Sốc vì đông trẻ bỗng dưng bị nhiệt miệng


tuan.boyhn

Member
87
2
8
32
Xu
0
Miệng ngậm bung búng nước bọt, đòi ăn nhưng lúc cho ăn thì những bé đều khóc thét lên vì đau đớn. Kiểm tra thấy miệng con đa dạng vết loét, rộng rãi mẹ ngại tức tốc đưa đến viện bất kể đêm hôm vì hãi tay chân miệng.

Đau đớn không ăn, ko uống...

Chị Lê Thị Minh (Khu phố Trang Hạ, phường Trang Liệt, Từ Sơn, Bắc Ninh) cho biết, ngày 19/2, 4h sáng sủa mà chị phải bế con từ Bắc Ninh vào khoa Nhi (BV Bạch Mai) khám vì bé đang ngủ bỗng dưng tỉnh giấc, cứ ngửa người ra khóc, dỗ thế nào cũng không được, con cứ bập miệng vào ti mẹ rồi lại nhả ra khóc thét… “Nhìn thấy vết loét trong miệng khi con khóc, hai vợ chồng đêm hôm phải tóm xe cho con đi khám vì hoảng sợ tay chân miệng.

Dù y sĩ giảng nghĩa bệnh do vi-rút gây ra, về bôi thuốc, theo dõi 3 ngày sau khám lại nhưng thấy 5 - 6 bé bị loét miệng tương tự cùng khu, chiều qua (20/2) mình lại đưa con tới khoa Nhi khám thêm một lần nữa và “năn nỉ” lương y kê kháng sinh vì bé vẫn đau đớn, không chịu ăn, ti mẹ dù cực kỳ đói”, chị Minh kể.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, thời gian vừa rồi, khoa tiếp nhận khá đa dạng giả dụ trẻ được bố mẹ đưa đến khám vì nhiệt miệng, trung bình 6 -7 trường hợp/ ngày. hầu hết phụ huynh đưa đến đều kinh hồn loạn, lo lắng sợ con bị tay chân miệng. Nhưng lúc khám kỹ thì đầy đủ những cháu bị loét miệng do vi-rút gây ra. Đây là một loại vi-rút đường tiêu hóa và kém cỏi bắt gặp ở các trẻ đang bị sốt vi-rút.

“Quả thực với người dân, cực kỳ khó để phân biệt các vết loét này với bệnh tay chân miệng bắt buộc họ lo lắng là đúng. Nhưng nó khác có tay chân miệng ở chỗ, bé chỉ bị loét tại vùng niêm mạc miệng, đầu lưỡi, sát vòm họng..., nốt loét ko phỏng nước và ko với nốt ở tay, chân và tình trạng chung của trẻ vẫn cực kỳ khỏe khoắn, nghịch ngợm, vẫn đòi ăn”, TS Dũng nói.

Tự khỏi sau 3 ngày

mang những giả dụ trên, “chỉ bắt buộc chăm sóc để bé vẫn ăn uống được là bố mẹ sẽ đỡ lo lắng và sau 3 - 5 ngày là tự khỏi, ko bắt buộc sử dụng bất cứ cái thuốc kháng sinh nào. Việc cha mẹ đòi kê kháng sinh hoặc tự cho con uống kháng sinh và tin rằng nhờ đó bé khỏi là hoàn toàn ko phải”, TS Dũng nhấn mạnh.

“Thực chất, căn bệnh này tầm thường không gây biến chứng gì cả trường hợp vệ sinh đúng cách (uống nước sau bữa ăn)”, TS Dũng nói.

lúc bé xuất hiện nốt loét đầu tiên, cha mẹ tầm thường chưa lưu ý vì bé khá đau vẫn ăn được nhưng các nốt loét sẽ nhân lên nhanh chóng, có các bé đến hàng chục nốt loét trong vòm miệng. khi này, bôi thuốc tê hạn chế đau tại chỗ (các thuốc sát trùng giảm đau như thuốc zytee hoặc các thuốc với hình đôi môi khác) trước bữa ăn, giúp bé bớt đau đớn và sẽ ăn uống được; tiếp đó uống vitamin C, kẽm để tăng cường sức đề kháng.

Trước khi bôi thuốc cho con bắt buộc rửa tay xà phòng sạch, để khô, bôi thuốc vào ngón tay út rồi xoa vào cả vòm miệng của trẻ. Sau chừng 15 phút bôi thuốc với thể cho bé ăn nhưng lưu tâm ăn, uống đồ nguội, ko ăn mặn, ko ăn chua cay và đồ ăn mềm. Tuyệt đối ko bôi những cái thuốc dân gian (thuốc cam), vừa ko vệ sinh vừa mang nguy cơ gây ngộ độc chì hoặc dùng gạc thấm muối sinh lý lau làm cho tổn yêu quý thêm niêm mạc miệng. vững chắc bệnh sẽ tự khỏi sau 3 - 5 ngày mà ko bắt buộc sử dụng tới kháng sinh.

>>> Tham khảo bài viết: Dễ nhầm lẫn giữa loét miệng với ung thư khoang miệng
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl