Phân biệt xuất huyết não và nhồi máu não


fansipan

Member
214
0
16
32
Hà Nội
thanyviet.vn
Xu
0
Tai biến mạch máu não là bệnh rất nghiêm trọng bởi những di chứng mà nó mang lại rất nặng nề. Bệnh có 2 loại là nhồi máu não và xuất huyết não. Bệnh nhồi máu não và bệnh xuất huyết não cướp đi tính mạng của rất nhiều người trên thế giới, nếu như không tìm cách phân biệt hai loại này và tìm phương pháp điều trị hợp lý thì chắc chắn bệnh nhân sẽ gặp nguy hiểm. Vậy phân biệt xuất huyết não và nhồi máu não như thế nào? Hãy cùng thuocancung.vn đi tìm hiểu ngay sau đây.

Phân biệt xuất huyết não và nhồi máu não
Nhồi máu não là gì?
– Nhồi máu não là gì? Thực chất, nhồi máu não là một trong hai dạng đột quỵ não bộ, chúng xảy ra là do việc cung cấp máu lên não bị tắc nghẽn. Hiện nay, trong các ca mắc bệnh đột quỵ thì nhồi máu não chiếm đến 80%.



– Một người bình thường, nếu như việc cung cấp máu lên não bị tắc nghẽn trong một thời gian dài và nếu như không tìm cách khắc phục ngay tình trạng này thì não sẽ bị thiếu máu, gây tổn thương nặng nề và thậm chí chúng có thể gây hoại tử do thiếu oxy, những vùng não nào bị hoại tử do thiếu oxy sẽ thiếu sự cung cấp của máu từ đó gây nhồi máu não.

– Nhồi máu não xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên, khoa học chứng minh, nhồi máu não là do xơ vữa động mạch, bệnh nhân có bệnh lý về tim mạch, bị bệnh về não…

Xuất huyết não là gì?
– Xuất huyết não là gì? Xuất huyết não hay còn gọi là xuất huyết nội sọ, đây là một loại đột quỵ, chúng xảy ra do máu đột nhiên tràn vào mô não, chúng gây ra sự tổn thương nặng nề cho não. Nếu như máu từ tổn thương gây ra kích thích các mô não thì chúng sẽ hình thành nên các hiện tượng như phù não, máu tập trung thành một khối khiến tụ máu, nếu như làm tăng áp lực các mô xung quanh thì chúng sẽ gây chết các tế bào não.

– Xuất huyết não là căn bệnh đặc biệt nguy hiểm, nếu như không đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe kịp thời thì chắc chắn chúng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của người bệnh. Xuất huyết não chính là căn bệnh đã cướp đi tính mạng của rất nhiều người hiện nay.



>> Bạn có thể tham khảo cách chữa tai biến mạch máu não tại nhà tại đây: Điều trị tai biến

Phân biệt nhồi máu não với xuất huyết não
Nhồi máu não và xuất huyết não là hai dạng của bệnh tai biến mạch máu não, chúng có một số biểu hiện gần giống nhau, nếu không để ý kỹ rất dễ gây nhầm lẫn, từ đó lựa chọn phương pháp sơ cấp cứu, chữa trị không đúng làm tình trạng của bệnh nhân thêm trầm trọng, có thể gây tới tử vong.

– Nhức đầu:

Nhồi máu não: Không hoặc rất hiếm nếu có thì từ ngày thứ hai trở đi

Xuất huyết não: Đầy đủ, phổ biến ngay từ đầu, nặng lên những giờ đầu

– Rối loạn ý thức:

Nhồi máu não: nhanh, từng nấc, đỡ nhanh

Xuất huyết não: nhanh, nặng lên liên tục trong 12h đầu

– Nôn:

Nhồi máu não: không găp

Xuất huyết não: hay gặp

– Dịch não tủy:

Nhồi máu não: trong

Xuất huyết não: máu không đông, màu vàng hay trong

– Chụp não cắt lớp vi tính:

Nhồi máu não: vùng giảm tỷ trọng

Xuất huyết não: tăng tỷ trọng thuần nhất, phù xung quanh, chèn ép, máu trong não thất

– Dấu hiệu toàn thân:

Nhồi máu não: không sốt

Xuất huyết não: sốt trong giai đoạn toàn phát, bạch cầu ngoại vi tăng

– Bệnh nguyên

Nhồi máu não: xơ vữa động mạch, bệnh tim

Xuất huyết não: tăng huyết áp, dị dạng mạch não

>> Đọc thêm: An Cung Trúc Hoàn đã cứu hàng trăm người từ lưỡi hái tử thần như thế nào?
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.