Bệnh vảy nến ở da đầu và những điều cần biết


Nếu bạn nhận thấy các viền da đỏ dày, ngứa trên da đầu, bạn có thể bị bệnh vẩy nến da đầu , một tình trạng không ảnh hưởng đến sức khoẻ chung của bạn, nhưng có thể là gánh nặng không thoải mái và khó coi. Đây là một trong những dạng bệnh vảy nến khó điều trị nhất trong các dạng bệnh vẩy nến thường gặp. Dưới đây là những gì bạn nên biết về bệnh vẩy nến da đầu, bao gồm các triệu chứng, nguyên nhân và các lựa chọn điều trị.



Các triệu chứng của vảy nến da đầu

Nếu bạn có một trường hợp tương đối nhẹ của bệnh vẩy nến da đầu, bạn có thể chỉ có một vài mảng màu đỏ rải rác ngẫu nhiên trên da đầu của bạn, mỗi màu được bao phủ bởi quy mô màu xám ánh sáng bạc.
Những miếng vá thường ngứa và / hoặc mềm, làm cho bệnh vẩy nến da đầu là một điều kiện không thoải mái.

Trong các trường hợp nghiêm trọng hơn, phần lớn hoặc toàn bộ da đầu của bạn có thể được che phủ với những mảng màu đỏ đậm, hung dữ với một lớp da dày và cứng. Một số miếng vá thậm chí có thể mở rộng xuống trán, cổ hoặc tai của bạn. Trong những trường hợp nghiêm trọng này, một số người trải qua một số rụng tóc, mặc dù tóc hầu như luôn luôn phát triển trở lại.

>> Tìm hiểu thêm tình trạng : Da đầu khô và tróc vảy

Nguyên nhân gây bệnh vảy nến da đầu

Giống như các dạng bệnh vảy nến khác, bệnh vẩy nến da đầu xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể của bạn xác định là da là ngoại lai. Trong những hoàn cảnh bình thường, cơ thể tạo ra các tế bào bạch cầu, gọi là tế bào T, chỉ tấn công những kẻ xâm lược như virus, vi khuẩn hoặc nấm. Nhưng khi bạn bị bệnh vẩy nến trên da, các tế bào T này vô tình tấn công da đầu của bạn. Điều này làm cho da đầu trở nên viêm, và một loạt các sự kiện hệ thống miễn dịch khác dẫn đến thiệt hại da đầu. Trong khi đó, da đầu cố gắng sửa chữa chính nó bằng cách tạo ra một số tế bào da mới; điều này xảy ra quá mạnh mẽ, kết quả là sản sinh ra quá nhiều các tế bào da mới chồng chất lên nhau trong đống.

Khoảng một nửa số người mắc bệnh vẩy nến trên các bộ phận khác của cơ thể cũng sẽ có các mảng da đầu, nhưng có thể phát triển bệnh vẩy nến trên da đầu.

Chẩn đoán bệnh vảy nến da đầu


Bệnh vẩy nến da đầu chẩn đoán đơn giản khi bạn đã có bệnh vẩy nến ở nơi khác trên cơ thể

Nếu bạn chỉ có triệu chứng da đầu, nó có thể bị nhầm lẫn với các điều kiện khác , chẳng hạn như viêm da tiết bã . Sứa trên da đầu thường xuất hiện không dày và cứng cáp hơn vẩy nến da. Các mảng dầu ứ đọng thường là vàng hoặc trắng, trong khi đó bệnh vẩy nến là màu xám bạc.

Các lựa chọn điều trị cho bệnh vảy nến da đầu

Bệnh vẩy nến da đầu có thể đặc biệt khó điều trị vì khó có thể dùng thuốc qua tóc và lên các mảng bám trên da đầu thực tế, và do cách lớp vỏ vảy gắn chặt vào tóc. Dưới đây là một số lựa chọn điều trị bạn có thể thử trên đường trong việc kiểm soát bệnh vẩy nến da đầu của bạn:
  • Dầu gội đặc biệt : Bạn có thể loại bỏ cân bằng cách rửa tóc bằng dầu gội đặc biệt có chứa axit tar và salicylic . Cả hai sản phẩm này đều có sẵn trên quầy hoặc theo đơn cho các công thức mạnh hơn. Sử dụng một chiếc lược nhẹ nhàng trong khi dầu gội đầu có thể giúp nới lỏng quy mô, nhưng không đào hoặc vớt vỏ; nếu bạn làm điều này bạn sẽ được tăng cơ hội của bạn đối với rụng tóc và cũng có thể gây ra các mảng để chảy máu. Viêm vẩy nến làm trầm trọng thêm cũng có thể làm cho nó lan ra.
  • Các phương pháp điều trị qua đêm: Nếu quy mô rất dày và khó loại bỏ, sau đó các giải pháp đặc biệt như dung dịch P & S của Baker (hỗn hợp phenol và natri clorid, trong số các thành phần khác) hoặc phương pháp điều trị bằng chất lỏng carbonis detergens (LCD) (trích 10 phần trăm dầu hắc dầu thô) có thể trộn với dầu, được xoa bóp vào tóc và da đầu, và để ở nơi khác trong 6 đến 8 giờ hoặc qua đêm. Bạn có thể muốn đội mũ tắm khi đang ngủ để bảo vệ quần áo và gối khỏi bị nhuộm màu bởi các giải pháp này. Buổi sáng, dầu gội trộn hỗn hợp từ tóc của bạn bằng dầu gội hoặc xà phòng nước. Một lần nữa, hãy thử sử dụng một lược nhẹ nhàng để nới lỏng và loại bỏ các quy mô trong khi gội đầu.
  • Kem: Một khi bạn nhận thấy rằng số lượng của quy mô đang giảm, bạn có thể sử dụng một loạt các chế phẩm để điều trị các mảng vẩy nến của thực tế. Kem steroid , gel và bọt có thể rất hiệu quả. Một số chế phẩm có chứa steroid có sẵn OTC, mặc dù bạn cần một toa thuốc cho các steroid mạnh hơn. Để tránh da trở nên mỏng và dễ vỡ, đừng dùng steroid bôi ngoài da trong hơn 2 tuần một lần trừ khi bác sĩ khuyên bạn nên tiếp tục điều trị lâu hơn. Ngoài ra, đừng bao giờ đột ngột ngừng sử dụng steroid bôi tại chỗ, vì điều này có thể dẫn đến một sự bùng phát bệnh vẩy nến đột ngột. Thay vào đó, dần dần chấm dứt việc sử dụng chúng.
  • Tiêm Steroid: Trong các trường hợp nặng hơn, bác sĩ có thể khuyên bạn nên tiêm trực tiếp vào một số mảng vẩy nến vẩy nến; chúng được gọi là các mũi tiêm steroid nội soi. Một loại thuốc được gọi là anthralin cũng có thể được áp dụng cho da đầu của bạn. Mặc dù thuốc này hiệu quả nhất khi sử dụng kết hợp với việc phơi nhiễm các mảng bám vào ánh sáng UVB, điều này không phải lúc nào cũng có thể đạt được trong bệnh vẩy nến da đầu, đặc biệt ở những người có mái tóc dài hoặc dày.
  • Sinh học: Được làm từ protein người hoặc động vật, sinh học, là một cách điều trị có thể. Các thuốc này, bao gồm Amevive (alefacept), Enbrel (etanercept), Humira (adalimumab), Raptiva (efalizumab) và Remicade (infliximab), hoạt động bằng cách ngăn chặn các tế bào miễn dịch nhất định gây ra bệnh vẩy nến.
  • Hóa trị / Thuốc ức chế miễn dịch: Các trường hợp nặng vẩy nến da đầu có thể cần đến các thuốc có hệ thống làm giảm phản ứng quá mức của hệ miễn dịch như methotrexate, cyclosporine, hoặc acitrexin. Hầu hết các loại thuốc này đều có tác dụng phụ tiềm tàng làm nản lòng việc sử dụng chúng trong tất cả những trường hợp nặng nhất của bệnh vẩy nến da đầu, hoặc khi bệnh vẩy nến da đầu xảy ra cùng với bệnh vẩy nến nặng ở nơi khác trên cơ thể.
  • Kem chống nấm: Đôi khi các mảng vẩy nến bị nhiễm nấm, trong trường hợp này bác sĩ có thể kê toa các loại kem chống nấm hoặc thuốc uống (ketoconazole). Đây thường chỉ được đưa ra trong một khoảng thời gian ngắn do độc tính tiềm ẩn của những loại thuốc này.
>> Tham khảo thêm : Thuốc chữa bệnh vẩy nến
Có thể mất khoảng tám tuần để điều trị bệnh vẩy nến da đầu. Một khi điều này xảy ra, bạn có thể sử dụng dầu gội dầu gàu một hoặc hai lần một tuần để tiếp tục cố gắng giữ cho tình trạng bệnh. Gội đầu hàng ngày với dầu gội nhẹ cũng là một cách tốt để làm da đầu.

Đối với mỹ phẩm, có vẻ như không có lý do y tế để ngừng nhuộm tóc của bạn hoặc nhận vĩnh viễn. Một số người cảm thấy tự ý về sự xuất hiện của da đầu của họ. Một nhà tạo mẫu tóc có thể gợi ý một phong cách có thể ngụy trang bệnh vẩy nến và giúp điều trị vẩy nến da đầu dễ dàng hơn.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.