Dễ nhầm lẫn giữa nhiệt, loét miệng với ung thư khoang miệng


tuan.boyhn

Member
87
2
8
32
Xu
0
Nếu như nhiệt miệng, viêm loét miệng kéo dài khoảng 2 tuần ko khỏi, răng khai mạc lung lay ko rõ ràng nguyên nhân công thêm khó nhai, khó nuốt thì bạn đừng chủ quan hãy tới các cơ sở y tế để kiểm tra ngay lập tức.

Ung thư khoang miệng là bệnh siêu dễ chẩn đoán và phát hiện sớm nhưng do chủ quan, thậm chí nhầm lẫn mang chứng loét miệng buộc phải bệnh nhân kém được điều trị lúc đã quá muộn.

Anh T.V.N (40 tuổi) nhập viện trong tình trạng lưỡi bị xâm nhiễm cứng đờ, ko nói được. Ban đầu, anh chỉ bị nhiệt, loét miệng, nghĩ bị nóng buộc phải anh uống thuốc nam, thuốc bắc, ăn đồ mát nhưng vẫn không hạn chế. tới bệnh viện mới phát hiện anh bị ung thư lưỡi, nên cắt bỏ hoàn toàn lưỡi và tiến hành liệu trình xạ trị.


Theo những y sĩ, ung thư khoang miệng giai đoạn đầu ít với cảm giác đau rát, khó chịu hoặc đau rát mức độ nhỏ, bệnh nhân kém cỏi lầm tưởng là chứng nhiệt miệng buộc phải chủ quan, ko đi khám. Chỉ đến lúc tổn yêu thương lan tỏa, vết loét không liền và xuất hiện rộng rãi triệu chứng như khó ăn uống, khó nuốt, chảy máu, đau tai, có hạch ở cổ… thì các khối u khoang miệng đã quá lớn.

Ung thư khoang miệng gồm: môi (trên, dưới, mép), lợi hàm trên, lợi hàm dưới, khe liên hàm, lưỡi, niêm mạch má và sàn miệng. giả dụ điều trị ở giai đoạn 1 và 2, tỉ lệ sống trên 5 năm mang thể lên đến 85%.

Tuy nhiên, lúc khối u đã xâm lấn bao la, với di căn hạch, tỉ lệ này tránh xuống dưới 50%. Giới chuyên môn cũng cảnh báo kể cả khi bệnh nhân được phẫu thuật cắt bỏ khối u, xạ trị bệnh cũng vô cùng dễ tái phát hoặc xuất hiện ung thư thứ phát phải rất phải được theo dõi định kỳ sau quá trình điều trị.

Ung thư miệng là ung thư phổ biến đứng hàng thứ 6 trên thế giới, xếp trang bị 4 trong các ung thư ở nam và vật dụng 8 trong các ung thư nữ. Khói thuốc và rượu là hai nguyên nhân bậc nhất dẫn tới ung thư khoang miệng. các người với thói quen nhai trầu, xỉa thuốc dễ bị ung thư mặt trong má.

Tiếp xúc rộng rãi và lâu dài tia UV trong ánh nắng, đặc trưng ở các người da sáng màu dễ bị tổn thương ADN trong tế bào da gây ung thư. Vệ sinh răng miệng kém, hàm nhái làm cho không đúng dễ dẫn đến kích thích niêm mạc gây ung thư.

Theo BS Khánh Duy, bệnh nhân phải đến ngay y sĩ chuyên khoa khám nếu xuất hiện các dấu hiệu: Vết loét không lành sau 2 tuần; Tổn yêu quý xơ cứng, chồi dạng bông cải trong miệng; Mảng trắng/đỏ/đen trong miệng, ổ nhổ răng ko lành; Răng lung lay ko rõ nguyên nhân; Trở ngại chức năng: khó nhai, khó nói, tăng tiết nước bọt.

>>> Tham khảo thêm bài viết: Phòng tránh và giảm đau lúc bị nhiệt miệng
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl