Ung thư bàng quang: Có nên mổ hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Phẫu thuật là một phương pháp điều trị ung thư hiệu quả, tuy nhiên tùy từng giai đoạn bệnh, người bệnh sẽ trải qua những phương pháp khác nhau. Cùng tìm hiểu thêm thông tin về căn bệnh này qua lời giải đáp của các bác sĩ.

Người già bị ưng thư bàng quang có nên mổ không?


Câu hỏi bởi: loan nguyen

Chào bác sĩ.

Bà nội em năm nay 81 tuổi, mới đây được bác sĩ chẩn đoán là ung thư bàng quang, và lên tiến trình là sẽ mổ nhưng em đang rất lo ngại sức khỏe của bà liệu có chịu đựng để mổ và khả năng phục hồi lại rất khó (vì người già rất khó lấy lại sức). Em không biết nếu ung thư mà không mổ thì thời gian kéo dài bao lâu hay là cách tốt nhất để kéo dài sự sống là bắt buộc phải mổ?

Em xin chân thành cảm ơn ạ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Ung thư bàng quang có thể dễ dàng kiểm soát nếu được phát hiện và chữa trị sớm. Các biểu hiện của ung thư bàng quang bao gồm tiểu đau và tiểu ra máu. Nguyên nhân gây ung thư bàng quang chưa được biết rõ. Việc chữa trị bao gồm phẫu thuật, hóa trị liệu, và xạ trị.

Phẫu thuật: đây là một phương pháp chữa trị ung thư bàng quang phổ biến. Loại phẫu thuật phụ thuộc chủ yếu vào giai đoạn và cấp độ của khối u. Bác sĩ sẽ giải thích từng loại phẫu thuật và thảo luận để tìm ra phương pháp chữa trị phù hợp nhất cho bệnh nhân.

Điều trị bằng tia xạ: một số lượng nhỏ bệnh nhân có thể được chiếu xạ trước khi phẫu thuật để làm co khối u. Một số bệnh nhân khác có thể được chiếu xạ sau khi phẫu thuật để tiêu diệt nốt các tế bào ung thư còn sót lại trong khu vực. Đôi khi, bệnh nhân có thể được chữa trị bằng tia phóng xạ khi không còn khả năng phẫu thuật.

Hóa trị liệu: hóa trị liệu sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư. Bác sĩ có thể sử dụng một hoặc kết hợp nhiều loại thuốc. Đối với bệnh nhân có ung thư bàng quang nông, bác sĩ có thể đưa hóa chất vào trong bàng quang sau khi cắt bỏ ung thư qua đường niệu đạo.

Việc kéo dài sự sống được bao lâu là hoàn toàn phụ thuộc vào giai đoạn ung thư của bà bạn cũng như đáp ứng của bệnh nhân. Tuy nhiên nếu không được chữa trị bệnh nhân sẽ phải sống quãng đời còn lại trong lo lắng và phiền toái do bệnh gây ra. Về việc cơ thể bà bạn có thể chịu đựng cuộc mổ hay không chỉ có các bác sĩ trực tiếp thăm khám mới có thể kết luận được. Gia đình bạn hãy cân nhắc kỹ những khuyến cáo của họ.

Chúc gia đình sống khỏe!

Viêm bàng quang có nên đi rửa niệu đạo bàng quang?


Câu hỏi bởi: khang khang

Chào bác sĩ!

Em bị viêm niệu đạo nhờn thuốc giờ viêm bàng quang thành dày 6mm. Thận ứ nước nhẹ 2 bên, niệu quản dãn bên 5mm bên 6mm. Bác sĩ cho em hỏi kháng thuốc rồi thì trị thế nào? Em nghe nói là nên đi rửa niệu đạo bàng quang. Không biết cách này có hiệu quả không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Rửa bàng quang là phương pháp dùng ống thông đưa qua niệu đạo vào bàng quang nhằm mục đích làm sạch và chữa trị.. Rửa bàng quang trong các tình huống sau:

Ðặt thông tiểu liên tục lâu ngày. Bàng quang bị nhiễm khuẩn. Chảy máu bàng quang (Sau khi mổ bàng quang, cắt tuyến tiền tuyến).

Trường hợp của bạn bị viêm niệu đạo kháng thuốc giờ bị viêm bàng quang. Bạn có thể rửa niệu đạo bàng quang và kết hợp bơm thuốc chữa trị tại chỗ. Biện pháp này có hiệu quả tương đối tốt đặc biệt là với những tình huống gây kháng thuốc như của bạn. Bên cạnh đó bạn có thể kết hợp cấy nước tiểu và làm kháng sinh đồ.

Chúc bạn mạnh khỏe!

bệnh u bàng quang


Câu hỏi bởi: lê việt cường

Thưa bs. bố tôi bị u bàng quang cách dây 4 năm và đã đi mổ 2 lần vào năm 2012&2013. nhưng đến hiện tại bây giờ lại thấy bị tái phát bệnh như năm có bệnh..bây giờ tôi ko biết phải làm sao để chữa trị cho hợp lý. mong Bs tư vấn giúp tôi!

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.
Qua thông tin mà bạn cung cấp thì các dữ liệu rất ít để cho tôi có thê giúp bạn tại thời điểm này. Chắc bạn đã được hướng dẫn cụ thể trước khi phẫu thuật là sẽ làm gì với tổn thương của u bàng quang?Và kết quả của tế bào học là bạn có bị ưng thư hay không. Nếu bạn bị ung thư thì bạn là người may mắn vì thời gian tồn tại của bạn đã quá mỹ mãn. Còn nếu không phải là ưng thư thì số phận đã mỉm cười với bạn ( tỷ lệ sống sau 5 năm của ung thư bàng quang giai đoạn IV là 15%) Nhưng tuy vậy tôi vẫn không biết là sau phẫu thuật bạn được điều trị như thế nào có phải xạ trị hay dùng hóa chất không? Đẻ tôi có thể tư vấn cho bạn rõ ràng hơn
Vì vậy tôi xin trao đổi như sau : Bạn phải tới khoa Ngoại tiết niệu đẻ khám các BS sẽ xác định tổn thương và tư vấn cho bạn cụ thể. khi đi nhớ mang theo tất cả các giấy tờ cũ để các BS tham khảo . Chúc bạn may mắn .
Chào bạn.

Đi tiểu nhiều lần trong ngày có phải bị ung thư bàng quang?


Câu hỏi bởi: trang2002

Chào bác sĩ!

Cháu là Trang, năm nay cháu 12 tuổi, nữ giới. Không hiểu sao cháu lại đi tiểu rất nhiều lần trong ngày, bố mẹ cháu có đưa cháu đi khám và dùng thuốc. Sau 1 thời gian thì bệnh này cũng bớt đi. Nhưng từ mấy tháng nay căn bệnh này lại xuất hiện. Vậy cháu xin hỏi bác sĩ và các chuyên gia là bệnh này có phải là ung thư bàng quang hay không? Và có cách nào để chữa khỏi căn bệnh này không?

Cháu xin cảm ơn.

Bác sĩ Trần Thị Bích Lan


Chào cháu!

Cháu bị bệnh tiểu nhiều lần trong ngày từ năm 12 tuổi. Bệnh tiểu nhiều lần hay gặp trong các tình huống:

Bàng quang thần kinh Dị dạng bàng quang (bàng quang đôi, bàng quang bé) Nhiễm khuẩn tiết niệu mãn tính Viêm bàng quang mãn tính …

Như cháu nói bị tiểu nhiều lần trong ngày, nước tiểu trong, không buốt, không đau, như vậy bàng quang của cháu luôn trong trạng thái bị kích thích. Theo phân loại bệnh của Tổ chức Y tế thế giới, bệnh của cháu là bàng quang thần kinh không phải thuộc nhóm bệnh ung thư như cháu hỏi. Cháu nên đi khám để được chẩn đoán rõ ràng:

Nội soi tiết niệu Tổng phân tích nước tiểu Soi cặn nước tiểu Chụp hệ tiết niệu có chuẩn bị

Cháu không nên quá lo lắng vì như thế sẽ càng tăng yếu tố khiến bệnh nặng thêm. Hãy lạc quan tin tưởng vào y học ngày nay. Cháu sẽ có hướng chữa trị chính xác, bệnh sẽ thuyên giảm từ từ.

Chúc cháu mau ổn định bệnh.

Đi tiểu nhiều nhất là về đêm thì phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Con mắc chứng đi tiểu nhiều lần trong ngày nhưng nhiều nhất là ban đêm, đi liên tục, lượng nước tiểu không nhiều lắm. Xin hỏi con đi tiểu nhiều lần có sao không? Có tốt không? Con không thích đi tiểu như vậy vì rất mệt. Bác sĩ có cách nào thì giúp con!

Con xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Không biết cháu là nam hay nữ nhưng đi tiểu nhiều thường hay gặp do các lí do sau:

Do các bệnh đường tiết niệu gây nên: nhiễm khuẩn đường tiết niệu, hẹp niệu đạo, viêm bàng quang kẽ, hội chứng bàng quang kích thích, ung thư bàng quang, sỏi và các dị vật đường tiết niệu, suy tuyến thượng thận. Do bệnh lý tuyến tiền liệt: u xơ tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt. Do bệnh nội tiết: đái tháo đường, đái tháo nhạt. Do lí do khác: thần kinh tổn thương, mệt mỏi. Cháu bị tiểu nhiều có thể là do một trong những lí do trên. Cháu cần đi khám để tìm lí do chính xác thì việc chữa trị mới có hiệu quả.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl