Тhuốc tránh thai: Lợi và hại


Songmaivoianh

Active Member
744
51
28
Xu
0
Cho đến nay, thuốc tránh thai đã ra đời tròn nửa thế kỷ. Mặc dù hàng triệu (thậm chí hàng tỷ) phụ nữ trên thế giới đã sử dụng thứ thuốc này mỗi ngày, vẫn có rất nhiều tin đồn và hiểu lầm về viên thuốc “thần kỳ” này.

Thuốc tránh thai loại uống (viết tắt là OC – oral contreceptive) là loại đáng tin cậy nhất để ngăn ngừa sự thụ thai ngoài ý muốn. Một lượng hocmon nhỏ đi vào cơ thể ngăn cản hiện tượng rụng trứng và sự thụ thai sẽ không xảy ra.

ОC bảo đảm được trên 99% trường hợp có bầu không mong muốn. Vì thế ở phương Tây việc sử dụng viên tránh thai rất rộng rãi. Ở Anh người ta còn phát không viên tránh thai cho học sinh để ngăn ngừa hiện tượng mang thai ở lứa tuổi vị thành niên.

Hầu như bất cứ sự việc gì cũng có hai mặt lợi và bất lợi. Viên thuốc tránh thai cũng không phải ngoại lệ.

Mọi người đều biết các hocmon có tính chất hạn chế sự thụ thai, nhưng chỉ các bác sĩ phụ khoa mới có thể đánh giá, chứ không phải ông thanh tra dược phẩm hoặc cô bạn gái thân thiết rỉ tai “Tớ thử rồi, ổn lắm, cậu cứ dùng đại đi”. Các chuyên gia phải căn cứ vào lứa tuổi, di truyền, các bệnh có liên quan, cuộc sống tình dục, những đặc điểm chu kỳ kinh nguyệt của bạn mà kê đơn. Cho nên, một viên thuốc chứa hocmon như OC dùng đại trà mà bạn sử dụng có thể có cả lợi lẫn hại.


Uống OC mang lại những lợi ích sau:

- Uống OC càng lâu, càng giảm nguy cơ bị ung thư buồng trứng. Nếu uống 10 năm liền, nguy cơ này giảm 60-80%. Cả bệnh ung thư nang buồng trứng cũng giảm.
- Nguy cơ ung thư nội mạc tử cung (endometrium) giảm 50%.
- Nguy cơ ung thư trực tràng và đại tràng có thể giảm 35%.
- Giảm, tuy không nhiều bệnh viêm nhiễm các cơ quan vùng khung xương chậu, dẫn tới vô sinh.
- Estrogen, chứa trong OC bảo vệ cho người phụ nữ khỏi bị giảm các mô xương theo tuổi tác, nói cách khác tránh được bệnh loãng xương sau mãn kinh.
- Chữa kinh nguyệt không đều, vì chính OC điều khiển chu kỳ kinh nguyệt của cơ thể.
- Vì OC ngăn chặn sự rụng trứng nên làm giảm đáng kể nguy cơ chửa ngoài dạ con.
- Uống đều đặn OC sẽ biến mất trứng cá và bệnh tiết bã nhờn vì kìm hãm hoạt động của tuyến bã nhờn của cơ thể.
- Giảm nguy cơ bị thiếu máu do thiếu sắt vì giảm sự mất máu khi hành kinh.

Ngược lại, OC có thể gây ra những tác hại sau:

- Dùng OC trong thời gian dài có sự tăng nhẹ nguy cơ ung thư tuyến vú.
- Tăng chút ít nguy cơ ung thư gan.
- Tăng nguy cơ nhiễm trùng chlamidia
- Các phụ nữ nghiện hút hoặc bị áp huyết cao sẽ tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.
- Trong những trường hợp đặc biệt, OC làm tăng nguy cơ bị nghẽn mạch vì có khả năng tăng sự tạo thành những cục nghẽn và triệu chứng nghẽn mạch huyết khối (thromboembollism).
- Uống OC có thể làm tăng huyết áp.
- Ở một số phụ nữ uống OC có thể bị tăng cân.
Cũng cần phải kể đến một số nhược điểm nhỏ nữa. Trước hết OC không bảo vệ khỏi sự nhiễm trùng các bệnh lan truyền theo đường tình dục, Thứ hai, đã uống OC cần phải uống lâu dài và đều đặn, đòi hỏi sự lưu ý thường xuyên và tốn kém. Chính vì vậy, chỉ 7% phụ nữ Nga áp dụng biện pháp tránh thai này.

Thêm nữa, không thể uống thuốc tránh thai cùng với thuốc kháng sinh và thuốc an thần khác vì chúng giảm hiệu quả của các thuốc có chứa hocmon. Trong thời gian uống thuốc tránh thai không được uống thuốc chống trầm cảm và chống nghẽn mạch.
Nếu buộc phải lựa chọn loại thuốc khác thì nên tránh sinh hoạt tình dục trong thời gian chữa bệnh.


Các nhà dược học đã bỏ công sức ra hoàn thiện OC nên những thuốc tránh thai hiện nay chứa rất ít hocmon, an toàn hơn nhiều so với trước đây. Chúng chỉ chứa một hocmon là progestagen và không ngăn cản hoàn toàn hiện tượng rụng trứng. Loại thuốc mới cũng có hai mặt. Ưu điểm: không có kinh nguyệt, lượng hocmon ít, thích hợp đối với các bà mẹ đang cho con bú hoặc nghiện thuốc trên 35 tuổi. Nhược điểm: hiệu quả thấp hơn OC, phải uống vào một giờ nhất định trong ngày.


Niềm vui của những người phụ nữ là trong tương lai sẽ có viên tránh thai dành cho nam giới. Hiện nay trong các phòng thí nghiệm đã có loại thuốc làm giảm hiện tượng sinh tinh ở đàn ông. Song những viên thuốc kỳ diệu nhằm vào nam giới còn phải thử 5-7 năm nữa trước khi phụ nữ thoải mái “gạt bóng” sang đối phương.



Theo:
(Theo Pravda.ru)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.