Bệnh viêm vùng chậu và những điều chị em phụ nữ cần biết


thamk4tin

Member
34
2
8
33
khamphukhoa212.com
Xu
0
Là bệnh viêm nhiễm phổ biến ở chị em độ tuổi sinh sản, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về bệnh viêm vùng chậu để biết cách phòng tránh. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa viêm vùng chậu để bảo về sức khỏe một cách thông thái nhé.


1. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là tình trạng viêm nhiễm ở vùng chậu do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể kể đến

  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ
Vi khuẩn luôn tồn tại trong vùng kín nữ giới, gồm cả lợi khuẩn và hại khuẩn. nếu chị em vệ sinh không sạch sẽ các hại khuẩn sẽ phát triển quá mức cho phép và gây bệnh phụ khoa, đặc biệt là trong những ngày hành kinh là thời điểm dễ viêm nhiễm.

Ngoài ra, sau khi quan hệ tình dục không vệ sinh âm đạo, thói quen thường xuyên thụt rửa âm đạo cũng khiến nguy cơ bị viêm vùng chậu tăng cao.

  • Do quan hệ sớm và không lành mạnh
Quan hệ tình dục sớm, quan hệ không an toàn hoặc quan hệ bừa bãi với nhiều bạn tình,… sẽ có nguy cơ cao bị viêm nhiễm, đặc biệt là các vi khuẩn lây qua đường tình dục như Chlamydia, khuẩn lậu, neisseria,…

  • Do viêm nhiễm sau sinh nở hoặc nạo phá thai
Sau quá trình sinh nở, cơ thể chị em bị suy nhược, chất đề kháng kém cùng với cổ tử cung chịu những tổn thương nhất định, tiết dịch thường xuyên nên dễ bị bệnh.

Chị em nạo phá thai cũng dễ bị viêm vùng chậu hoặc dụng cụ phá thai không đảm bảo rất dễ viêm nhiễm. Đặc biệt, phá thai không an toàn còn dễ gây ra những biến chứng như thai chết lưu, sót nhau thai,… nếu không khắc phục kịp thời cũng là nguyên nhân gây viêm vùng chậu.

  • Do lây nhiễm từ các bộ phận khác
Một số bệnh lý nếu không được điều trị sớm cũng gây viêm vùng chậu như viêm màng bụng, viêm phúc mạc, viêm ruột thừa,…

  • Do biến chứng của các phẫu thuật phụ khoa
Quá trình đặt, tháo vòng tránh thai, thông tắc vòi trứng, phẫu thuật cắt polyp,.. không đảm bảo cũng dễ bị viêm nhiễm vùng chậu.


2. Triệu chứng của bệnh viêm vùng chậu

  • Dịch âm đạo bất thường
Khí hư bất thường là một biểu hiện của bệnh, nếu khí hư ra nhiều có màu trắng đục, xanh, vàng hoặc xám, đôi khi kèm máu,.. thì bạn nên đi khám ngay.

  • Đau khi quan hệ tình dục
Đây cũng là triệu chứng của bệnh viêm vùng chậu vì tình trạng viêm nhiễm sẽ khiến bạn đau khi giao hợp, ảnh hưởng đến chất lược “cuộc yêu”. Ngoài ra khí hư ra nhiều còn gây ra mùi hôi, khiến tâm lý chị em bị ảnh hưởng khi gần gũi.

  • Xuất huyết âm đạo
Ngoài dấu hiệu mang thai, âm đạo xuất huyết bất thường còn cảnh báo bệnh viêm vùng chậu. Lượng máu thường không nhiều và có đặc điểm giống chu kỳ kinh nguyệt, nguyên nhân có hiện tượng này do vùng chậu bị tổn thương gây chảy máu.

  • Rối loạn kinh nguyệt
Vùng chậu có mối liên hệ với các cơ quan như buồng trứng, tử cung,… nếu vùng chậu bị ảnh hưởng thì các cơ quan này cũng bị ảnh hưởng theo, trong đó có cả chu kỳ rụng trứng và kinh nguyệt,

Biểu hiện thường thấy là chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, lượng máu kinh thất thường và có màu sắc khác thường. Ngoài ra, chị em còn bị đau âm ỉ vùng bụng dưới khi đến ngày hành kinh.

  • Đau bụng dưới
Đau bụng dưới có thể diễn ra dữ dội hoặc âm ỉ kèm theo một số triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, sốt,…

3. Cách điều trị viêm vùng chậu

  • Phương pháp nội khoa
Đối với người bệnh ở giai đoạn đầu, có thể dùng thuốc kháng sinh để ức chế sự phát triển của vi khuẩn, tăng sức đề kháng chống viêm nhiễm.

  • Phương pháp phẫu thuật
Đối với bệnh nhân ở giai đoạn áp xe và mãn tính thì cần được tiến hành phẫu thuật để chọc hút hoặc cắt bỏ khối áp xe trước khi nó bị vỡ.

  • Vật lý trị liệu
Đây là phương pháp kết hợp giữa thuốc và công nghệ trị liệu để hạn chế quá trình phát triển của vi khuẩn, giúp giảm viêm nhiễm.

Các bác sỹ sẽ sử dụng máy đa chức năng HGP – 1000 để diệt trừ vi khuẩn gây bệnh.

Viêm vùng chậu không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Vi vậy khi có dấu hiệu bất thường thì chị em nên đến các cơ sở y tế để khám kịp thời.

Tìm hiểu thêm về Bệnh viêm vùng chậu tại nguồn bài viết: http://khamphukhoauytin.org/viem-vung-chau-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-10222.html
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.