Tai biến do tăng huyết áp


ntdstyt

New Member
8
0
1
Xu
0
Nếu tăng huyết áp là “kẻ giết người thầm lặng” thì đột quỵ não (tai biến mạch máu não) có thể coi là “phát súng cuối cùng” cướp đi tính mạng người bệnh.

Tăng huyết áp làm tăng áp lực thường xuyên của dòng máu lên trên thành mạch, làm cho thành mạch bị dãn dần ra và xuất hiện những tổn thương. Những tổn thương này xuất hiện ngày càng tăng cao (gặp trong những cơn cao huyết áp ác tính) có thể làm cho mạch máu bị vỡ ra, gây xuất huyết não

Tai biến mạch máu não xuất hiện do rối loạn tuần hoàn não cấp tính. Đây là loại bệnh nặng, tỷ lệ tử vong cao và có nhiều di chứng. Nguy cơ gặp tai biến này rất lớn ở những người bị cao huyết áp. Các nghiên cứu cho thấy không chỉ có người cao tuổi mới bị bệnh này, mà hiện nay, có nhiều bệnh nhân đột quỵ chỉ mới 30-40 tuổi.x

Người bị đột quỵ do tăng huyết áp sẽ gặp phải rất nhiều di chứng đáng sợ như nói ngọng, méo mồm, mất trí nhớ hoặc nặng nề hơn như liệt nửa người, liệt toàn thân, bại não, sống thực vật … cùng với đó là gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc, điều trị.

Tai biến mạch máu não có hai loại: Tắc hoặc vỡ mạch máu trong não. Ở người có tăng huyết áp mạn tính, thành mạch máu thoái hóa dày lên, sẽ ảnh hưởng tới tuần hoàn não. Khi những động mạch đưa máu lên não bị tắc nghẽn, não sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng và ôxy, dẫn đến đột quỵ và tử vong.

Theo khuyến cáo, nếu giảm huyết áp được 5 mmHg sẽ giảm 10% nguy cơ đột quỵ. Do đó, để phòng ngừa đột quỵ, trước hết cần phải kiểm soát thường xuyên với máy đo huyết áp và điều trị tốt tăng huyết áp. Mức huyết áp tối ưu là 120/90 mmHg.



Ngoài việc dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sỹ, người bệnh cũng cần điều chỉnh lối sống hợp lý như rèn luyện thể lực, đo huyết áp mỗi ngày, không hút thuốc lá, không uống rượu bia, chế độ ăn ít muối, ít mỡ động vật, bổ sung các nguồn thực phẩm có chứa rutin giúp tăng cường sức bền thành mạch… và tập thói quen theo dõi huyết áp mỗi ngày.

Người hay bị tăng huyết áp thường xuyên cũng nên sở hữu một máy đo huyết áp cá nhân để tiện theo dõi và kiểm soát huyết áp tại nhà luôn giữ chỉ số huyết áp ở mức hợp lý tránh những hậu quả đáng tiếc. Hãy đến bác sĩ ngay khi có những biểu hiện sau: nhức đầu, chóng mặt (cảm giác quay), có hiện tượng quên, rối loạn cảm xúc (buồn giận thất thường), hiện tượng ruồi bay (nhìn thấy những điểm đen).

TS. BS. Nguyễn Chương (Viện Quân y 103) cho biết trên : “Tai biến mạch máu não xuất hiện do rối loạn tuần hoàn não cấp tính. Đây là loại bệnh nặng, tỷ lệ tử vong cao và có nhiều di chứng. Nguy cơ gặp tai biến này rất lớn ở những người bị cao huyết áp”. (Theo Sức khoẻ & Đời sống).

PGS-TS Đinh Thị Thu Hương ( Phó viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia Việt Nam): Tăng huyết áp là nguyên nhân chính (chiếm tới 80%) gây nên tình trạng tai biến mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ. Đặc biệt, tình trạng tai biến mạch máu não rất dễ xảy ra nếu người bệnh có sẵn bệnh lý đái tháo đường hoặc rối loạn chuyển hóa lipid (tăng mỡ máu) (Theo Hà Nội mới).
 

Sửa lần cuối:

thuhuong12

New Member
8
0
1
Xu
0
Điều trị bệnh cao huyết áp

[h=3]Điều trị bệnh tăng huyết áp ở người cao tuổi[/h]Để điều trị, người bệnh cần có chế độ ăn giảm cân nếu thừa cân, ăn ít muối, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu và các chất kích thích; năng vận động thể lực như đi bộ, bơi, tập dưỡng sinh, thái cực quyền… Nên sử dụng nước uống có tác dụng hạ huyết áp, an thần, lợi tiểu như hoa hòe, chè sen vông, chè thanh nhiệt, nước ngô luộc… Chế độ sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi phải hợp lý, đảm bảo giấc ngủ đầy đủ. Hạn chế dùng thuốc ngủ khi không cần thiết.Ngoài ra, người bị tăng huyết áp cũng có thể điều trị theo một số bài thuốc y học cổ truyền sau:- Thiên ma, câu đằng, đỗ trọng, tang ký sinh, bạch thược, chi tử, ngưu tất mỗi thứ 12 g, hoàng cầm 8 g, thạch quyết minh, mẫu lệ mỗi thứ 20 g. Ngày một thang, sắc uống làm 3 lần. Dùng cho người tăng huyết áp thể can dương thịnh (đau đầu, chóng mặt, mặt đỏ, bứt rứt, ngủ ít, hay mê, miệng đắng, tiểu vàng, đại tiện táo).- Thục địa, hạ khô thảo mỗi thứ 16 g; hoài sơn, sơn thù, bạch linh, đan bì, trạch tả, kỷ tử, bạch mao căn, cúc hoa mỗi thứ 12 g, thạch quyết minh 20 g, câu đằng 10 g. Ngày một thang, sắc uống làm 3 lần. Dùng cho người tăng huyết áp thể can thận âm hư (hoa mắt, chóng mặt, ù tai, đau đầu, tức ngực, tay chân tê dại, ngủ kém).- Bán hạ chế, thiên ma, trần bì, thạch xương bồ mỗi thứ 8 g; bạch linh, bạch truật, câu đằng mỗi thứ 12 g, cam thảo 4 g. Ngày một thang, sắc uống làm 3 lần. Dùng cho người tăng huyết áp kèm béo phì hoặc cholesterol máu cao.
ThS Thùy Hương, Sức Khỏe & Đời Sống
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl