Một số yếu tố có thể làm bệnh vẩy nến tái phát


Bệnh vảy nến là một rối loạn da mãn tính, trầm trọng. Các nhà khoa học vẫn đang phải vật lộn để hiểu được chính xác những gì xảy ra ở mức độ phân tử gây ra chứng bệnh này. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng bệnh vẩy nến là do một hoặc nhiều đột biến gen gây ra các tế bào trong hệ miễn dịch và tấn công da.



Nhưng không phải ai với những đột biến này đều bị bệnh vảy nến. Dưới đây là sáu yếu tố thường gặp có thể gây ra bệnh vẩy nến :

>> Tìm hiểu thêm : Nguyên nhân gây bệnh vẩy nến

1. Thương tích trên da
Đôi khi một thương tích trên da có thể gây ra một mảng vẩy nến vẩy nến để hình thành. Đây được gọi là hiện tượng Koebner . Nó cũng xuất hiện ở khác các bệnh ngoài da , trong đó có bệnh chàm và địa y Planus . Có thể mất từ 2 đến 6 tuần để tổn thương vẩy nến phát triển sau khi một thương tích xảy ra. Chấn thương có thể gây ra bùng phát bao gồm:
  • Mài mòn (thậm chí mài mòn nhẹ)
  • Tăng ma sát từ quần áo hoặc da cọ xát da ở nếp gấp, chẳng hạn như ở nách hoặc dưới ngực
  • Cháy nắng
  • Phát ban do virut
  • Phát ban thuốc
2. Thời tiết
Thời tiết là một yếu tố chính gây ra bệnh vẩy nến. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trực tiếp, thường xảy ra trong những tháng nóng, thường cải thiện nổi ban. Tuy nhiên, những ngày ngắn, mát mẻ trong những tháng mùa đông thường khiến tình trạng xấu thêm xấu đi.




3. Căng thẳng
Tâm lý căng thẳng từ lâu đã được hiểu như là một kích hoạt cho các vẹt vảy nến. Làm thế nào chính xác nó xảy ra trong không rõ ràng. Các nghiên cứu cho thấy không chỉ có một sự kiện đột ngột, căng thẳng có thể khiến cho nổi ban trở nên trầm trọng hơn, nhưng những rắc rối hàng ngày của cuộc sống cũng có thể gây ra một sự bùng phát.

Một nghiên cứu khác cho thấy những người được phân loại là "những người làm ăn cao" hầu như không đáp ứng được điều trị gấp gần hai lần so với những người "lo lắng thấp".

4. Nhiễm trùng
Nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc vi rút có thể gây ra bệnh vẩy nến. Nhiễm Streptococcal gây ra viêm amiđan, viêm họng do vi khuẩn , áp xe răng, viêm tế bào và bệnh chốc lởcó thể gây ra bệnh vẩy nến ở trẻ em.
Virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) không làm tăng tần suất bệnh vẩy nến, nhưng nó làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh.

5. Thiếu Vitamin
Mức calci thấp đã được báo cáo như là một yếu tố gây ra bệnh vẩy nến. Đáng kỳ lạ, mặc dù thuốc được làm từ vitamin D được sử dụng để điều trị bệnh vẩy nến, nhưng mức vitamin D thấp không gây ra sự bùng phát.

6. Do sử dụng thuốc
Có khá nhiều loại thuốc khác nhau được biết là bệnh vẩy nến nặng hơn hoặc gây ra một sự bùng phát. Dưới đây là một vài điều để tìm ra cho:


  • Chloroquine - Dùng để điều trị hoặc phòng ngừa bệnh sốt rét.
  • Thuốc ức chế ACE s - Dùng để điều trị cao huyết áp. Ví dụ bao gồm monopril, captopril, và lisinopril.
  • Chẹn beta - Cũng được sử dụng để điều trị huyết áp cao. Ví dụ như lopressor và atenolol.
  • Lithium - Thuốc dùng để điều trị rối loạn lưỡng cực.
  • Indocin - Thuốc kháng viêm được sử dụng để điều trị một loạt các điều kiện, bao gồm bệnh gout và viêm khớp.
Ngoài ra, corticosteroid, cải thiện đáng kể nhiều trường hợp bệnh vẩy nến, rất có khả năng gây nguy hiểm. Mặc dù các thuốc như prednisone hoặc solumedrol có hiệu quả đối với nhiều người, đột ngột ngừng thuốc hoặc nhanh chóng giảm dần nó cũng có thể gây ra bùng phát.

>> Có thể bạn cũng quan tâm : Bệnh á sừng và cách điều trị
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl