Chữa trị thoát vị đĩa đệm bằng cách mổ: Nên hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Có rất nhiều cách điều trị căn bệnh thoát vị đĩa đệm trong đó có phương pháp mổ – phẫu thuật. Tuy nhiên không phải mức độ nào cũng áp dụng được phương pháp này. Cùng tham khảo lời khuyên của bác sĩ về vấn đề phẫu thuật thoát vị đĩa đệm qua tuyển tập dưới đây.

Mổ thoát vị đĩa đệm chi phí bao nhiêu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ giải đáp cho cháu mổ thoát vị đĩa đệm L4L5 chi phí bao nhiêu?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Chi phí mổ thoát vị đĩa đệm sẽ tùy thuộc vào dạng thoát vị, mức độ bệnh và kỹ thuật mổ, vì thế rất khó nói con số chính xác. Tuy nhiên ước tính chi phí trung bình cho một ca phẫu thuật thoát vị đệm là khoảng 30 – 50 triệu đồng.

Chúc bạn mau khỏe!

Mổ thoát vị đĩa đệm bao lâu có thể mang thai?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi vừa mổ thoát vị đĩa đệm L4, L5 được 1 năm rồi. Xin cho tôi hỏi khi nào tôi có thể mang thai được và khi sinh tôi nên sinh bằng cách nào?

Tôi xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Anh Tuấn


Chào bạn.

Trong thư bạn không nói rõ tình trạng của bạn trước khi mổ và hiện giờ thế nào? Phương thức phẫu thuật như thế nào? Có phải tập phụ hồi chức năng không…?

Có nhiều người bị liệt do thoát vị đĩa đệm, sau mổ phải tấp phục hỗi chức năng rất lâu mới trở về bình thường, như vậy thì không nên có thai nếu chưa hồi phục hoàn toàn chức năng vận động. Còn nếu sau mổ bạn không bị đau hay hạn chế vận động, mọi chức năng trở về bình thường thì bạn có thể có thai sau phẫu thuật 1-2 năm. Đương nhiên, khi có thai trọng lượng cơ thể sẽ tăng lên rất nhiều, lực ép lên cột sống, đặc biệt là các đốt sống thắt lưng L4, L5. Vì vậy, khi măng thai bạn cũng nên kiểm soát việc tăng cân, không nên tăng quá 10-12kg trong suốt thai kỳ, bạn cũng nên uống thêm các chế phẩm chứa can xi, phosphor (như canxinol) để bù lại lượng can xi cung cấp cho thai. Ở các tháng cuối của thai kỳ, bạn cũng không nên lao động nặng, mang vác hay chơi thể thao, cũng không nên đi lại nhiều hay ngồi lâu.

Nếu thấy có các dấu hiệu như đau lưng, tê chân, giảm vận động, bạn cần nằm nghỉ ngơi. Khi sinh, nếu chức năng vận động của bạn bình thường, không có dấu hiệu đẻ khó từ phía mẹ và con, bạn vẫn có thể đẻ thường.

Tuy nhiên, nếu có bất cứ trở ngại hay nguy cơ nào, các bác sĩ sẽ cân nhắc đến giải pháp mổ đẻ cho bạn, vì vậy, bạn cần đi khám thai đầy đủ theo lịch hẹn để được tư vẫn cụ thể nhất.

Chúc bạn thành công.

Mổ thoát vị đĩa đệm thắt lưng ở đâu là tốt nhất?


Câu hỏi bởi: minh phượng

Chào Bác sĩ! Em mổ thoát vị đĩa đệm thắt lưng l5-s1 được 7 tháng nay mà đã bị lại. Lần trước là mổ hở lấy nhân đệm thoát vị. Trước bị bên trái, nay bị thêm chân bên phải. Đau nhức không ngồi hay đi đứng lâu được, chỉ khoảng 30p là đau. Theo Bác sĩ em muốn mổ lại thi mổ ở bệnh viện nào là tốt (chuyên khoa). Mong Bác sĩ cho em biết sớm. Cám ơn Bác sĩ nhiều. Em hiện giờ đang sống ở Vũng Tàu.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Sau khi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, có 5% đến 15% bệnh nhân bị tái phát sau 6 tháng hoặc lâu hơn. Mức độ tái phát phụ thuộc vào kết quả của lần mổ trước cũng như chế độ sinh hoạt thường ngày. Khi bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ em cần tránh các hoạt động mạnh ở cột sống, lưng. Nếu đó là các mô sẹo, phẫu thuật nhiều hơn chỉ khiến tình hình tồi tệ thêm. Nhưng với tình huống của em mới chỉ mổ lấy nhân đệm thoát vị thì phẫu thuật lần hai có thể là cần thiết. Tuy nhiên, với bất kỳ cuộc phẫu thuật ở cột sống dù là lần đầu tiên hay nhiều lần luôn tiềm ẩn các biến chứng như rách màng cứng gây rò rỉ dịch não tủy, tổn thương rễ thần kinh, rối loạn kiểm soát ruột/bàng quang, xuất huyết, nhiễm trùng.

Các bệnh viện lớn có chuyên khoa xương khớp đều có thể thực hiện việc mổ thoát vị đĩa đệm cột sống. Ở Sài Gòn em có thể đến bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP. HCM… Ở Hà Nội em có thể đến Bệnh viện Quân đội 108, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai… Em cần cân nhắc kỹ lưỡng và tham khảo ý kiến các bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định có phẫu thuật lần hai hay không.

Chúc em mau khỏe!

Mổ thoát vị đĩa đệm ở đâu và chi phí ra sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi bị thoát vị đĩa đệm đã 8 năm. Giờ tôi muốn mổ theo phương pháp lazer thì mổ ở đâu, chi phí mổ hết khoảng bao nhiêu? Tôi ở Hải Phòng. Mong bác sĩ giải đáp cho.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Bạn bị thoát vị đĩa đệm đã 8 năm, nay lựa chọn mổ theo phương pháp lazer thì nên mổ ở bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng, bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) hoặc bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Chi phí can thiệp laser cho một đĩa đệm cột sống khoảng 11-15 triệu đồng, hai đĩa đệm khoảng 20-25 triệu đồng (chưa bao gồm chi phí khám, xét nghiệm, chụp Xquang, chụp cộng hưởng từ và các chi phí khác khi nằm viện như tiền phòng…). Tuy nhiên, tổng chi phí chữa trị còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh của bạn nặng hay nhẹ, trong trường quá nặng phải thay đĩa đệm nhân tạo thì giá chi phí của một đĩa đệm nhân tạo khoảng 3.000-3.700 USD.

Chúc bạn có một ca mổ thành công!

Triệu chứng đau lưng phẫu thuật thoát vị đĩa đệm chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: Thanh lon(

Chào bác sĩ.

Mẹ em năm nay 62 tuổi đã mổ thoát vị đĩa đệm L4 L5 được 2 tuần. Sau khi mổ thì chân bắt đầu có thể đi lại được nhưng vùng lưng bị đau trước khi mổ thì bị đau trở lại, em cảm thấy rất lo lắng mong bác sĩ giúp em biết lí do ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Hiện tượng đau lưng sau phẫu thuật là do sang chấn các tổ chức cơ, mạch máu, thần kinh tại vết mổ, hầu hết các bệnh nhân sau mổ đều như vậy, về sau sẽ khỏi hoàn toàn. Sau mổ cột sống các nhân viên y tế phải thay băng tại vết mổ hàng ngày. Nếu vết mổ khô, hai chân vận động cảm giác tốt thì em hoàn toàn yên tâm.

Thân mến chào em.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.