Chứng đau nửa đầu có thể mang tính gia đình


Bác sĩ Phượng

Well-Known Member
1,996
73
48
Xu
0
Chứng đau nửa đầu (migraine) gây ra những rối loạn thị lực là một bệnh di truyền.


Các nhà khoa học tại Đại học California ở Los Angeles (Mỹ) khẳng định rằng, chứng đau nửa đầu (migraine) gây ra những rối loạn thị lực là một bệnh di truyền, mặc dù gene gây bệnh vẫn chưa được khám phá.




Có nhiều dạng migraine nhưng đa phần đều đặc trưng bởi chứng đau dữ dội ở một nửa hoặc cả hai nửa đầu (đau có thể chuyển từ nửa này sang nửa kia), buồn nôn, chóng mặt và rối loạn thị lực bởi sự co giãn của mạch máu trên đầu.


Khoảng 30 triệu người Mỹ, chủ yếu là phụ nữ, bị chứng migraine mỗi năm. 1/5 trong số này bị cơn đau nửa đầu kèm rối loạn thị lực kiểu "tiền triệu". Cơn migraine này bao gồm đau theo nhịp đập ở một nửa đầu, kèm đau sau mắt, buồn nôn, nôn và nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh. "Tiền triệu" là các triệu chứng xuất hiện trong khoảng 1 giờ trước khi cơn đau đầu xuất hiện, bao gồm nhìn thấy ánh sáng lóe lên hay các đốm đen. Hiện còn chưa rõ cơ chế của các triệu chứng này, nhưng các nhà khoa học cho rằng "tiền triệu" xuất hiện cùng lúc với các sóng rối loạn chức năng trong não.


Các nhà khoa học đã kiểm tra mẫu máu của 430 người Phần Lan bị đau nửa đầu với tiền triệu. Họ xuất thân từ 50 gia đình trong đó có ít nhất 3 người bị chứng đau nửa đầu, thuộc 3 thế hệ khác nhau, ví dụ bà-bố-con. Các tác giả đã tìm được những dấu hiệu di truyền tiềm ẩn liên quan tới đau đầu ở 30% trường hợp. Họ cho rằng gene gây bệnh nằm ở đâu đó trên nhiễm sắc thể số 4. Bước tiếp theo sẽ là tìm hiểu gene nào trong tổng số 35.000 gene đã được khoa học biết đến là thủ phạm gây bệnh.


Theo phỏng đoán của nhóm nghiên cứu, không phải người nào mang gene bệnh cũng sẽ có biểu hiện bệnh. Vì vậy, một số người sẽ nhạy cảm với bệnh migraine nhưng không mắc bệnh này. Bác sĩ Rita Cantor, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết, những nghiên cứu tiếp theo có thể giúp báo trước ai là người có nguy cơ bị bệnh và cần tránh các yếu tố môi trường làm bệnh khởi phát. Nếu thành công hơn nữa, người ta có thể tìm ra các loại thuốc giúp ngăn ngừa những rắc rối mà gene bệnh gây ra.


Trước đó cũng có một nghiên cứu cho rằng đau đầu với tiền triệu có thể mang tính di truyền ở một số bệnh nhân. Nghiên cứu khác lại cho rằng chứng đau nửa đầu kèm liệt nửa người mang tính di truyền.

AloBacsi.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl