Thế nào là viêm dạ dày tá tràng?


Trần Vinh

New Member
5
0
1
34
Xu
0
Viêm dạ dày tá tràng là gì?
Là bệnh có thể cấp hoặc mãn tính tại niêm mạc đường tiêu hoá do mất cân bằng bảo vệ, do vi khuẩn, tác dụng phụ của thuốc (Piroxicam, Aspirin…), ăn uống, stress, trào ngược mạn tính các chất bài tiết của tụy, mật, acid mật hoặc do hội chứng Zollinger – Ellison.

Bệnh viêm dạ dày và viêm dạ dày tá tràng có nhiều điểm giống nhau khiến bạn rất khó phân biệt giữa 2 bệnh này. Trên đây là câu trả lời về bệnh viêm dạ dày tá tràng là gì? Vậy viêm dạ dày tá tràng và viêm dạ dày có phải là một không?



Đây là 2 chứng bệnh hoàn toàn khác nhau. Trước hết cần biết về triệu chứng dạ dày, tá tràng giống và khác nhau giữa chúng như thế nào:

Viêm dạ dày:
  • Đau bụng trên hoặc vùng thượng vị vùng bụng trên, ngay dưới ức, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, nôn.

  • Đói đau, no quá cũng đau. Đang đói, đau, ăn nhẹ thì hết đau. Đau tăng khi ăn các thức ăn như: chuối tiêu, dứa, dưa chua,…

  • Bị xuất huyết dạ dày nếu có: Phân đen, mịn như cà phê hoặc nôn ra máu đỏ, da xanh tái, tim đập nhanh, vã mồ hôi, giảm huyết áp.
Viêm dạ dày hành tá tràng:
  • Đau vùng thượng vị: Đau dữ dội, đau rát, đau như bị cào, gặm; hoặc đau âm ỉ, bụng đầy hoặc cảm giác cồn cào như đói.

  • Cơn đau giảm khi ăn thức ăn. Cơn đau lại đến sau khi ăn 1,5 – 3 giờ. Cơn đau thường làm bệnh nhân tỉnh dậy ban đêm. Có thể kéo dài vài ngày tới vài tháng. Đau tăng khi ăn thức ăn và nôn là các triệu chứng của loét môn vị.
Sự khác nhau lớn nhất là viêm loét dạ dày hành tá tràng không bao giờ trở thành ung thư, trong khi loét dạ dày có khả năng rất cao trở thành ung thư. Nhưng dù mắc chứng viêm loét nào, người bệnh cũng nên thăm khám và có phương pháp điều trị sớm để tránh những ảnh hướng xấu về sau.

Nếu chứng viêm loét dạ dày của bạn nguyên nhân gây ra do nhiễm vi khuẩn HP thì việc lây nhiễm cho những người xung quanh là việc hoàn toàn có thể xảy ra.

Cách điều trị viêm dạ dày tá tràng


Giảm yếu tố gây loét.
  • Dùng thuốc ức chế bài tiết acid clohydric và pepsin.

  • Dùng thuốc trung hoà acid clohydric đã được bài tiết vào dạ dày – tá tràng.
Tăng cường yếu tố bảo vệ niêm mạc.
  • Dùng các thuốc bao phủ niêm mạc và băng bó ổ loét.

  • Dùng thuốc kích thích sản xuất chất nhầy (mucin) hoặc các phương pháp kích thích sự tái tạo niêm mạc bằng Laser cường độ thấp – Heli – Neon.
Diệt trừ Helicobacter pylori.
Dùng các kháng sinh và các chất diệt khuẩn như Bismuth.

Ngoài việc uống thuốc điều trị duy trì, đối với các bệnh nhân loét dạ dày – tá tràng, chế độ ăn là một phần của các yêu cầu điều trị và một chế độ ăn đúng cũng góp phần tích cực vào kết quả điều trị. Bệnh nhân cần tránh ăn các thức ăn dễ kích thích như:

  • Rượu, các chất gia vị như ớt, hạt tiêu. các chất có nhiều chất chua: hoa quả, dấm…

  • Không hút thuốc.

  • Ăn các thức ăn lỏng (sữa, nước cháo) chia làm nhiều bữa cho đến khi hết đau, hết các triệu chứng của xuất huyết tiêu hoá (đi ngoài phân vàng), sau đó ăn đặc (cháo, cơm nát) rồi ăn dần dần trở lại bình thường.

  • Ăn chậm, nhai kỹ.

  • Buổi tối nên ăn một miếng bánh ngọt hoặc uống một cốc sữa nhỏ, không nên để dạ dày rỗng, đói.

  • Có chế độ làm việc hợp lý, tránh làm việc gắng sức, tránh căng thẳng thần kinh, tránh Stress tâm lý.
Giải quyết căn nguyên bệnh viêm loét dạ dày theo nguyên lý Đông y
Căn nguyên gây ra bệnh viêm loét dạ dày khi yếu tố bảo vệ dạ dàyyếu tố tấn công dạ dày mất cân bằng sẽ xảy ra bệnh viêm dạ dày tá tràng.

Y học cổ truyền quan niệm, khí huyết trong con người phải lưu thông thì “âm dương mới cân bằng”, chức năng các tạng phủ mới bình thường và cơ thể mới khỏe mạnh. Nếu sự lưu thông khí huyết bị cản trở sẽ dẫn đến ứ tắc, gây đau yếu bởi “bất thông tất thống”.

Do đó, nguyên lí trị bệnh của Noãn Vị Ẩm là làm cho khí huyết được lưu thông, “thông bất thống” sẽ hết đau. Tuy vậy, muốn huyết mạch thông suốt còn phụ thuộc vào khí, vì “khí là soái của huyết”, “khí có hành” thì “huyết mới hành”, “khí tắc thì huyết sẽ bị trệ”.


Tổng đài tư vấn miễn cước 1800 6856 / Hotline 0971687373. Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc toàn miền Bắc
Kế thừa lý thuyết cân bằng trong Đông y kết hợp với tiến bộ không ngừng của ngành y dược học ngày nay, từ năm 2015, bệnh nhân viêm loét dạ dày đã có thêm một lựa chọn khác, an toàn và có hiệu quả kết hợp. Đó là sản sản phẩm Đông y chuyên biệt dành cho người mắc bệnh dạ dày. Có nguồn gốc từ bài thuốc Đông y gia truyền hơn 50 năm của phòng khám Lương Y Trần Anh Khuyên với 5 thành phần, được bào chế theo phương cách đặc biệt, đảm bảo Noãn Vị Ẩm có tác dụng sâu tận căn nguyên bệnh chứ không đơn thuần chỉ làm giảm các triệu chứng bệnh tạm thời, lại được bào chế thành dạng viên uống tiện lợi, sản phẩm là lựa chọn ưu việt cho bệnh nhân mắc các bệnh dạ dày nói chung và bệnh viêm loét dạ dày. Không còn phải uống nhiều loại cùng lúc, không còn phải lo về tác dụng phụ, hết đau dạ dày, liền vết viêm loét, ăn ngon, ngủ tốt – đó là những lý do sản phẩm được người dân Hà Nội tin dùng hơn 50 năm qua.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.