Nghe thấy tiếng nói của người lạ trong đầu có phải tâm thần hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Hiện tượng nghe thấy tiếng nói trong đầu liên miên được nhiều người lo lắng. Cùng tìm hiểu hiện tượng này qua những lý giải sau.

Bệnh tâm thần phân liệt, bị ảo thanh, nghe thấy tiếng nói của người lạ trong đầu phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Hoang Gia

Cháu chào bác sĩ.

Cháu là Hoàng, năm nay cháu 25 tuổi, cháu bị bệnh tâm thần phân liệt được 3 năm. Khi tìm hiểu trên mạng thì cháu biết mình bị ảo thanh, nghe thấy tiếng nói của người lạ trong đầu. Cháu muốn hỏi là có ai bị các biểu hiện giống cháu không? Và làm thế nào để ngăn chặn bị ảo thanh ngoài dùng thuốc.

Cháu bị các biểu hiện sau 3 năm trầm cảm như:

Có tiếng nói chuyện trong đầu, họ có thể giao tiếp với cháu, nhìn thấy những gì cháu thấy, cháu nghĩ gì là họ cũng biết trước, toàn nói những gì cháu nghĩ và có thể trò chuyện với cháu. Ví dụ như: trông thấy cái xe máy, thì người lạ nói trong đầu cháu là nó cũng nhìn thấy cái xe máy. Nó bảo cháu thấy gì nó trông i hệt như thế người lạ trong đầu có thể điều khiển được cháu, có thể xui khiến nhiều người quen nói trong đầu cháu, có tính cách, cảm xúc, tiếng nói giống hệt như những người ngoài đời, mặc dù là ảo thanh cháu có thể ngửi thấy mùi lạ, mà rõ ràng mùi đấy không gần chỗ cháu, cháu cũng hay bị ngủ gặp ác mộng, như mình bị ma bắt, rồi bị chết, nhiều lúc cháu ngủ mơ, nhưng trong tâm cháu vẫn hiểu và như bị người khác điều khiển.

Trước đây khi cháu nhập viện cháu còn không điều khiển được hành vi, mặc dù cháu vẫn suy nghĩ. Đến giờ cháu vẫn nhớ hồi đó, tuy đến giờ cháu không bị như thế, nhưng cháu hay gặp trong mơ.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tâm thần phân liệt là một bệnh tâm thần nặng có các biểu hiện lâm sàng rất đa dạng. Triệu chứng hay gặp nhất của bệnh là các hoang tưởng và ảo giác, chúng chi phối hành vi của bệnh nhân. Ảo giác là tri giác không có đối tượng. Ảo giác có thể ở bất kỳ giác quan nào (ví dụ ảo thanh, ảo thị, ảo khứu, ảo xúc, ảo vị giác) nhưng ảo thanh hay gặp nhất và đặc trưng hơn cho tâm thần phân liệt, ảo thanh có ở 60 – 70% số bệnh nhân tâm thần phân liệt.

Bệnh nhân nghe thấy những tiếng nói không có thật, nhưng được bệnh nhân cho là thật. Đối với chữa trị ảo thanh kéo dài biện pháp chữa trị hiệu quả nhất hiện nay vẫn là dùng các thuốc chống loạn thần. Bệnh tâm thần phân liệt là bệnh mãn tính, diễn biến dai dẳng, trong quá trình chữa trị bệnh nhân cần phải tuân thủ tuyệt đối theo chỉ định của bác sĩ chữa trị, không tự ý bỏ thuốc ngay cả khi các biểu hiện đã đỡ có thể làm cho tình trạng bệnh diễn biến xấu đi nhiều.

Chúc bạn sức khỏe!

điều trị bệnh như thế nào ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, Ba tôi năm nay đã 75 tuổi, các đây khoảng 1 tuần ông có biểu hiện cười rất nhiều, có khi cả đêm cũng cười không ngũ được, cách đây 1 tuấn ông có triệu chứng thấy về những người xưa ( như thấy ma) và nghe tiếng nói trong đầu, giống như có ai nhập vào người vậy, gần đây càng trở nên trậm trọng hơn và gây ra mất ngũ, ngườ nhìn mất thần…
Xin Bác sĩ cho biết đó là triệu chứng bệnh gì, khám và điều trị ở đâu ?
Tôi đang ở TP.HCM

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào bạn!

Ba của bạn bị rối loạn tâm thần rồi. Là bệnh gì phải khám và làm các xét nghiệm mới có thể trả lời được. Bạn có thể đưa ba của bạn đến bệnh viện tâm thần TP HCM, khoa tâm thần viện Quân y 175 hoạc bệnh viện tâm thần trung ương 2 ở Biên Hòa Đồng Nai để bác được thăm khám và điều trị.

Chúc ba của bạn mau khỏe!

Bệnh tâm thần


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ cháu năm nay 31 tuổi. Đầu năm 2003. Tự nhiên đầu óc cháu tối sầm lại. Suy nghĩ lung tung. Và hành động ko kiểm soát được. Nghe tiếng nói trong đầu. Đi khám bác sĩ chẩn đoán cháu bị rối loạn hành vi tuổi thanh thiếu niên. Uống thuốc đỡ hay ko cháu ko biết thời gian trôi qua. Giờ cháu bị trầm cảm kèm loạn thần. Đag uống paroxetine. Amisulprid. Nhưng bớt chậm lắm.em nói bác sĩ đổi thuốc nhưng ko đổi. Giờ sao bác sĩ. Có nên đi khám chỗ khám ko bác sĩ

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo


Chào bạn!
Những chia sẻ của bạn đã nêu không rõ bạn đang điều trị ở tuyến nào, đã điều tri bao nhiêu ngày rồi, điều trị nội trú tại bệnh viện hay ngoại trú tai nhà, liều thuốc cụ thể ra sao… nên việc tư vấn cho bạn bị hạn chế.
– Căn cứ vào từng giai đoạn của bệnh, các thuốc đã dùng, sự đáp ứng thuốc của mỗi người, thể chất, các bệnh kèm theo… mà bác sỹ lựa chọn thuốc, có phác đồ điều trị thích hợp
– Đối với thuốc Amisulprid.:sử dụng liều điều trị có hiệu quả.ngay khi bắt đầu điều tri.
– Đối với thuốc Paroxetine .Liều khởi đầu: 10 mg uống mỗi ngày một lần, Liều dùng luôn thay đổi, Paroxetine có thể mất đến 4 tuần trước khi các triệu chứng được cải thiện. Không được ngưng dùng Paroxetine đột ngột, có thể có những triệu chứng cai khó chịu. Hãy dùng paroxetine chính xác theo quy định của bác sĩ. Tiếp tục sử dụng thuốc theo chỉ dẫn và nói với bác sĩ nếu triệu chứng ít hoặc không cải thiện.
Bạn đã báo cáo với bác sỹ về tình trạng bệnh của mình nhưng bác sỹ không đổi thuốc,vì bác sỹ có phác đồ điều trị cụ thể cho bạn.Bạn nên tin tưởng vào bác sỹ và yên tâm điều trị,có như vậy thì việc điều trị mới có hiệu quả.
Chúc bạn mau khỏe.

Hỏi về bệnh tâm thần phân liệt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Kính chào bác sĩ.

Cho tôi hỏi bệnh tâm thần phân liệt của anh trai tôi như sau: Anh trai tôi bị tâm thần phân liệt đã lâu tầm 10 năm, thỉnh thoảng có chữa trị nội trú tại bệnh viện. Hiện nay thì đang chữa trị ngoại trú. Các triệu chứng chính: Thỉnh thoảng nghe có người nói: lặp lại lời nói, suy nghĩ của mình, bắt mình làm theo. Nhìn mất sức sống, gương mặt đờ như mất hồn Ngủ ít, nhiều lúc không muốn ăn. Ít vệ sinh thân thể, nhác làm việc Hay toán mồ hôi, hồi hộp, thở gấp, nhịp tim đập nhanh, nôn ói, người lờ đờ, lúc này trong tai nghe nói nhiều nhất(tầm 10 ngày bị 1 lần, nếu uống diazepam 5mg thì sau 1h là hết) Các biểu hiện: nổi cáu, nói 1 mình đã giảm. Hiện tại đang uống thuốc: Sernal 2mg Sunsizopine 25mg (clozapine) ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên.

Vậy cho tôi hỏi: 1. Hay toán mồ hôi, hồi hộp, thở gấp, nhịp tim đập nhanh, nôn ói, người lờ đờ, lúc này trong tai nghe nói nhiều nhất(tầm 10 ngày bị 1 lần, nếu uống diazepam 5mg thì sau 1h là hết): Có cách gì để giảm tình trạng này. Đây là triệu chứng của bệnh gì. 2. Việc uống thuốc như vậy có hợp lý không hay phải tăng/giảm liều. 3. Tôi có nên đổi sang thuốc: Sernal 2mg Olanzapine 10mg không. 4. Tôi có nên thêm vào Rotundin để an thần không hay dùng 1 loại gì khác.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tôi sẽ trả lời từng câu hỏi của bạn như sau:

1. Các biểu hiện này có thể là biểu hiện của rối loạn thần kinh thực vật. Muốn chẩn đoán chính xác và chữa trị hiệu quả nên đưa anh bạn đi khám chuyên khoa Thần kinh nhé.

2. Việc uống thuốc của anh bạn cần tuân theo chỉ định của bác sĩ theo dõi và chữa trị cho anh bạn. Nếu không thăm khám trực tiếp bệnh nhân thì tôi không thể đưa ra liều thuốc hợp lý nhất được.

3,4: Như trên đã nói mọi vấn đề liên quan đến uống thuốc bạn không được tự ý thay đổi loại thuốc và liều dùng có thể gây nhiều tác hại khôn lường cho người bệnh. Muốn thay đổi cần tái khám và uống thuốc theo y lệnh của chuyên gia nhé. Ngoài ra, nghe thấy nhiều tiếng nói trong đầu được gọi là ảo thanh. Đây là dạng hoang tưởng hay gặp ở bệnh nhân tâm thần phân liệt. Nếu ảo thanh có dấu hiệu tăng lên thì gia đình nên đưa anh bạn tái khám sớm, bởi đây có thể là biểu hiện cho thấy bệnh đang tái phát hoặc nặng lên.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl