Cơn sốt săn lùng cây xáo tam phân chữa "bách bệnh"


bacsionline

Member
415
7
18
Xu
0
Khoảng một tuần qua, mỗi ngày có hàng chục người kéo đến khu rừng trồng bạch đàn và keo lá tràm ở núi Gò Đá, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa (Phú Yên) để đào tìm cây xáo tam phân được coi là “thần dược” trị bá bệnh.


Ngày 25-12, tại núi Gò Đá có gần 50 người hì hục đào bới đất đá, lục tung khu vực khoảng 1ha của núi để tìm “thần dược”. Ông Nguyễn Thành Sang, một người thôn Thượng Phú đi tìm “thần dược”, cho biết: “Một số người ở tỉnh Khánh Hòa đã đến đây để tìm kiếm, đào lấy thân, rễ của loại cây cam lồ, họ nói đây là cây xáo tam phân trị được bệnh ung thư. Sau đó có người đến hỏi mua loại cây này nên người dân ở thôn Thượng Phú cũng đi đào để bán. Ban đầu bán với giá 170.000 đồng/kg rễ tươi và 40.000 đồng/kg cành nhánh tươi, nhưng hiện nay giá rễ tươi lên đến 400.000 đồng/kg mà không có để bán. Người ta đang đến các khu vực núi lân cận, có người ra đến huyện Tuy An để tìm kiếm cây cam lồ...”.




Theo tiến sĩ Nguyễn Thướng - chủ tịch Hội Đông y tỉnh Khánh Hòa, ông có nghe nói đến cây cam lồ nhưng không rõ có phải đó đúng là cây xáo tam phân hay không.


Ông Nguyễn Chí Phương - chủ tịch UBND xã Bình Kiến - nói trước tình hình ngày càng nhiều người đến săn tìm cây “thần dược”, UBND xã đã chỉ đạo công an xã và dân quân ngăn chặn để giữ an ninh trật tự. Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Hiếu - hạt trưởng Hạt kiểm lâm TP Tuy Hòa - cho biết đến chiều 25-12 vẫn chưa nghe thông tin gì về việc có hàng chục người lên núi Gò Đá tìm dược liệu.


Chiều qua, chúng tôi đến nhà bà Phú Thị Tại ở xã Phước Nam, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận), một đầu mối bán “thần dược” ở địa phương. Bà Tại cho biết người địa phương gọi loại cây này là “cần xạ”, được người Chăm dùng trị bệnh gan, phổi rất hiệu quả từ xưa nay. “Từ ngày ở thị xã Ninh Hòa rộ việc săn lùng cây xáo tam phân thì có rất nhiều người tìm đến vùng núi Ninh Thuận để đào loại cây này. Người ta đào cây rồi đem ngược ra Ninh Hòa để bán. Tôi mua cũng để bán, tươi thì giá 320.000 đồng/kg, còn phơi khô thì 700.000 đồng/kg” - bà Tại nói.

(Theo Tuổi trẻ Online)
 

thuyduong22

Member
122
1
18
Nam Định
Xu
0
"Cây thần dược" xáo tam phân liệu có chữa được bệnh ung thư?

Hơn một tuần nay, nhiều người dân ở miền Trung “sốc” khi biết về một loại cây được phát hiện từ rừng núi ở tỉnh Khánh Hòa có thể chữa được nhiều bệnh hiểm nghèo, đặc biệt là ung thư gan. Nhiều người gọi cây đó là “cây thần dược”...


Người dân đổ xô đi tìm “thần dược”


Vừa trở về từ núi Hòn Hèo (xã Ninh Vân, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), lương y Trần Đình Vạn (Trung tâm Thừa kế ứng dụng y học cổ truyền, đóng tại đường Duy Tân, quận Hải Châu, Đà Nẵng) tay ôm chậu trồng cây xáo tam phân mà người dân gọi là “cây thần dược”. Theo lương y Trần Đình Vạn, sau khi biết tin ở tỉnh Khánh Hòa có cây này, ông cùng với bố (là một lương y giỏi) lặn lội từ Đà Nẵng vào Khánh Hòa để hỏi mua và tìm cây giống về trồng.




“Khi tới Khánh Hòa, lần theo cánh xe ôm, tôi tới nhà của ông Lê Hăng ở xã Ninh Vân – người được cho là chữa khỏi bệnh ung thư gan từ cây xáo tam phân để tìm hiểu sự việc. Tôi được ông Hăng và người dân bản địa hướng dẫn lên núi Hòn Hèo tìm mua được nhiều củ (rễ) của cây và có mang được ba cây giống về trồng”, ông Vạn kể.


Theo ông Vạn, cây xáo tam phân sống ở trên rừng núi, hay mọc cạnh cây quýt rừng. Thoạt nhìn nó có bề ngoài giống cây quýt rừng, nhưng rễ (củ) lại khác hoàn toàn, thân nhỏ nhưng củ (rễ) rất to; người “sành điệu” mới phân biệt được. Theo quan sát, loại cây rừng này thân gỗ, có gai dài, lá nhỏ, thon dài, rễ (củ) của cây xáo tam phân rất to, gần bằng bắp chân, dài khoảng 1 mét, một ít rễ phơi khô có mùi thơm.


Trước tin đồn về tác dụng của loại cây này, thời gian vừa qua nhiều người dân đổ xô về Ninh Vân để truy tìm “cây thần dược” làm náo loạn cả vùng. Hiện chính quyền địa phương và cơ quan chức năng ở Khánh Hòa đã ngăn cấm khai thác, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.


Sử dụng sai, hậu quả khó lường

Nói về trường hợp ông Lê Hăng, lương y Trần Đình Vạn kể: Sau khi gặp trực tiếp ông Hăng, ông này cho biết trước đây ông bị xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối, bệnh viện đã trả về nhà chuẩn bị lo hậu sự. Nhưng tình cờ ông Hăng gặp người bạn tên Sinh (kỹ sư cầu đường) và ông này cho ông Hăng một bịch rễ cây, nói cứ sắc uống vì đây là bài thuốc của người dân tộc thiểu số. Sau khi uống xong khoảng một tháng, bệnh tình của ông Hăng có chuyển biến rõ rệt; bụng và chân tay xẹp xuống. Sau đó, ông Hăng hỏi ông Sinh mới biết là cây xáo tam phân và cho người đi lên rừng tìm rễ cây này về sắc uống. Uống khoảng sáu tháng, sức khỏe của ông Hăng trở lại bình thường.


Ông Vạn còn kể, việc ông Hăng khỏe lại có bà Trà Thị Bông Sen, Chủ tịch UBND xã Ninh Vân xác nhận và chứng kiến. Ông Hăng khỏe lại một cách thần kỳ nên trong làng, cứ 10 người thì có tới 6 - 7 người tin dùng loại thuốc này.


Theo phân tích của lương y Trần Đình Vạn, rễ (củ) của cây xáo tam phân có tác dụng ức chế đối với năm dòng tế bào ung thư: Tuy nhiên, cây này chỉ là một thành phần nằm trong bài thuốc với tất cả chín loại dành cho phụ nữ và bảy loại dành cho đàn ông. Lương y Vạn kể ra tám loại còn lại là: Rễ cây cứt lợn, rau dớn dại, mắt quả thơm, cùi quả thơm, cây mắc cỡ, nghệ đen, mật ong và gan lợn.


“Hiện tôi đã cắt bài thuốc này cho hai bệnh nhân đang bị ung thư để họ uống, bản thân tôi cũng đang dùng loại thái lát của cây này sắc uống hàng ngày và thấy có tác dụng rất tốt cho đường tiêu hóa. Tôi nghĩ Việt Nam mình còn nhiều cây thuốc quý mà chưa phát hiện ra. Tuy nhiên, để sử dụng nó thì người dân cần được sự hướng dẫn cụ thể của các thầy thuốc uy tín, tránh sử dụng sai, gây ra hậu quả khó lường”, ông Vạn nói.

(Theo Gia đình)
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl