Nên băng rốn kín hay hở cho trẻ sơ sinh?


Bác sỹ trực tuyến

Super Moderator
1,025
41
48
Xu
0
Nhà tôi ở gần đường nên khá bụi. Hai tuần nữa là tôi sinh em bé nhưng loay hoay không biết phải băng rốn cho bé kín hay hở? Mong chuyên mục giải đáp giùm. Minh Ngọc (Hà Nội).


Bạn không nên băng rốn kín cho bé với mục đích bảo vệ rốn khỏi sự thâm nhập của bụi bặm, vi trùng từ môi trường ô nhiễm xung quanh. Vì việc băng kín rốn sẽ làm rốn lâu khô và chính môi trường ẩm ướt này sẽ tạo điều kiện cho vi trùng sinh sôi nảy nở, vì thế rốn sẽ dễ bị nhiễm trùng hơn.


Ngoài ra, khi bạn băng kín rốn cho em bé sẽ không phát hiện sớm được sự tích tụ của mủ, máu nơi chân rốn, tạo điều kiện cho những nhiễm trùng này lan rộng ra xung quanh, thậm chí biến chứng nhiễm trùng huyết nguy hiểm đến tính mạng em bé.


Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo không nên băng kín rốn trẻ sơ sinh. Còn tại Việt Nam, một nghiên cứu của BV Nhi Đồng 1 tiến hành tại tỉnh Trà Vinh nhận thấy rằng việc băng kín rốn sẽ làm rốn lâu khô, lâu rụng, tỉ lệ nhiễm trùng rốn cao hơn và khi rốn rụng tỉ lệ để lại chồi rốn nhiều hơn. Do vậy, thực hành đúng chăm sóc rốn hiện nay là bạn nên để hở rốn. Trẻ được quấn tã dưới rốn và để hở rốn, rốn sẽ mau khô, không nhiễm trùng. Bạn có thể hạn chế bụi bằng cách lắp thêm cửa kính, hoặc cho trẻ nằm trong màn.

Chuyên gia tư vấn Kim Mai (Giadinh.net.vn)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl