Tiêm phòng khi bị mèo cắn – nên hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Nước bọt động vật dại khi tiếp xúc với chúng ta thường gây bệnh truyền nhiễm tương tự. Vì vậy, cũng tương tự việc bị chó cắn, mèo cắn là trường hợp đáng phải lưu tâm để đảm bảo sức khỏe an tòan cho bản thân.

Tiềm phòng dại do mèo cắn muộn còn kịp không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em bị mèo cắn trầy da 1 chút, vì lúc cắn là mèo cắn xuyên qua chăn mỏng mùa hè. Vết thương không chảy máu và là mèo con. Mèo cắn được tầm khoảng 1 tuần thì đêm đó đi ngủ chị em khóa cửa, con mèo ở ngoài và đi mất. Đến bây giờ tầm khoảng 15 ngày em mới bắt đầu đi tiêm vắc-xin phòng dại thì còn kịp không ạ? Em bị cắn ở đầu ngón chân ạ.

Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Em nên đi tiêm phòng và cần tiêm đủ 5 mũi vắc xin phòng dại và cả huyết thanh kháng dại. Tiêm phòng càng sớm hiệu quả phòng bệnh càng cao. Việc em tiêm phòng muộn sau 15 ngày có thể làm giảm hiệu lực bảo vệ của vắc-xin và có thể gây nguy hiểm, tuy nhiên việc tiêm phòng sau 15 ngày dù muộn nhưng vẫn hữu ích.

Chúc em mạnh khỏe.

Bị mèo cắn chảy máu có phải tiêm phòng dại không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho cháu hỏi, cháu bị mèo cắn ở đầu ngón tay cái chỉ 1 vết răng cắn thôi ạ như bị kim đâm vào tay. Lúc đó nó chỉ chảy 1 ít máu thôi ạ, xong cháu bóp thì nó ra rất nhiều máu. Sau lúc đó cháu chỉ rửa bằng nước không mà không sát trùng gì hết cả. Bác sĩ cho cháu hỏi liệu như vậy có cần phải tiêm vắc-xin phòng dại không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Khuyên cháu nên đến Trung tâm y tế dự phòng để giải đáp và tiêm phòng dại.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Bị mèo con cắn chảy máu ở ngón trỏ có nên đi tiêm phòng dại không?


Câu hỏi bởi: lan anh

Chào bác sĩ!

Cháu 25 tuổi, ở Mê Linh. Hôm qua 28/6/2015. cháu tìm cách bắt mèo con thì bị nó cắn vào ngón tay nhỏ. vết thương cũng khá sâu, chảy nhiều máu, cháu đã rửa trôi với nước sạch và xà phòng (ko dùng muối hay cồn). Về con mèo thì nó được tầm 1 tháng tuổi. Mèo nhà cháu đẻ được 4 con nhưng nó lại càm con lê nóc nhà nuôi từ nhỏ nên chúng không gần người. Hôm rồi chúng tha nhau xuống sân nên cháu tìm cách bắt và bị cắn. Bây giờ, sau 1 hôm cháu thấy chúng vẫn khỏe mạnh và chạy nhảy ở sân. Nhưng cháu rất sợ vì: vết cắn của cháu ở đầu ngón tay gần trung tâm thần kinh. Con mèo mặc dù là mèo nhà nhưng lại sống như kiểu mèo hoang. Và cháu cũng không biết con nào trong số 4 con mèo cắn cháu. Khi cắn cháu con mèo nhìn rất khỏe mạnh, nhanh nhẹn, không gióng mèo dại . Cháu đã từng tiêm phòng dại hồi lớp 5 và cháu thấy thần kinh của cháu hình như bị tác động. Cháu thường xuyên không nhớ và trí nhớ cũng kém không biết có đúng như vậy không. Mặt khác, bố mẹ cháu cũng bảo mèo cắn thì không nguy hiểm như chó vì vậy cứ để theo dõi và vắc xin dại thì không tốt. nhưng cháu rất phân vân, đặc biệt khi cháu biết vắc xin có hiệu quả tốt nhất trong 4 ngày đầu, và bênh dại là không có thuốc chữa. Mong bác sĩ tư vấn cho cháu.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Trường hợp của cháu khuyên cháu nên tới trung tâm Y tế Dự phòng để tiêm vắc xin, cháu không nên chủ quan. Vì cháu đã từng tiêm vắc xin phòng dại nên cháu sẽ tiêm mũi nhắc lại vào ngày 0 và ngày 3.

Chúc cháu sức khỏe!

Bị mèo nhà cắn, đã tiêm phòng dại cách đây 8 tháng, giờ có cần tiêm nữa không?


Câu hỏi bởi: Vân

Chào bác sĩ!

Cháu bị con mèo nhà cắn, có chảy máu, cháu đã rửa bằng xà phòng. Cháu không biết có cần đi chích ngừa không, 8 tháng trước cháu vừa chích ngừa dại xong. Nếu bây giờ phải chích, bác sĩ cho cháu hỏi có ảnh hưởng như: giảm trí nhớ, nóng trong người không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Nếu đã được tiêm phòng dại trước đây 8 tháng, bây giờ cháu bị mèo nhà cắn, cháu nên đến Trung tâm Y tế địa phương để được giải đáp tiêm phòng. Cháu nên tiêm phòng dại 2 mũi vào ngày 0 và ngày 3 (ngày 0 được hiểu là ngày cháu tiêm mũi tiêm thứ nhất). Vắc xin phòng dại ngày nay sử dụng là vắc xin thế hệ mới, an toàn và không có tác động đến trí nhớ. Sốt là phản ứng có thể thường gặp sau khi tiêm vắc xin, phản ứng sốt đa phần là nhẹ và thường tự hết sau một thời gian ngắn.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Đi tiêm phòng dại sau khi bị mèo cắn 2 ngày, vắc xin còn tác dụng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em muốn hỏi là em bị mèo cắn vào mép ngón tay cái bên trái, sau hai ngày em mới đi tiêm. Liệu vắc xin còn có tác dụng không thưa bác sĩ? Sau khi tiêm vắc xin sau bao nhiêu lâu mới phát huy tác dụng ạ? Em của em nó chỉ chơi với mèo thôi nhưng em cũng cho em đi tiêm phòng. Em thì phải tiêm 5 mũi. Vậy em của em không bị mèo cắn thì tiêm bao nhiêu mũi ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Em bị mèo cắn, sau 2 ngày em đi tiêm phòng dại, tiêm phòng càng sớm hiệu quả bảo vệ càng cao. Tiêm phòng muộn sau 48 giờ thì hiệu quả phòng bệnh giảm hơn. Thời gian xuất hiện kháng thể bảo vệ sau khi tiêm vắc xin 7- 10 ngày. Em của em nếu tiêm phòng vắc xin thì sẽ tiêm theo phác đồ chữa trị dự phòng trước khi phơi nhiễm. Em của em nên tiêm 3 mũi vào các ngày 0, 7 và 21 (hoặc 28).

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.