Chừng mực với rượu, bia ngày Tết


Bác sĩ Phượng

Well-Known Member
1,996
73
48
Xu
0
Rượu, bia có thể tương tác nguy hiểm với nhiều loại thuốc như thuốc giảm đau, an thần, chống co giật; đặc biệt nguy hiểm khi nhức đầu do rượu mà lại uống thuốc paracetamol


Bia, rượu nói chung là những thức uống có cồn (alcohol), được tạo nên do sự lên men tinh bột hoặc đường của các loại trái cây, ngũ cốc và quá trình chưng cất để tạo độ cồn cao hơn.


Chỉ 1 lon hoặc 1 ngụm/ngày


Nhiều bà nội trợ thường nhăn mày khó chịu khi thấy chồng mình phảng phất mùi rượu, bia. Tuy nhiên, không nên đổ oan, vì theo các nghiên cứu trên thế giới, uống bia và rượu chừng mực vẫn mang lại nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe.


Bia là một loại thức uống khá giàu dinh dưỡng và chứa khoảng 3,5%-5,5% alcohol. Ngoài việc cung cấp một lượng calo khá lớn, trong bia còn chứa khoảng 17 loại chất đạm và một hệ men khá phong phú, nhất là men tiêu tinh bột amylase. Ngoài ra, bia chứa nhiều CO2 nên có tính giải khát triệt để khi uống.


Rượu vang thì được sản xuất bằng quá trình lên men trái cây tự nhiên không qua chưng cất và có 12%-15% alcohol. Một ly vang trắng hoặc đỏ khoảng 170 ml sẽ có 120-128 kcal. Rượu nặng, rượu trắng qua chưng cất và tinh chế có độ cồn rất cao (đến 45%) nên cơ thể chỉ có thể tiếp nhận một số lượng có hạn.
Uống rượu, bia vừa phải sẽ làm tăng nhịp tim và sức co bóp cơ tim làm lưu thông máu nhịp nhàng hơn, giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch do làm tăng HDL cholesterol tốt cho thành mạch máu. Ngày Xuân thêm một chút rượu, bia chúc Tết sẽ khiến tinh thần trở nên phấn chấn, tỉnh táo; dịu bớt căng thẳng và làm đầu óc thanh thản hơn, ngủ ngon hơn.


Tuy nhiên, mỗi người cũng nên chừng mực để bảo đảm sức khỏe ăn Tết. Những người có sức khỏe bình thường, có thể uống điều độ một lon bia 330 ml hoặc một ly vang 110 ml/ngày hay một ngụm rượu nặng 30 ml/ngày để giúp kích thích tiêu hóa, ăn uống ngon miệng, tăng chế độ dinh dưỡng.





Sinh bệnh vì mê rượu, bia



Việc sử dụng rượu, bia vốn không xấu. Lợi hay hại đều do người sử dụng. Nếu bạn không uống rượu, bia thì không cần bắt đầu tập uống vì cơ thể vẫn nhận được những lợi ích tương tự từ chế độ ăn hợp lý và tập thể dục. Khi dùng rượu, bia nên ngưng ở mức vừa phải, bổ sung kẽm và vitamin nhóm B; riêng với nữ, cần uống thêm 600 mcg acid folic mỗi ngày.


Khi uống nhiều rượu, bia, lượng cồn gây kích thích khiến cơ thể hưng phấn, tâm trạng trở nên kích động, dễ dẫn đến xu hướng bạo lực. Sau đó, não sẽ bị ức chế làm giảm nhịp thở và nhịp tim, cử động thiếu chính xác, khó tập trung chú ý, suy nghĩ kém nhanh nhạy…


Uống rượu, bia nhiều quá mức sẽ khiến gan nhiễm mỡ, viêm gan, sau đó dẫn đến xơ gan và tử vong. Rượu, bia còn làm tăng huyết áp, tổn thương cơ tim, loét dạ dày tá tràng và liên quan đến nhiều bệnh như ung thư miệng, họng, thực quản, ruột già và vú. Đặc biệt, rượu, bia có thể tương tác nguy hiểm với nhiều loại thuốc như paracetamol, thuốc giảm đau, an thần, chống co giật. Cho nên, không được uống paracetamol khi nhức đầu sau khi uống rượu, bia vì làm tăng độc tính của thuốc; trường hợp nặng có thể gây sốc, co giật, nghẹt thở, hôn mê rồi tử vong.


Phụ nữ mang thai uống nhiều rượu, bia có thể gây những phản ứng bất lợi cho bào thai như: khiếm khuyết cơ thể, chứng nhiễm độc bào thai, chậm phát triển tâm thần và có vấn đề về hành vi.


Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy ở nước ta, trong thời gian qua có tới 40% vụ tai nạn giao thông có chủ phương tiện uống rượu, bia và 11% trong tổng số người chết khi lưu thông trên đường có liên quan đến các đồ uống này.

AloBacsi.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl