Nỗi buồn khi đi khám bệnh bằng thẻ BHYT


Bác sỹ trực tuyến

Super Moderator
1,025
41
48
Xu
0
Gần đây, giá dịch vụ chữa bệnh tăng, khám bệnh theo bảo hiểm y tế được hưởng lợi nhiều hơn, tôi mới cầm thẻ bảo hiểm y tế đi khám bệnh và chọn Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ-Cửu Long vì thoáng đãng.



Chờ đợi vì "lỡ leo lưng cọp"


Bệnh viện tư nhân bây giờ cũng đông người bệnh. Khác những lần khám bệnh không thẻ bảo hiểm y tế, bước thẳng vào nơi đón tiếp, làm các thủ tục chóng vánh, bây giờ tôi phải đặt thẻ bảo hiểm y tế vào một cái rổ trên bàn và ngồi chờ. Người đông nên chờ lâu.


Dãy bàn đánh số từ 1 đến 8. Từng người bệnh được gọi đến bàn theo số ấy và tôi được gọi đến cô số 4. Cô nhân viên hỏi vài câu rồi đưa trả thẻ bảo hiểm y tế kèm mảnh giấy nhỏ, hướng dẫn tôi sang dãy bàn cuối phòng đóng tiền khám bệnh.


Cũng dãy bàn cao, cái rổ trên bàn, các cô xinh đẹp ngồi sau bàn. "Chú đóng 55.000 đồng", một cô nói với tôi. Giá một lần khám bệnh không thẻ bảo hiểm y tế là 60.000 đồng, có nghĩa bảo hiểm y tế trả cho tôi 5.000 đồng. Thật không bõ thời gian ngồi chờ, tôi thầm trách mình khám bệnh theo thẻ bảo hiểm y tế.


Nhưng khi lấy thuốc còn hài hước hơn. Bình thường, có đơn của bác sỹ, tôi đến quầy thuốc đóng tiền và lấy thuốc. Nhưng có thẻ bảo hiểm y tế, tôi phải trở lại dãy bàn nộp tiền khám bệnh, để đóng thêm tiền và ký vài loại giấy tờ rồi mới được đến quầy nhận thuốc. Lúc này người rất đông, vì cả người nộp tiền khám bệnh lẫn người nộp tiền thuốc theo đơn có bảo hiểm y tế.


Như người đời nói "đã lỡ leo lưng cọp", tôi không tự trách mình nữa, mà tìm một cái ghế trống ngồi đợi. Chờ đợi hồi lâu thì đến lượt, tôi được gọi tên để mua thuốc.


Tổng đơn thuốc 81.359,93 đồng, tôi phải trả 43.209,93 đồng, bảo hiểm trả cho 38.150 đồng nhưng tôi phải ký thêm giấy tờ.


Nghĩ tới nghĩ lui chợt thấy, đi khám bệnh với thẻ bảo hiểm y tế, tôi chỉ lời vài chục nghìn đồng đủ đánh đổi thời gian chờ đợi.


Nhiêu khê hợp thức giấy tờ


Bệnh của tôi thuộc loại hiểm nghèo, thoát vị đĩa đệm mấy đốt sống cổ. Lúc khám bệnh, tôi đề nghị được chụp cộng hưởng từ để thấy rõ tình trạng bệnh tật.


Bác sỹ vốn quen thân, hơi chần chừ vì ngại tốn tiền cho tôi. Nhưng tôi khẩn thiết, bác sỹ gọi cô nhân viên ngồi trước cửa phòng khám vào lấy mấy thứ giấy tờ rồi hý húi viết.


Tôi để ý thấy có "Biên bản hội chẩn" và "Sổ biên bản hội chẩn". Giấy tờ sổ sách sau đó được trao cho cô nhân viên đi xin chữ ký của các bác sỹ nào đó nữa, để hoàn chỉnh thủ tục "hội chẩn".


Bác sỹ cười buồn, "quy định của bảo hiểm y tế nhiêu khê lắm, phải thực hiện mới được thanh toán". Tôi kìm nén để không phì cười, quy định hình thức giấy tờ nhiêu khê, chẳng có tác dụng gì cả ngoài làm mất thời gian.


Cầm xấp giấy tờ "hợp thức hóa" ấy, tôi đi tìm nơi đóng tiền. Giá chụp cộng hưởng từ khá đắt, bảo hiểm y tế chỉ trả cho một phần nhưng để được bảo hiểm trả, tôi còn phải chạy một vòng nữa.


Trở lại cô nhân viên ngồi trước cửa phòng khám bệnh nhờ đóng vào xấp giấy con dấu "Bảo hiểm y tế". Cô đang đo huyết áp cho một cụ già, bỏ đó cầm xấp giấy của tôi chạy đi. Tôi vô cùng ái ngại, cảm giác có lỗi với cụ già.


Chỉ một lần khám bệnh theo thẻ bảo hiểm y tế, hết chen chúc chờ đợi cả buổi đến tự trách mình, dằn vặt, tôi như thấy bệnh nặng hơn. Bác sỹ khám bệnh tâm sự "chúng tôi cũng mệt mỏi lắm".


Ông giơ lên chiếc bút bi, nói một ngày khám bệnh chừng ba chục người nhưng viết hết hai cây bút bi, 50% thời gian là viết chứ không phải khám bệnh.


"Nên có chê chữ bác sỹ xấu thì cũng thông cảm cho chúng tôi, lo trị bệnh chứ không tập trung nắn nót chữ viết, lại phải viết nanh mới thực hiện hết thủ tục hành chính", ông khẽ thở dài.


Hóa ra ở bệnh viện, lãng phí thời gian của người bệnh đã nhiều nhưng lãng phí thời gian với bác sỹ chữa bệnh cũng không ít. Mà lãng phí vế sau nếu giảm được sẽ ngay lập tức giảm tình trạng quá tải bệnh viện, đưa đến hiệu quả kinh tế lẫn xã hội rất lớn.


Lãng phí chủ yếu do quy định thủ tục hành chính nhiêu khê. Tôi hỏi "có vẻ do không tin nhau?". Bác sỹ khám bệnh gật đầu, mỉm cười mệt mỏi.


Mới đây, truyền thông loan tin, một nghiên cứu việc khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế ở Mỹ, một năm lãng phí khoảng 750 tỷ USD, trong đó nhiều lãng phí do thủ tục hành chính phức tạp.


Ở nước ta, chưa có nghiên cứu nào như thế, nhưng chắc chắn lãng phí do thủ tục hành chính rối rắm trong khám chữa bệnh theo thẻ bảo hiểm y tế cũng không nhỏ.

(Tiền Phong)
 

tranthuthuy

New Member
26
0
1
35
Xu
0
Bệnh viện tư nhân bây giờ cũng đông người bệnh. Khác những lần khám bệnh không thẻ bảo hiểm y tế, bước thẳng vào nơi đón tiếp, làm các thủ tục chóng vánh, bây giờ tôi phải đặt thẻ bảo hiểm y tế vào một cái rổ trên bàn và ngồi chờ. Người đông nên chờ lâu.

Dãy bàn đánh số từ 1 đến 8. Từng người bệnh được gọi đến bàn theo số ấy và tôi được gọi đến cô số 4. Cô nhân viên hỏi vài câu rồi đưa trả thẻ bảo hiểm y tế kèm mảnh giấy nhỏ, hướng dẫn tôi sang dãy bàn cuối phòng đóng tiền khám bệnh.
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.