Viêm dạ dày ruột nên ăn gì để cải thiện bệnh?


laasd15

Member
202
0
16
32
Xu
0
Phần lớn người bệnh viêm dạ dày ruột thường xảy ra chủ yếu là do virus. Virus sẽ tấn công đường ruột, dạ dày gây đau đớn ở vùng bụng, tiêu chảy, buồn nồn, nếu người bệnh ăn uống không đúng cách sẽ khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn, thậm chí là cơ thể không có khả năng hấp thu được các chất dinh dưỡng. Vậy người bệnh viêm dạ dày ruột nên ăn gì? nên bổ sung các loại thức ăn và thực phẩm nào trong bữa ăn hàng ngày? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm rõ những thông tin quan trọng này.




Người bệnh viêm dạ dày ruột nên ăn gì?

- Đối với người bệnh viêm dạ dày ruột để ăn uống đúng đắn và khoa học thì điều đầu tiên cần chú ý đến đó là không được cố gắng ăn uống thật nhiều, vì lúc này đường ruột sẽ rất yếu và nó cần được nghỉ ngơi trong thời gian dài. Nếu chúng ta ăn quá nhiều sẽ tạo một áp lực lớn cho dạ dày, khiến cho bệnh ngày càng phát triển và gây phản ứng trào ngược. Vì thế, thay vì ăn 3 bữa ăn lớn thì người bệnh nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ, mỗi lần ăn một ít, như vậy sẽ giúp cho việc tiêu hóa tốt hơn và lượng thức ăn hấp thụ cũng sẽ tốt hơn.


- Tốt nhất người bệnh nên ăn những món ăn loãng như cháo gạo nếp thịt, súp thịt, canh trứng, các loại bánh mềm, cơm nhão. Vì đang mắc bệnh thì dạ dày sẽ rất yếu, người bệnh nên ăn những món loãng để dạ dày tiêu hóa tốt hơn, tránh tạo áp lực cho dạ dày.


- Đối với người bệnh viêm dạ dày ruột thì cần khắc phục triệu chứng tiêu chảy. Bạn nên ăn nhiều những thức ăn có chứa nhiều tinh bột như gạo (cơm nhão, cháo gạo nếp, các món ăn được chế biến từ bột gạo, bánh cuốn), các loại khoai ninh nhừ như khoai tây, khoai lang... để giúp cho dạ dày dần dần dần hồi phục chức năng. Tuy nhiên, người bệnh tuyệt đối không được ăn các loại tinh bột nguyên hạt như đổ hoặc ngô vì chúng sẽ gây khó tiêu và làm tình trạng bệnh thêm tồi tệ hơn.


- Bổ sung các loại thực phẩm giàu protein, có chứa nhiều vitamin và ít lipit như thịt gà nạc, thịt lợn nạc, thịt bò, thịt cá, ruốc, bầu dục... ưu tiên những thực phẩm dễ tiêu hóa để giúp cho dạ dày hoạt động tốt hơn, tránh những thực phẩm xơ cứng và khó tiêu.


Nên xem: Thuốc chữa đau dạ dày khi cho con bú


- Khi chế biến những món ăn thì bạn nên băm nhỏ, thái nhỏ rồi ninh nhừ, sau đó đem nấu chín. Như vậy sẽ giúp cho việc ăn dễ dàng hơn, dễ nuốt hơn, dễ tiêu hóa và dễ hấp thụ hơn.


- Hạn chế tối đa hoặc kiêng cử tuyệt đối các đồ ăn, món ăn có chứa nhiều dầu mỡ, đặc biệt là các loại đồ ăn chiên, nướng, xào nấu... Vì những món ăn này sẽ khiến cho dạ dày hoạt động nhiều hơn trong khi đó nó đang trong tình trạng rất yếu. Thay vào đó, hãy sử dụng những món ăn được chế biến bằng cách luộc, hầm hoặc là hấp.


- Nên bổ sung nhiều loại rau củ quả tươi có chứa nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như cam ngọt, chuối chín, xoài chín...


- Bên cạnh đó, người bệnh viêm dạ dày ruột nên uống nhiều nước hơn, vì bị tiêu chảy sẽ làm cho cơ thể bị mất nước trầm trọng. Điều này làm cho các bộ phận không được cung cấp đủ nước để hoạt động, do đó cần thiết phải bổ sung nhiều nước hơn. Tuy nhiên, bạn phải nhớ uống nước đun sôi rồi để nguội, tuyệt đối không được uống các loại nước không rõ nguồn gốc như nước suốt, nước sông...


- Các loại thức ăn dành cho người bệnh viêm dạ dày ruột cần được chế biến chín và kỹ càng, đun nấu sôi, sau đó để nguội rồi mới ăn. Tuyệt đối không được ăn những thực phẩm còn sống, đồ ăn đang còn chế biến dang dở, đặc biệt là các loại gỏi tôm, gỏi cá sống... vì như vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tăng thêm vi khuẩn trong dạ dày.


- Nếu trong gia đình cho người bị bệnh viêm dạ dày ruột thì cần phải chú ý đến việc ăn uống riêng biệt. Tuyệt đối không được dùng chung các loại đồ dùng như cốc uống nước, muỗng đũa, chén, bàn chải đánh răng... Vì như vậy sẽ làm tăng nguy cơ lây lan từ người bệnh sang người khác.


Chắc hẳn qua bài viết này bạn đã biết người bệnh viêm dạ dày ruột nên ăn gì rồi phải không. Chế độ ăn uống đối với những người bệnh tiêu hóa nói chung và bệnh viêm dạ dày ruột nói riêng là vô cùng quan trọng. Ngoài việc ăn uống khoa học thì người bệnh nên biết một cách dân gian để chữa các bệnh về bao tử đó là sử dụng củ nghệ. Trong nghệ có chứa thành phần chính là Curcumin có hoạt chất chống viêm cấp tính và viêm mãn tính, chống viêm loét bao tử, chống rối loạn tiêu hóa rất tốt. Đồng thời, đây cũng là một chất chống oxy hóa, làm lành vết thương rất tốt, làm tăng lượng chất nhây trong dịch vị, bảo vệ niêm mạc dạ dày, tá tràng. Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Tham khảo: Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl