Bảo vệ sức khỏe cho bé yêu trong năm mới


blue

Active Member
796
39
28
Xu
0
Vào ngày Tết, trẻ có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với gia đình, bạn bè lại ít được bố mẹ quan tâm sát sao nên nguy cơ nhiễm bệnh tăng cao. Để bảo vệ sức khỏe của bé trong các ngày lễ tết và năm mới, gia đình cần dạy con thói quen giữ gìn vệ sinh, sức khỏe và hướng dẫn con cách tránh xa vi khuẩn gây bệnh. Chúng tôi đã có buổi nói chuyện với bác sỹ Nguyễn Thị Hạnh Lê – Trưởng Khoa Nhi Bệnh Viên Quốc Tế Hạnh Phúc và nhận được những lời khuyên bổ ích cho một năm mới khỏe mạnh.


Chà tay trong 20 giây với xà phòng
Ngày Tết, con bạn sẽ tiếp xúc với đồ ăn nhiều hơn thường ngày, nhất là những đồ ăn được cầm nắm bằng tay. Hãy tạo cho con thói quen rửa tay trước mỗi lần tiếp xúc với đồ ăn và sau khi đi vệ sinh. Bạn nên khéo léo nhắc nhở bé bằng các câu nói như: “Mẹ sẽ cho con ăn kẹo, nhưng trước khi ăn, con cần làm gì?”. Đừng quên khen ngợi sau mỗi lần con
tự giác đi rửa tay. Hãy chú ý hướng dẫn con chà xát tay cẩn thận với xà phòng trong ít nhất 20 giây và lau tay khô sau khi rửa. Vì bé chưa định hình được thế nào là 20 giây, bạn có thể hướng dẫn bé bằng cách hát hết một bài hát ngắn (ví dụ như bài hát bảng chữ cái tiếng Anh ABC) hoặc đếm từ 1 đến 20.

Thường xuyên sử dụng khăn giấy

Nếu bạn cùng bé đi ra ngoài, hãy luôn mang theo khăn giấy và hướng dẫn con sử dụng khi cần thiết. Giải thích cho con rằng trong nước mũi có rất nhiều vi khuẩn bé li ti và con nên dùng khăn giấy, tránh để tay chạm vào những vi khuẩn đó. Bạn cũng cần lưu ý vứt ngay khăn giấy đã qua sử dụng vào sọt rác, không được để nguồn vi khuẩn gây bệnh vương vãi trong phòng.

Dạy con cách xì mũi
Một trong những nguy cơ lây lan vi khuẩn nhanh nhất chính là do tay trẻ tiếp xúc với nước mũi dính trên đồ chơi và thức ăn. Nếu bé đã bắt đầu có khả năng bắt chước theo bố mẹ (18 đến 24 tháng tuổi), bạn hãy bắt đầu dậy con cách xì mũi. Trong dịp Tết, có thêm nhiều người khen ngợi, cổ vũ, bé sẽ càng cố gắng tập luyện và sớm tìm ra cách làm đúng.

Hạn chế con sử dụng chung cốc, thìa, nĩa, bình nước, ống hút...
Tránh để con bạn ăn chung kẹo mút, uống chung ống hút hay dùng chung bất cứ vật dụng gì được đưa lên miệng. Bạn sẽ không thể lường trước nguy cơ lây nhiễm bệnh từ việc dùng chung này cao đến mức nào. Trong không khí đông đúc của ngày lễ, rất khó để thường trực kiểm tra, nhắc nhở con. Vì thế, hãy giải thích và hướng dẫn con ngay từ bây giờ để bảo vệ con khỏi nguồn bệnh.

Tiêm vắc xin phòng bệnh
Ngoài những vắc xin tiêm chủng bắt buộc, trẻ dưới 9 tuổi nên được tiêm phòng cảm cúm định kỳ mỗi năm một lần trước mùa lạnh để nâng cao hiệu quả kháng thể, do virus luôn biến đổi hàng năm. Bác sỹ Lê khuyên bạn hãy đưa con đi tiêm phòng để bé có một năm mới khỏe mạnh hơn.

Cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ
Một số món ăn trong ngày Tết có thể không tốt cho sức khỏe. Hãy đảm bảo rằng con bạn được cung cấp đầy đủ đạm, hoa quả, rau xanh và tránh để bé ăn nhiều đồ ngọt. Bạn có thể cho con uống thêm vitamin tổng hợp nếu có sự chỉ định của bác sỹ nhi khoa.

Nếu con bạn có dấu hiệu ốm sốt, hãy cho con uống nhiều nước, sinh tố hoa quả, sữa, súp nóng và đi khám bác sỹ ngay nếu bé có dấu hiệu bất thường.

Giữ chế độ sinh hoạt hợp lý

Vào những ngày lễ tết bận rộn, nhiều gia đình thường lơ là và cho phép bé được thức khuya hơn bình thường. Hãy cố gắng tạo cho con bạn thói quen sinh hoạt điều độ, ngay cả trong kỳ nghỉ, tránh để bé bị xáo trộn và hoạt động quá sức.

Khám sức khỏe định kỳ
Đối với từng lứa tuổi nhất định, bé sẽ có nguy cơ mắc phải các rối loạn phát triển và bệnh tật khác nhau. Theo bác sỹ Lê, để đảm bảo sự an toàn nhất cho con, gia đình nên đưa bé đi khám sức khỏe định kỳ. Hãy bắt đầu ngay từ năm nay để chủ động theo dõi sức khỏe cho bé, không nên để đến khi con mắc bệnh mới đến khám bác sỹ.

Hãy chăm sóc và bảo vệ con bạn đúng cách để có một mùa Tết vui, khỏe. Bác sỹ Lê cũng muốn thay mặt Bệnh Viện Quốc Tế Hạnh Phúc gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn bộ độc giả, chúc cho các gia đình luôn có được sức khỏe dồi dào, hạnh phúc trọn đầy.

Hanhphuchospital.com
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl