Cảnh báo các “chiêu” biến gà thải thành gà ta


BacsiHiep

Member
278
5
18
Xu
0
Gà đẻ công nghiệp, trong đó có gà nhập từ các nước, được nuôi lấy trứng sau một năm đến một năm rưỡi sẽ bị các trại thải ra để nhập đàn mới.

Do thời gian nuôi lâu nên lượng kháng sinh tồn dư trong gà đẻ là rất cao, nếu ăn vào sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe…

Gà thải tiêu thụ trên thị trường hiện nay khá phổ biến. Trước đây, gà đẻ công nghiệp thải ra chỉ bán cho những điểm nuôi cá sấu. Tuy nhiên, do nhu cầu của thị trường nên nó được chuyển thành gà ăn và tất nhiên, giá được đẩy lên rất cao.


Xuất xứ của gà thải

Đó là gà thải từ Trung Quốc (TQ) gần đây tràn sang biên giới và xâm nhậpvào thị trường nội địa, kế đến là nguồn từ các trại gà đẻ công nghiệp trong nước và từ nhập khẩu. Nguồn gà thải này được tiêu thụ rất mạnh trên thị trường. Gà đẻ thải loại có thịt dai, da giòn nên được nhiều người mua về giết mổ rồi bán ra chợ với giá gà ta để lừa người tiêu dùng.

Tại nhiều chợ lẻ ở TP.HCM, nguồn gà thải này được nhiều chủ quán ăn biến thành gà ta để bán với giá cao, chúng được treo lủng lẳng trong tủ kính, trứng non trứng già nhiều vô số kể và được các quán trương bảng hiệu “Gà ta chính hiệu”. Chủ một trại gà cho biết “Gà ta làm gì mà có nhiều đến nỗi đi đâu cũng thấy. Chỉ có gà đẻ công nghiệp mới có nhiều trứng như vậy”.

PGS-TS Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, cho biết thời gian gần đây tình trạng gà đẻ thải còi cọc từ TQ tràn sang biên giới Việt Nam khá nhiều. Mỗi ngày có hàng chục xe tải, mỗi xe chở hơn 2 tấn. Những xe này còn được bao với giá 5 triệu đồng/xe để vận chuyển vào địa phận Hà Nội. Cũng theo ông Vang, giá gà đẻ thải này rất thấp, chưa tới nửa giá so với gà công nghiệp nuôi trong nước.

Trước đây, gà đẻ thải của các trại gà ở khu vực miền Đông, miền Tây có giá bán rất thấp, chưa tới 10.000 đồng/kg, chủ yếu dùng để bán cho những trại nuôi cá sấu. Tuy nhiên, gần đây loại gà này được các chủ quán ăn, dịch vụ nấu đám tiệc chuộng nên giá bán ra tăng mạnh. Còn nguồn nhập khẩu, theo thông tin từ ngành hải quan cho thấy 6 tháng đầu năm lượng thịt đông lạnh nhập khẩu lên đến 41.000 tấn, trong đó sản phẩm thịt gà (chân, cánh, đùi, gà nguyên con) chiếm 38.900 tấn. Ở các nước Mỹ, Braxin, Achentina, Hàn Quốc, các trại gà đẻ công nghiệp cũng thải ra một số lượng gà đáng kể, chủ yếu dùng làm thức ăn cho gia súc nhưng do nhu cầu ở một số nước nên nguồn này cũng được xuất bán ra nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Chủ một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu thịt đông lạnh, cho biết gà đẻ thải trong nước gần đây tăng giá cao nên có nhiều doanh nghiệp nhập khẩu gà đẻ thải ra từ nước ngoài để thay thế do có giá thấp hơn (gà nhập khẩu chỉ khoảng hơn 25.000 đồng/kg). Trong 100 container thịt gà nhập về thì gà đẻ thải dạng nguyên con chiếm khoảng 5 container. Đó là chưa kể nguồn gà nhập khẩu theo dạng tạm nhập tái xuất tại khu vực phía Bắc (theo quy định không phải kiểm tra chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm) được tuồn ra ngoài bán với số lượng khá lớn. Nguồn gà này được giới thu gom hàng kém chất lượng ở nước ngoài bán với giá rất rẻ (chưa tới 1 USD/kg). Còn khu vực phía Nam, hàng nhập khẩu kém chất lượng này được tuồn thông qua cửa khẩu Campuachia, phần lớn được tiêu thụ tại TPHCM.

Người tiêu dùng lãnh đủ

Theo thông tin từ cơ quan thú y TP.HCM, qua kiểm tra tại các lò giết mổ gia cầm trái phép đều phát hiện lượng lớn gà đẻ thải để cung cấp ra các chợ. Nguồn gà thải này khi đến chợ được tẩm ướp màu vàng ươm để làm giả thành gà ta, bán với giá cao từ 70.000 đồng- 90.000 đồng/kg (trong khi gà ta thật phải từ 100.000 đồng - 120.000 đồng/kg).

Các cơ sở giết mổ, kinh doanh sản phẩm gia cầm có giấy phép cũng thu mua gà đẻ công nghiệp thải ra từ các trại chăn nuôi với giá chưa tới 50.000 đồng/kg để giết mổ, đóng gói bán ra thị trường với giá gần cả trăm ngàn đồng/kg. Điều đáng nói là sau khi đóng gói, thông tin trên bao bì không rõ ràng, nào là gà ta đi bộ, gà đẻ trứng… gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, gà ác công nghiệp nuôi để lấy trứng gần đây được nhiều người nuôi với số lượng khá lớn, lượng gà đẻ thải ra cũng tăng lên rất nhiều nên giá bán tại các trại cũng giảm chỉ còn hơn 40.000 đồng/kg. Nguồn gà ác thải ra này chủ yếu được các quán ăn tiềm thuốc bắc thu mua.

Gà đẻ công nghiệp được lấy trứng từ một năm cho đến một năm rưỡi, lúc này tỉ lệ đẻ trứng sụt giảm cũng như trứng không còn to nên được các trại thải ra để nhập đàn mới. Do nuôi lấy trứng nhiều năm nên lượng kháng sinh tồn dư trong gà đẻ là rất cao.

Bác sĩ thú y của một doanh nghiệp nuôi gà cho biết gà nuôi công nghiệp phải thường xuyên bơm kháng sinh để phòng ngừa dịch bệnh. Đối với gà công nghiệp nuôi lấy thịt mất 45 ngày nên lượng tiêm kháng sinh dồn dập, cứ cách 5- 7 ngày là bơm một lần với liều cao. Còn gà đẻ do lo ngại về tỉ lệ đẻ trứng nên người nuôi không dám bơm dồn dập mà phải cách 2 tuần mới bơm một lần. Tuy nhiên thời gian nuôi lâu đến hơn một năm nên lượng kháng sinh tồn dư trong gà đẻ rất cao, có thể gây hại đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Nguy hiểm hơn, nguồn gà đẻ thải đông lạnh nước ngoài không chỉ nhiễm kháng sinh mà còn bị nhiễm vi sinh gây hại đến hệ tiêu hoá, gây nôn mửa, đau đầu chóng mặt; gà đẻ thải loại từ TQ tràn sang còn có nguy cơ gây dịch bệnh nguy hiểm.

Cũng theo cơ quan thú y TP.HCM, tình trạng tẩm màu gà bán trên thị trường vẫn chưa thấy giảm. Trong đó, phần lớn là dùng màu công nghiệp để ngâm tẩm, loại màu này ngấm sâu vào da, thậm chí vào đến thịt bên trong. Nếu người tiêu dùng ăn thường xuyên, chất độc tích tụ lâu ngày, rất dễ mắc bệnh ung thư.

Ngoài ra, người chăn nuôi còn sử dụng phẩm màu trộn vào thức ăn để gà đẻ trứng có lòng đỏ đậm cho giống với trứng gà ta. Trường hợp sử dụng phẩm màu được chiết xuất từ thiên nhiên (từ hoa cúc, vạn thọ) thì không ảnh hưởng. Tuy nhiên, trên thực tế không ít nhà sản xuất thức ăn, người chăn nuôi đã đưa phẩm màu công nghiệp (trong đó có chất tạo màu sudan rất độc hại) để hạ giá thành. Bác sĩ Trần Văn Ký, phụ trách chuyên môn văn phòng phía Nam Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam, cho biết phẩm màu công nghiệp có nhiều tạp chất, kim loại nặng, nếu ăn phải thực phẩm có chứa màu công nghiệp tích tụ lâu ngày sẽ mắc nhiều chứng bệnh ung thư rất nguy hiểm.

AloBacsi.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl