Đặc điểm thai nhi tuần thứ 16


Tuần thứ 16


Sự thay đổi ở bào thai: Ruột bắt đầu làm việc. Từ giờ, bé có thể tiêu hóa một số nước ối. Bé bận rộn hơn với nuốt và bài tiết. Chính điều này giúp hình thành phân su đầu tiên cho bé.


Thân bé căng, thẳng ra và đầu được giữ thẳng với hai mắt đã chuyển dịch về phía trước, còn hai tai bé đã dịch từ cổ về đúng vị trí trên đầu.


Tổng số tế bào thần kinh của bé lúc này cũng tương đương số tế bào thần kinh của người trưởng thành. Sự liên kết giữa dây thần kinh và cơ được thành lập, giúp các chi cử động được ở các khớp khi bị kích thích.


Mặc dù mí mắt khép, nhưng mắt bé vẫn chuyển động qua lại. Bé thậm chí còn có thể cử động các ngón tay. Bé cũng có thể biểu lộ một số cảm xúc trên gương mặt, thậm chí bé còn nhíu mày. Những chuyển động của bé trong bụng bạn rất nhẹ, chỉ như cảm giác một cái quẫy đuôi của cá và bạn sẽ khó mà phân biệt được (nếu bạn mang thai lần đầu).


Tuần 16 của thai kỳ, bé dài khoảng 12cm và hoạt động nhiều hơn.


Sự thay đổi ở mẹ: Các dây chằng căng ra ở tử cung, thích ứng với sự phát triển của bào thai có thể làm mẹ bị đau bụng. Tuy nhiên, nếu những cơn đau là quằn quại và nghiêm trọng thì bạn không được chủ quan.


Tuần thứ 16–18 là lúc bác sĩ sẽ kiểm tra máu cho bạn, nhằm:


- Đo lượng alphafetoprotein (AFP), một loại protein do thai nhi sản xuất.


- Đo lượng hormone sinh sản hCG.


- Đo estriol trong máu của người mẹ.

Kết quả kiểm tra máu này sẽ có thể cho biết em bé có nguy cơ bị dị tật ống thần kinh như nứt đốt sống, các bất thường về nhiễm sắc thể như hội chứng Down hay không.


Táo bón cũng có thể gặp ở giai đoạn này. Do đó, đừng quên uống đủ nước, ăn nhiều hoa quả, rau xanh...


Bạn cũng có thể cảm thấy nhiều cảm giác lẫn lộn. Bạn cũng hay quên hoặc khó tập trung hơn. Tuy nhiên, đừng nên quá lo lắng vì đó chỉ triệu chứng thông thường ở phụ nữ mang thai. Nếu bạn đi khám thì bác sĩ sẽ:


- Đo huyết áp của bạn.


- Cân nặng của bạn.


- Chiều cao đáy (để biết sự phát triển của tử cung).


- Tiếng tim đập của bé.


- Thử nước tiểu.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl