Phân biệt bệnh sốt xuất huyết và zika


4,226
1
1
Xu
53
Sốt xuất huyết và Zika đều lây truyền qua muỗi vằn tuy nhiên biểu hiện và mức độ nguy hiểm của hai căn bệnh này lại không giống nhau.

Sự khác biệt giữa muỗi gáy bệnh sốt xuất huyết và muỗi gây bệnh Zika


Câu hỏi bởi: Kim Dung

Thưa bác sĩ,

Virus Zika cũng chính là muỗi gây sốt xuất huyết gây lên,ở Hà nội bị sốt xuất huyết rất nhiều,nhưng chưa có trường hợp nào mắc Zika,vậy muỗi sốt xuất huyết ở mình khác muỗi gây bệnh Zika ở điểm nào ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Bản thân muỗi aedes aegypti truyền bệnh sốt xuất huyết chính là loài muỗi truyền Zika, tức là không có sự khác biệt về loại muỗi truyền. Ngoài ra thì muỗi eades albopictus, cũng là nguồn truyền sốt xuất huyết, cũng có thể truyền virus Zika. Sự khác biệt nằm ở nguồn virus. Ví dụ nguồn sốt xuất huyết rất phổ biến ở VN, tuy nhiên hiện nay chưa có trường hợp Zika nào được thông báo ở Việt Nam, vì thế chưa có nguồn virus Zika ở Việt Nam. Zika có nguồn từ Uganda, sau đó phát hiện dịch ở khu vực Trung Nam Mỹ, về mặt địa lý khá xa với Việt Nam. Tuy vậy, hiện nay giao thương thuận lợi khiến việc muỗi mang virus cũng có thể du nhập vào Việt Nam. Người mang virus Zika cũng có thể vào Việt Nam theo nhiều con đường khác nhau. Đó có thể là nguyên nhân khiến virus ZIka phát tán ở Việt Nam.

Thân ái.

Sốt xuất huyết Dengue có biểu hiện như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bạn em bị nổi mẫn đỏ trên người tay và chân mới 3 ngày nay. Em đã đi khám và kết quả là bị sốt Dengue. Cũng sốt nhưng chỉ vào ngày đầu khi xuất hiện bệnh thôi, 2 ngày sau thì bình thường. Em muốn hỏi là sốt Dengue và sốt xuất huyết Dengue thường có biểu hiện như thế nào? Em chỉ cần chăm sóc tại nhà hay em cần đưa vào bệnh viện để được theo dõi ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Sốt Dengue hay còn gọi là sốt xuất huyết Dengue là bệnh do vi rút Dengue gây nên, lây truyền qua côn trùng trung gian là muỗi. Bệnh thường xảy ra vào mùa mưa, do vào thời điểm này, muỗi sinh sản và phát triển mạnh.

Biểu hiện lâm sàng của người bệnh thường là: sốt cao đột ngột trong vòng 24 giờ nhiệt độ có thể tới 39 – 40 độ C, đau cơ khớp, mệt mỏi, đau nhức mình mấy, đau đầu, thường sốt nóng, có thể có gai rét, da niêm mạc xung huyết đỏ, thường có viêm kết mạc, có thể thấy xuất huyết tự nhiên dưới da (đốm xuất huyết, nốt xuất huyết…). Xuất huyết thường xuất hiện vào ngày thứ hai của bệnh. Khám có thể thấy gan to, dấu hiệu dây thắt dương tính, xét nghiệm bạch cầu bình thường hoặc giảm, tiểu cầu bình thường hoặc giảm.

Sốt xuất huyết là bệnh nguy hiểm nếu không được phát hiện, chữa trị đặc biệt là các tình huống sốt xuất huyết nội tạng có thể dẫn tới tử vong. Khi có người bệnh có nghi ngờ sốt xuất huyết, nhất thiết phải đưa đến khám, tại cơ sở y tế, sau khi thăm khám bác sĩ sẽ đánh giá, tiên lượng và đưa ra chỉ định chữa trị, có thể nhập viện hoặc chữa trị ngoại trú.

Chúc em mạnh khỏe.

sốt xuất huyết


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ, cho em hỏi tình trạng sốt xuất huyết tại khoa hiện nay được không ạ. Hiện tại số ca mắc bệnh trong tháng 9 là khoảng bao nhiêu và có đang vào mùa không ạ

Chăm sóc khách hàng ViCare


Chào anh/chị,

Trước tiên, ViCare cảm ơn anh/ chị đã quan tâm và sử dụng tính năng đặt câu hỏi trên trang Hỏi Bác Sĩ của ViCare. ViCare có nhận được câu hỏi của anh/chị gửi đến Khoa Sốt xuất huyết Bệnh viện Nhi Đồng 1. Tuy nhiên, Vicare không thể trả lời những câu hỏi chuyên môn. Anh/ chị vui lòng liên hệ với bệnh viện qua số điện thoại 0839271119 để nhận được thông tin chi tiết.

Chúc anh/chị sức khỏe.

Nổi phát ban chân tay sau khi đi truyền nước và dùng thuốc vì sốt xuất huyết


Câu hỏi bởi: truong linh

Thưa bác sĩ.

Cháu năm nay 18 tuổi. Cháu bị sốt 5 ngày, đi xét nghiệm máu bị sốt xuất huyết. Cháu truyền nước và dùng thuốc nhưng giờ bị nổi phát ban ở chân và tay rất ngứa và sưng lên, vậy có bị sao không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Hiện tại cháu có sốt xuất huyết ngày thứ 5, sốt xuất huyết hay còn gọi là Dengue xuất huyết là bệnh truyền nhiễm do vi rút Dengue gây nên, muỗi Aedes là trung gian truyền bệnh. Thường khi lui bệnh thì một số bệnh nhân có xuất hiện ban dát sẩn, ban có thể có ngứa. Ban dát sẩn khác với ban xuất huyết. Trường hợp của cháu phát ban và ngứa có thể do hai khả năng:

Diễn biến tự nhiên của bệnh như trên đã nêu.

Cháu có dị ứng với một tác nhân nào đó, có thể là dị ứng với một loại thuốc chữa trị nào đó hoặc một tác nhân nào khác.

Bác sĩ không rõ hiện cháu đang chữa trị ngoại trú hay nội trú, cháu nên thông báo cho bác sĩ chữa trị các biểu hiện để được thăm khám, tư vấn và kê đơn chữa trị cho cháu.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Sốt xuất huyết đã nổi hết hột đỏ.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em năm nay 23 tuổi là nữ. Vừa rồi bị sốt xuất huyết đã nổi hết hột đỏ. Thứ 4 vừa rồi đi tái khám bác sĩ xét nghiệm máu thì bảo bình thường và kê thuốc bổ với gói muối biển khô nhưng không hiểu vì lý do gì em cảm thấy ngứa khắp người dặc biệt là 2 cánh tay. Giờ em không biết phải làm sao mong bác sĩ cho em lời khuyên ạ.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Sốt xuất huyết ở giai đoạn lui bệnh, một số tình huống có ngứa là do tái hấp thu dịch ngoại bào, điều này không nguy hiểm và biểu hiện ngứa sẽ tự hết sau một vài ngày. Trong tình huống này, khi có ngứa nhiều em có thể uống thuốc chống dị ứng như Loratadine 10 mg uống 1 viên/ ngày. Ngoài ra cũng có thể em bị ngứa do dị ứng với một loại thuốc nào đó em đang sử dụng. Em có thể tái khám bác sĩ để đánh giá cụ thể chính xác hơn.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl