Xin Tư Vấn Đứt dây chằng chéo trước


AppleGreen

New Member
1
0
1
Xu
0
Thưa Bác Sĩ tôi hiện nay đã 50 tuổi và tôi bị đứt dây chằng chéo trước. Hiện tôi đã đi khám bác sĩ. Bác sĩ ở bệnh viện Chấn Thương Chỉnh Hình nói rằng không cần mổ. Còn các bác sĩ ở những bệnh viện khác lại nói rằng phải mổ. Vậy nay tôi xin hỏi Bác Sĩ xem tôi có cần phải mổ hay không. Nếu không mổ chỉ uống thuốc thì sau này có ảnh hưởng gì không? Xin chân thành cảm ơn Bác sĩ.
 

Chào bác, dây chằng chéo trước có nhiệm vụ giữ cho gối được vững chắc trong các tư thế xoay vặn, đi lại của con người. Vì một lý do nào đó như đá banh, té ngã khi đi lại, tai nạn GT... dây chằng này có thể bị đứt do xoắn vặn lực quá mạnh, gây tổn thương đến gối. :zingme1: Thực sự mà nói ra, thông thường, không cần thiết phải phẫu thuật nếu như nhu cầu di chuyển ít [không chơi các môn thể thao vận động mạnh như đá banh, tennis...] hoặc gối không bị lỏng lẻo khi đi lại, thì vẫn có thể điều trị nội khoa, tức là phục hồi chức năng, uống thuốc chứ không cần mổ.
Nếu như nặng hơn, bn có cảm giác lỏng lẻo khi đi lại, đau nhiều không giảm, kèm theo rách sụn chêm... ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt thường ngày thì phẫu thuật tái tạo sẽ rất cần thiết trong trường hợp này.
Đối với trường hợp của bác, bác cần đi khám lại tại BV Chấn thương chỉnh hình. Khi chưa cần thiết pt, bác sĩ tại đó sẽ cho bác tập vật lý trị liệu trước để giúp phục hồi chức năng và theo dõi thêm. Sau đó, nếu thấy cải thiện, việc mổ sẽ không cần thiết nữa, chân của bác sẽ trở lại như bình thường và ngược lại. Tập vật lý trị liệu trước mổ cũng có tác dụng là giúp cho người bệnh mau phục hồi sau mổ hơn, tránh được 1 phần tình trạng teo cơ cứng khớp sau mổ. Sau 2 tuần sau mổ, bác sẽ được cắt chỉ và tiếp tục tập VLTL trong vòng 6 tháng. Chỗ mổ sẽ hoàn toàn ổn sau 1 năm.
Dặn dò thêm: Quá trình tập VLTL cần sự hợp tác của BN rất nhiều. Nếu chỉ có tập ở BV không sẽ không đủ đáp ứng, nhân viên sẽ hướng dẫn thêm cho bác 1 số bài tập đơn gian, bác có thể tập tại nhà. Bác cứ tập theo kiên trì, chân của bác sẽ sớm phục hồi tốt, dù là có mổ hay không mổ.
Chúc bác mau lành bệnh!
 
  • Like
Cảm xúc: ngọc hương


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.