng cho trẻ.


2. Trong nhiều trường hợp, táo bón không quá lo ngại


Nếu con bạn bị táo bón thì phải thay đổi chế độ ăn uống nhưng cần tránh các tác động tiêu cực như thụt rửa, uống thuốc nhuận tràng, vì có thể gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa. Ngược lại, bạn cần cho trẻ đến bác sĩ trong trường hợp trẻ bị chảy máu nhiều khi đi ngoài hoặc trẻ bị nôn nhiều hay khi táo bón kéo dài để xem xét nguyên nhân của táo bón là do chế độ ăn uống hay bị tắc ruột hay do bệnh lí nào đó.


Táo bón thường phản ánh chế độ ăn uống thiếu chất xơ, thiếu các chất sữa và nước ở trẻ nhỏ. Táo bón cũng xuật hiện trong trường hợp mới thay đổi chế độ ăn uống: Giai đoạn ăn dặm, giai đoạn đầu trẻ đi học, đi trại hè...




3. Tăng cường chất xơ trong bữa ăn của trẻ


Trong trường hợp bé bị táo bón, bạn phải tăng cường chất xơ trong các bữa ăn của trẻ bằng cách tăng cường lượng rau quả sống, rau nấu canh hay rau nghiền nát (đậu xanh, rau cải), nước hoa quả (dâu tây, mận , kiwi..), sữa chua. Hãy thay thế ngũ cốc bằng bánh mì, mì bánh.


4. Tăng cường sự lưu thông của ruột bằng các loại nước uống


Hãy cho uống nước ngay cả khi trẻ không khát, đặc biệt là các loại nước có khả năng tăng cường lưu thông cho đường ruột như các loại nước khoáng giàu canxi, ma giê. Ngược lại, hãy hạn chế cho trẻ ăn cà rốt, táo, đồ ngọt. Và bạn cũng không nên quên cho trẻ tập thể thao: Khi cơ thể chuyển động thì sự lưu thông của đường ruột được cải thiện. Mọi hoạt động thể chất đều tốt cho trẻ, ngay cả những buổi đi dạo hay đạp xe.


5. Khi táo bón là hậu quả của căng thẳng ở trẻ nhỏ


Táo bón có thể xảy ra do một thay đổi lớn trong gia đình hay cũng có thể do thay đổi nơi ở... Đặc biệt đối với trẻ ở độ tuổi đến trường, đây có thể là giai đoạn khó khăn của trẻ: Có nhiều người lạ, sợ không giám xin phép cô giáo đi vệ sinh, sợ các bạn bắt nạt... cũng có thể là nguyên nhân gây táo bón cho trẻ. Do đó, bạn hãy tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách an ủi bé.

(Tổng hợp)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl