Hiểu rõ bệnh viêm da tiếp xúc và viêm da cơ địa


Trong nhiều trường hợp, sự khác biệt giữa viêm da cơ địa dị ứng và viêm da tiếp xúc là khá rõ ràng. Trong các trường hợp khác triệu chứng không quá rõ ràng. Một số bệnh nhân thậm chí có thể có cả chứng dị ứng cơ địa và viêm da tiếp xúc cùng lúc, thậm chí còn khó đánh giá hơn. Mặc dù có nhiều điểm tương đồng giữa hai tình trạng da này, có một số khác biệt quan trọng đặc biệt là khi nói đến các nguyên nhân của viêm da.

Viêm da cơ địa​

Điểm tương đồng giữa viêm da cơ địa dị ứng và viêm da tiếp xúc

Cả viêm da cơ địa dị ứng và bệnh viêm da tiếp xúc là các dạng bệnh Eczema . Eczema không phải là chẩn đoán. Thay vào đó, eczema đề cập đến phát ban thực tế xảy ra như là kết quả của những điều kiện này. Thường có ba giai đoạn khác nhau của bệnh eczema:
  1. Bệnh Eczema cấp tính được đặc trưng bởi các vết loang ngứa trên da viêm, đỏ.
  2. Eczema episema cấp tính là da ngứa, khô, bong tróc, hoặc vỏ bọc.
  3. Bệnh eczema mãn tính được đặc trưng bởi sự trầy xước, sự dày đặc của da xảy ra do trầy xước mãn tính.
Sinh thiết da của cả hai loại viêm da cơ địa và viêm da tiếp xúc sẽ cho thấy các đặc điểm tương tự - cụ thể là thay đổi bằng da của lớp biểu bì, sự sưng lên của các tế bào biểu bì da xuất hiện như một miếng bọt biển dưới kính hiển vi. Do đó, sinh thiết da sẽ không phân biệt giữa hai điều kiện này.

>> Tham khảo thêm: Nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa

Viêm da tiếp xúc​

Sự khác biệt giữa viêm da cơ địa dị ứng và viêm da tiếp xúc
Có rất nhiều sự khác biệt quan trọng giữa bệnh viêm da cơ địa dị ứng và viêm da tiếp xúc, với điều quan trọng nhất là tính nhạy cảm của một người để phát triển tình trạng này.

Một người bị viêm da dị ứng thường có một đột biến di truyền trong một protein trong da của họ được gọi là filaggrin.

Một đột biến trong filaggrin dẫn đến sự phá vỡ các rào cản giữa các tế bào biểu bì da. Điều này dẫn đến việc mất nước của da cũng như khả năng gây dị ứng da, như súc vật côn trùng và bụi bám, xâm nhập vào da.

Chất tẩy nhờn như vậy dẫn đến viêm da cơ địa dị ứng và cảm giác ngứa mạnh. Nhổ lông tiếp tục làm gián đoạn da và gây viêm và ngứa nhiều hơn.

Khả năng dị ứng cũng có thể gây ra bệnh eczema do ăn thực phẩm mà một người dị ứng gây ra, khiến các tế bào bạch huyết (bạch huyết bào) di chuyển đến da và dẫn đến viêm dị ứng . Nếu không có những triệu chứng cơ bản này, một người không có khả năng bị viêm da cơ địa dị ứng.

Mặc khác viêm da tiếp xúc là do phản ứng với một tiếp xúc hóa học trực tiếp trên da. Nó xảy ra trong đa số dân cư từ sự tương tác với oak độc (khoảng 90 phần trăm) và cũng phổ biến khi tiếp xúc với niken , các chất mỹ phẩm và thuốc nhuộm tóc . Một người vẫn phải có khả năng lympho T của họ để nhận ra một chất hoá học như một chất lạ và phản ứng với nó để phát triển viêm da tiếp xúc.

Tuổi của một người bị viêm da cơ địa dị ứng là một sự khác biệt quan trọng giữa hai điều kiện này. Hầu hết những người bị viêm da cơ địa dị ứng đều thường dưới năm tuổi hoặc trẻ hơn, trong khi viêm da tiếp xúc ít gặp hơn ở trẻ nhỏ.

Vị trí của eczema là một đầu mối vô cùng quan trọng khi phân biệt giữa chứng dị ứng và viêm da tiếp xúc.
Viêm da dị ứng điển hình nhất bao gồm các vị trí uốn cong của da , chẳng hạn như nếp gấp của khuỷu tay (cổ tử cung), đằng sau đầu gối (cổ tử cung), phía trước cổ, nếp gấp cổ tay, mắt cá chân, và đằng sau tai.

Các vùng u nhược điểm thường có liên quan đến trẻ lớn hơn và người lớn vì những khu vực này dễ gây tổn thương nhất. Vì viêm da dị ứng là ngứa, khi bị trầy xước dẫn đến phát ban, có nghĩa là các vị trí dễ gây tổn thương nhất sẽ là những vùng phát ban. Mặt khác, tiếp xúc viêm da xảy ra tại khu vực tiếp xúc với hóa chất, và do đó hầu như có thể ở bất cứ đâu trên cơ thể.

Chẩn đoán viêm da cơ địa và viêm da tiếp xúc

Chẩn đoán viêm da dị ứng liên quan đến sự xuất hiện của bệnh chàm, có hiện tượng ngứa (ngứa) , và sự có mặt của dị ứng. Bệnh dị ứng được chẩn đoán bằng thử nghiệm da hoặc xét nghiệm máu , và do đó viêm da dị ứng là một phát ban dị ứng.
Việc chẩn đoán viêm da tiếp xúc liên quan đến sự xuất hiện của bệnh chàm, mà thường là ngứa, và khả năng xác định kích hoạt với việc sử dụng thử nghiệm bản vá . Liên hệ với viêm da không phải là do một quá trình dị ứng, nhưng do kết quả của quá mẫn cảm với T - lymphocyte bị chậm trễ.

Dù là bệnh viêm da cơ địa hay viêm da tiếp xúc thì việc chẩn doán đúng bệnh sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp điều trị hiêu quả nhất

>> Tìm hiểu thêm : Cách chữa viêm da cơ địa
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl