Tử vong vì thuốc sốt rét “giả” của Trung Quốc


Bác sĩ Phượng

Well-Known Member
1,996
73
48
Xu
0
Thuốc chống sốt rét giả xuất xứ Trung Quốc bán tràn lan trên thị trường châu Phi đe dọa nỗ lực kiểm soát dịch bệnh và đẩy hàng triệu người có nguy cơ tử vong.




Thuốc chống sốt rét "nhái" đe dọa nỗ lực kiểm soát dịch bệnh
của chính phủ tại các nước châu Phi​

Theo kết quả kiểm chứng các mẫu thuốc chống sốt rét giả được bày bán tại 11 nước trong khu vực châu Phi từ năm 2002 - 2010 của dự án nghiên cứu của các nhà khoa học y khoa nhiệt đới thuộc Đại học Oxford (Anh) thuốc chống sốt rét giả gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe hàng triệu người đặc biệt là trẻ em và phụ nữ đang mang thai.
Tổ chức Wellcome Trust, một tổ chức phi chính phủ gây quỹ từ thiện lớn nhất ở Anh, đã đứng ra tài trợ cho chương trình nghiên cứu nói trên.


Dựa trên dấu vết phấn hoa dính trên các vỉ thuốc giả, các nhà nghiên cứu phát hiện một số loại thuốc chống sốt rét này có nguồn gốc từ Trung Quốc.


Trong số những loại thuốc đươc xét nghiệm, có những loại thuốc giả chứa dược phẩm sai thành phần chỉ có khả năng làm giảm triệu chứng của bệnh mà không thể chữa khỏi bệnh. Ngoài ra, một số thành phần trong thuốc còn gây tác dụng phụ nghuy hiểm. Đặc biệt trong hoàn cảnh bệnh nhân sử dụng đồng thời thuốc chống sốt rét nhái với nhiều loại thuốc khác như thuốc kháng virus ARV trong điều trị HIV.


Sau một thời gian, ký sinh trùng sốt rét sẽ phát triển khả năng kháng các loại thuốc vốn được sử dụng để điều trị bệnh. Trong quá khứ, hiện tượng kháng thuốc đã xảy ra khi bệnh nhân sử dụng thuốc chloroquine và mefloquine.


Trong khi đó, các loại thuốc giả vẫn có thể tạo tác dụng tương tự như hoạt chất artemisinin - một trong những thành phần trong các loại thuốc điều trị sốt rét hiệu quả hiện đang được sử dụng.


Những kẻ sản xuất thuốc giả đã rất tinh vi khi đưa một lượng nhỏ hoạt chất artemisinin chiết xuất vào các viên thuốc nhằm qua mặt cuộc thử nghiệm chất lượng thuốc.


Tuy nhiên, chỉ với một lượng nhỏ hoạt chất artemisinin dường như không thể tiêu diệt ký sinh trùng sốt rét mà trái lại còn làm chúng tăng khả năng chống lại hoạt chất artemisinin, ngăn cản quá trình điều trị bệnh.


Tiến sĩ Paul Newton, người đứng đầu dự án nghiên cứu trên kêu gọi chính phủ các nước châu Phi cần đưa ra những biện pháp đối phó khẩn cấp để ngăn chặn nguồn thuốc sốt giả đang lan tràn trên thị trường.


"Những nỗ lực đầu tư sản xuất thuốc chống sốt rét của các nước phát triển, cũng như triển khai mọi biện pháp ngăn chặn tình trạng kháng thuốc sẽ trở nên vô ích nếu bệnh nhân vô tình uống nhầm thuốc giả, thuốc kém chất lượng, mà vẫn không thể chữa khỏi bệnh”, Tiến sĩ Newton nhận định.


Hàng năm bệnh sốt rét cướp đi sinh mạng của khoảng 800.000 người trên thế giới.

AloBacsi.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl