Người đầu tiên được cứu sống nhờ ghép mặt


Bác sỹ trực tuyến

Super Moderator
1,025
41
48
Xu
0
3 tuần sau khi gặp tai nạn lao động nghiêm trọng, một người đàn ông tên Grzegorz, 33 tuổi người Ba Lan đã trở thành bệnh nhân đầu tiên trên thế giới được cứu sống nhờ ghép mặt.


Bị xén gần hết khuôn mặt


Ca phẫu thuật này được xem là thành công có tính đột phá với y học thế giới bởi trên thực tế, quá trình phẫu thuật ghép mặt rất phức tạp, hiếm gặp và hiện vẫn trong giai đoạn thử nghiệm.




Bệnh nhân sau ca ghép mặt

Trước đó, các ca ghép mặt được thực hiện chủ yếu nhằm cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân hay phẫu thuật thẩm mỹ, khôi phục một số chức năng chính tại vùng mặt cho những bệnh nhân bị thương nặng. Mỗi ca ghép mặt đòi hỏi đội ngũ bác sĩ phẫu thuật phải lên kế hoạch chuẩn bị trong nhiều tháng thậm chí vài năm và phải vất vả tìm kiếm người hiến tặng phù hợp về màu da, tuổi tác, giới tính với bệnh nhân.


Thế nhưng, trong trường hợp này, anh Grzegorz đã bị chiếc máy cắt đá xén gần trọn khuôn mặt trong vụ tai nạn lao động hôm 23-4 vừa qua. Và phẫu thuật ghép mặt được xem là cơ hội duy nhất để cứu sống bệnh nhân. Vì thế, ê kíp bác sĩ không có nhiều thời gian để chuẩn bị. Trước khi phẫu thuật, vết thương ở vùng mặt của Grzegorz nghiêm trọng đến mức có thể đe dọa tính mạng. Người đàn ông này cũng không thể ăn uống hay nói chuyện được.


Sẽ phục hồi hoàn toàn sau 8 tháng


Trong thời điểm “nước sôi lửa bỏng”, các bác sĩ may mắn tìm được một người hiến tặng phù hợp ở độ tuổi 30. Và ca phẫu thuật đã diễn ra tại Viện nghiên cứu ung thư ở thành phố Gliwice, miền Nam Ba Lan, cơ sở duy nhất được cấp phép thực hiện ghép mặt tại nước này. Ca phẫu thuật diễn ra hôm 15-5 kéo dài 27 tiếng đồng hồ nhằm tái tạo lại khuôn mặt, hàm, vòm miệng và phần dưới của các hốc mắt của bệnh nhân. Ca phẫu thuật đã thành công và khoảng một tuần sau, các bác sĩ cho biết, bệnh nhân đã có thể ăn, thở, nhìn nhưng chưa thể nói được và giao tiếp thông qua các cử động của đầu và tay. Theo các bác sĩ, phải mất 8 tháng bệnh nhân mới khôi phục được hoàn toàn vùng cơ mặt.


Sau phẫu thuật, Grzegorz sẽ phải trải qua quá trình chăm sóc chuyên sâu tại bệnh viện và do đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng cao nên các bác sĩ yêu cầu anh uống thuốc ức chế miễn dịch trong phần còn lại của cuộc đời. Bác sĩ Adam Maciejewski, trưởng nhóm phẫu thuật cho biết, đây là ca ghép mặt cứu mạng sống đầu tiên trên thế giới được thực hiện sớm sau tai nạn.


Trước đó, các bác sĩ Pháp đã thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép mặt đầu tiên trên thế giới vào năm 2005 cho nữ bệnh nhân Isabelle Dinoire, 38 tuổi. Kể từ đó cho đến nay, hơn 20 ca phẫu thuật ghép mặt khác đã được thực hiện trên toàn cầu, trong đó có Bỉ, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

(An ninh thủ đô)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.