Mách bạn những cách chữa bệnh gút tốt nhất hiện nay


laasd15

Member
202
0
16
32
Xu
0
Những cách chữa trị bệnh gút hiệu quả nhất. Bệnh gút (gout) thường được nhiều người gọi đây là một căn bệnh nhà giàu. Bởi nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh gout là do chế độ ăn uống không hợp lý. Nếu thường xuyên ăn nhiều thịt mà không bổ sung rau xanh sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút, bệnh thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Hiện nay, số người mắc bệnh gút ngày càng gia tăng nên khiến nhiều người phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu bạn phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì bệnh sẽ được cải thiện nhanh chóng hơn. Sau đây là những cách chữa bệnh gút hiệu quả nhất hiện nay.

Hiểu sơ về bệnh gút

Bệnh gút được hình thành do cơ thể có chứa quá nhiều axit uric trong máu, điều này làm cho các tinh thể urat lắng đọng lại ở nhiều nơi trong xương khớp và tạo nên các hạt tophi gây đau đớn dữ dội. Tùy vào mức độ của bệnh nặng hay nhẹ mà có những biểu hiện khác nhau. Bệnh thường gặp ở những người trên 35 tuổi và nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữ giới.


Nguyên nhân gây ra bệnh gút là gì?

Như đã nói trên thì chế độ ăn uống là một nguyên nhân bệnh gút rất phổ biến. Theo các nhà nghiên cứu cho biết, axit uric là một chất được sản sinh từ quá trình phân hủy purin. Trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta có nhiều thực phẩm chứa thành phần purin, đặc biệt là các loại thịt và nội tạng động vật. Ngoài chế độ ăn uống thì yếu tố di truyền và bẩm sinh cũng là nguyên nhân gây ra bệnh gout. Bởi một vài trường hợp bệnh nhân bẩm sinh đã có lượng axit uric rất cao trong máu, nguyên nhân là do thiếu men HGPT, tuy nhiên nguyên nhân này không khá phổ biến và rất hiếm.


Các triệu chứng nhận biết bệnh gút

Triệu chứng cơ bản nhất của bệnh gút đó là tại vị trí các khớp bị sưng đỏ, ngứa ngáy và đau đớn, thường gặp nhất ở khớp ngón chân cái. Bệnh gút làm xuất hiện những hạt tophi tại khớp xương nên khiến cho xương khớp nổi nhiều cục u, gây biến dạng, thậm chí là viêm nhiễm và nhiễm trùng. Ngoài ra, còn có những dấu hiệu bệnh gút kèm theo như sốt cao, mệt mỏi do các cơn đau hành hạ.

Hiện nay, có nhiều cách chữa bệnh gút khá hiệu quả được mọi người truyền tai nhau, đó là sử dụng thuốc Tây y, Đông y và các bài thuốc từ dân gian để điều trị bệnh. Cụ thể như sau:


Cách chữa bệnh gút bằng thuốc Tây y

Theo y học hiện đại, bệnh gút là một trong các bệnh lý phổ biến của xương khớp, cụ thể là rối loạn chuyển hóa. Bệnh gút được chia làm 2 thể là cấp tính mà mạn tính. Đến nay, vẫn chưa có loại thuốc nào điều trị bệnh gút khỏi hoàn toàn, các loại thuốc hiện nay chỉ làm giảm các triệu chứng đau nhức và khó chịu do bệnh gây ra, đồng thời ngăn chặn sự phát triển của axit uric trong máu.


1. Dùng thuốc chống viêm không steroidal (NASID)

Thông thường, người bệnh gút cấp tính thường được bác sĩ kê đơn thuốc uống chống viêm không steroid để điều trị. Loại thuốc này sẽ giúp người bệnh bảo vệ xương khớp, ngăn chặn sự tấn công của bện gút và giúp làm giảm cơn đau đớn. Không những thế, còn giúp phòng tránh các phản ứng viêm, hiệu quả nhất khi sử dụng thuốc trong 24h đầu tiên. Những loại thuốc chống viêm không steroid thường dùng như ibuprofen, naproxen và etoricoxib...


Tuy nhiên người bệnh không được tự ý sử dụng loại thuốc chống viêm không steroid để điều trị bệnh gút. Bởi nếu không dùng đúng liều lượng sẽ gây nên những tác dụng phụ ngoài ý muốn, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để sử dụng thuốc đúng đắn. Nhưng bạn vẫn nên quan sát và chú tâm đến những tác dụng có thể xảy ra khi dùng thuốc như rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, hư hại niêm mạc dạ dày, đau tim, bệnh thận.


2. Dùng thuốc Colchicine

Nhiều người thường nghĩ rằng đây là một loại thuốc giảm đau dành cho người bệnh gút. Nhưng không phải vậy, thuốc colchicine sẽ làm giảm việc tiếp xúc va chạm của tinh thể urat với màng khớp. Tốt nhất người bệnh nên dùng loại thuốc chữa bệnh gút này là 0,5 mg 2 - 4 lần mỗi ngày, tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người và mức độ bệnh nặng hay nhẹ và sử dụng thuốc cho hợp lý. Bởi một số người không thể dùng thuốc colchicine vì nó gây ra những tác dụng phụ như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy... Chính vì vậy, bạn hãy sử dụng nó từ liều lượng thấp nhất, nếu không xảy ra bất kì tác dụng phụ nào thì hãy tăng dần liều lượng lên.


Cách chữa bệnh gút hiệu quả bằng thuốc đông y

Các bài thuốc đông y có ưu điểm là cực kỳ an toàn và hiệu quả. Vậy nên rất nhiều người bệnh đã áp dụng chúng trong việc điều trị lâu dài. Các bài thuốc trị gút từ đông y bao gồm:


- Bài thuốc thứ nhất: Chuẩn bị 12g sinh địa, 12g cát căn, 12g bạch thược, 12g bạch linh, 3 quả táo, 4g cam thảo, 10g thanh bì, 12g chỉ xác, 12g trạch tả, 16g tỳ tải, 12g xương truột, 12g bạch truột. Cho tất cả những vị thuốc này vào nồi, đem sắc cùng với 5 chén nước. Sắc đến khi nào nước rút lại còn khoảng 3 bát thì tắt bếp. Chia thuốc này làm 3 lần để dùng trong ngày, không để qua đêm.


- Bài thuốc thứ hai: Chuẩn bị 12g uy linh tiên, 12g trạch tả, 4g cam thảo, 3 quả táo tàu, 10g phòng phong, 12g cát căn, 12g sinh địa, 12g xương truột, 12g hoàng bá, 12g ngưu tất, 12g mộc qua, 20g thổ phục linh, 20g cốt khí. Đem tất cả vị thuốc này sắc thành thuốc uống tương tự như bài thuốc 1.


Để đạt hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh gút thì người bệnh nên kiêng những đồ ăn cay nóng, chứa nhiều purin, đạm, protein quá bổ dưỡng và đá lạnh...


Cách chữa bệnh gút hiệu quả bằng bài thuốc dân gian

- Sử dụng đậu xanh: đem ninh nhừ với nước, không nêm nếm gia vị và dùng mỗi ngày 2 bát.

- Sử dụng lá lốt: Đem phơi khô và sắc thành nước thuốc uống hoặc nấu lá tươi dùng để ngâm chân tay, triệu chứng đau nhức sẽ giảm đi nhanh chóng.

- Sử dụng nấm lim xanh: Dùng 15g nấm linh xanh cho vào nồi và sắc cùng với 2 lít nước. Canh nước còn khoảng 1,5 lít là có thể dùng được. Sử dụng nước này uống thay nước lọc mỗi ngày, thực hiện liên tục trong khoảng 1 tuần sẽ thấy kết quả.

- Sử dụng cây chó đẻ: rửa sạch, để ráo nước và đem phơi khô. Cho vào bình trà và châm nước sôi vào và uống như uống trà.

- Sử dụng hoa nở ngày đất: Dùng 200g hoa nở ngày đất sắc cùng với 3 bát nước. Sắc đến khi nào còn lại 500ml là dùng được. Sử dụng nước này bằng cách uống khi nào cảm thấy khát. Nếu dùng hết, bạn hãy cho thêm nước vào và sắc tiếp, thực hiện đến khi nào nước nhạt thì thôi.


Trên là những cách điều trị bệnh gout thường dùng và hiệu quả cao. Đối với các loại thuốc Tây y thì người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng, bởi nếu dùng không đúng liều lượng sẽ gây nên tác dụng phụ gây hại đến sức khỏe. Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp người đọc hiểu hơn về bệnh gút cũng như cách điều trị mang lại hiệu quả cao. Chúc bạn mau chóng khỏi bệnh!
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl