Cách chữa rôm sảy mùa hè


phuongnt178

Member
33
0
6
30
Xu
13
Bệnh rôm sảy ở trẻ sơ sinh là gì?
Bệnh rôm sảy còn được gọi là phát ban nhiệt, có tên khoa học là prickly heat hay miliaria. Bệnh thường xuất hiện trong thời tiết nóng ẩm. Bệnh không gây đau đớn nhưng gây khó chịu và ngứa ngáy, nếu để bệnh kéo dài dai dẳng có thể gây mụn mủ, cảm giác đau khi chạm vào.

Rôm sảy thường xuất hiện thành từng đám, mảng lớn ở vùng da bài tiết mồ hôi như lưng, ngực, trán hoặc vùng kẽ lớn như nách, bẹn. Một số bé bị nặng rôm sảy có thể xuất hiện toàn thân. Tổn thương là các sẩn màu đỏ hồng, ở trên có mụn nước nhỏ, có khi là mụn mủ trắng.

Bệnh rôm sảy có thể gặp ở bất kì độ tuổi nào, trong đó thường gặp nhất khi trẻ ở độ tuổi từ 0-6 tuổi.

Nguyên nhân của bệnh rôm sảy ở trẻ sơ sinh
Rôm sảy là do phản ứng viêm của da khi bị kích thích, bịt lỗ chân lông. Như ta đã nói rôm sảy thường bị vào mùa hè, bởi vào tiết trời nóng bức trẻ thường đổ nhiều mồ hôi, kết hợp với bụi bẩn gây ứ đọng tại các ống bài tiết trên da, từ đó hình thành nên các nốt viêm. Đồng thời, thời tiết nắng nóng cũng làm giãn các mao mạch, tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập và gây nên hiện tượng rôm sảy ở trẻ sơ sinh.

Ngoài yếu tố thời tiết, còn một số nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng rôm sảy ở trẻ sơ sinh, đó là:

  • Quần áo. Nếu trẻ mặc những bộ quần áo ít độ co giãn, kém thoáng mát, chật chỗi sẽ gây bí và làm tắc tuyến mồ hôi.
  • Việc sử dụng lồng ấp gây nóng bức cộng với độ ẩm cao của môi trường cũng có thể là nguyên nhân gây rôm sảy ở trẻ sơ sinh
Cách trị rôm sảy ở trẻ sơ sinh
Áo quần
Cha mẹ nên cho bé mặc quần áo chất liệu 100% cotton để thấm hút tốt mồ hôi, giúp da bé thông thoáng, “dễ thở”. Các loại vải len, sợi tổng hợp không nên dùng cho bé vì không thấm hút tốt mồ hôi, dễ gây kích ứng da. Quần áo cũng chọn các loại màu sáng, vải mỏng, rộng rãi không bó sát người.

Sinh hoạt
Hạn chế cho bé ra ngoài trời nắng (nhất là khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều). Khi ra ngoài, cần cho bé dùng nón rộng vành.

Về không gian sinh hoạt, phòng ngủ phải thông thoáng, có thể dùng quạt nhẹ cho bé. Nếu có điều kiện cha mẹ có thể cho bé nằm dưới nhiệt độ điều hòa ở 27-28 độ, không nên để lạnh hơn vì có thể gây viêm đường hô hấp của bé.

Ăn uống
Cha mẹ cho trẻ uống nhiều nước để cân bằng độ ẩm giữa cơ thể với môi trường. Có thể cho trẻ uống các loại nước mát như: nước chanh, bột sắn dây, rau má…

Tránh cào, gãi
Cha mẹ cần cắt ngắn móng tay móng chân cho trẻ để tránh trẻ gãi khi ngứa, làm nhiễm trùng da. Nếu trẻ gãi nhiều, nên đeo tất và găng tay cho trẻ để ngăn ngừa trầy da, nhiễm trùng.

Tắm cho trẻ
Từ lâu tắm lá đã là phương pháp truyền thống được các bà, các mẹ truyền nhau để điều trị rôm sảy ở trẻ sơ sinh, rất nhiều loại lá được sử dụng hiệu quả như:

  • Lá chè xanh rửa sạch, bóp nát rồi nấu cùng với nước để tắm.
  • Mướp đắng. Hai quả mướp đắng rửa sạch cắt khoanh cho vào máy xay sinh tố xay nhỏ. Lấy bã cho vào miếng vải buộc chặt rồi nấu nước cho bé tắm.
  • Lá kinh giới và lá đậu ván nấu cùng với một lượng nước vừa phải, đun lên tắm cho bé. Sử dụng 2 mớ kinh giới cho 1 lần tắm.
  • Sử dụng nước muối ấm. Pha muối vào nước ấm rồi vắt thêm 1/2 quả chanh để tắm cho bé (lưu ý không cho quá nhiều muối và chanh, sẽ khiến da bé bị rát)
 

Rôm sảy ở trẻ sơ sinh là căn bệnh thường gặp vào mùa hè, bệnh tuy lành tính nhưng nếu không được điều trị đúng cách có thể gây nhiễm trùng da. Thực tế có rất nhiều bậc phụ huynh còn mơ hồ về bệnh rôm sảy ở trẻ sơ sinh, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tổng quát về căn bệnh này.

Rôm sảy ở trẻ sơ sinh

Bệnh rôm sảy ở trẻ sơ sinh là gì?
Rôm sảy (có tên khoa học là prickly heat hay miliaria) còn gọi là phát ban nhiệt là bệnh về da thường xuất hiện trong thời tiết nóng, ẩm ướt. Rôm sảy tuy không gây đau đớn, nhưng có thể gây khó chịu và ngứa ngáy. Nếu bệnh kéo dài dai dẳng có thể gây khó chịu, thậm chí một số mụn gây cảm giác đau khi chạm vào.

Biểu hiện, triệu chứng thường gặp của bệnh rôm sảy
Bệnh rôm sảy ở trẻ sơ sinh thường xuất hiện thành từng đám, mảng lớn ở vùng da bài tiết mồ hôi như: Lưng, ngực, trán… Hoặc vùng kẽ lớn như nách, bẹn, một số trường hợp nặng sẽ bị toàn thân. Tổn thương là các sẩn màu đỏ hồng, ở trên có mụn nước nhỏ, có khi là mụn mủ trắng.

Biểu hiện, triệu chứng thường gặp của bệnh rôm sảy
Biểu hiện, triệu chứng thường gặp của bệnh rôm sảy ở trẻ em
Dựa trên độ sâu của các ống dẫn mồ hôi bị tắc nghẽn, rôm sảy ở trẻ em được chia thành 4 loại thường gặp dưới đây:

+ Rôm sảy dạng tinh thể: Là dạng rôm sảy nhẹ nhất, ảnh hưởng tới ống mồ hôi ở lớp trên cùng của da. Dấu hiệu điển hình của rôm sảy dạng tinh thể là xuất hiện mụn nước và bóng nước dễ vỡ.

+ Rôm sảy gai (còn gọi là rôm sảy đỏ): Loại rôm sảy này xuất hiện ở sâu trong da, với triệu chứng là những mụn đỏ, ngứa hoặc có cảm giác như bị kiến cắn ở vùng bị ảnh hưởng.

+ Rôm sảy mủ là viêm nang mồ hôi.

+ Rôm sảy sâu thường ít gặp hơn, gây ảnh hưởng tới hạ bì (lớp sâu dưới da). Khi mồ hôi rỉ ra khỏi tuyến mồ hôi trong da, gây nên các tổn thương có màu đỏ giống như da gà.

Mẹ nên tham khảo: Hiện tượng rôm sảy ở trẻ nhỏ: Những việc nên và không nên làm

Nguyên nhân gây rôm sảy ở trẻ nhỏ
Bệnh do phản ứng viêm của da khi bị kích thích, bị bít lỗ chân lông. Vào những ngày thời tiết nóng bức, trẻ thường tiết mồ hôi nhiều, đặc biệt là trẻ hiếu động. Khi mồ hôi không được tiết ra hết, kết hợp với bụi bẩn gây ứ đọng tại các ống bài tiết trên da hình thành nên các nốt viêm.

Rôm sảy ở trẻ sơ sinh thường xuất hiện vào những ngày thời tiết cộng với các yếu tố bên ngoài gây oi bức. Dưới đây, là những nguyên nhân gây rôm sảy thường gặp:

Yếu tố thời tiết: Vào những ngày nắng nóng, độ ẩm không khí cao khiến cho làn da khó bài tiết, dẫn tới tuyến mồ hôi làm việc quá sức hình thành nên rôm sảy.
Quần áo: Khi trẻ mặc quần áo chật, không có độ co giãn và kém thoáng mát, sẽ gây bí mồ hôi làm bít tắc tuyến mồ hôi.
Do sử dụng lồng ấp, gây nóng bức và độ ẩm cao của môi trường cũng là nguyên nhân gây rôm sảy cho trẻ.
Ở những trẻ hiếu động, vào mùa hè trời nóng các bé hoạt động nhiều làm tăng lượng tiết mồ hôi, dẫn tới ứ đọng.
Vị trí của bệnh rôm sảy thường xuất hiện chủ yếu ở đầu, cổ và mặt… với các triệu chứng điển hình như:

+ Rôm sảy ở mặt: Nguyên nhân do mồ hôi từ tuyến bài tiết trên đầu chảy xuống mặt và cổ, dẫn tới bí tắc lỗ chân lông. Các mẹ cần lưu ý, bệnh tuy không nguy hại tới sức khỏe, nhưng nếu xuất hiện ở mặt thì cẩn cẩn thận vì có thể để lại sẹo ảnh hưởng tới ngoại hình của bé sau này.

+ Rôm sảy ở cổ: Đây cũng là phần da nhạy cảm, cũng gây ảnh hưởng tới ngoại hình, do đó cần điều trị sớm tránh để lại sẹo.

+ Rôm sảy ở da đầu: Đây là vùng da đễ bị rôm sảy nhất, vì tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, bụi bẩn dẫn tới đổ mồ hôi nhiều, gây bít lỗ chân lông. Không chỉ vậy, vùng đầu còn có sự che phủ của tóc nên rất dễ nóng ẩm, ứ đọng chất bẩn hình thành nên bã nhờn tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Da đầu cũng là vùng nhạy cảm, gần với mặt mũi do đó cũng cần được điều trị càng sớm càng tốt.

Bệnh rôm sảy có thể gặp ở bất kì đối tượng nào, trong đó thường gặp nhất là độ tuổi từ 0-6 tuổi.

Mẹ nên tham khảo: 7 nguyên nhân gây rôm sảy ở trẻ thường gặp nhất

Trẻ bị rôm sảy, khi nào cần khám bác sĩ?
Nếu chăm sóc tốt tại nhà thì rôm sảy sẽ tự hết trong vòng 7-10 ngày. Trong trường hợp nếu quá 7-10 ngày không khỏi hay có triệu chứng lan rộng. Bệnh tái phát nhiều lần. Trẻ quấy khóc, khó chịu như ngứa ngáy… cần đưa trẻ đi khám bác sĩ.

Chăm sóc trẻ bị rôm sảy như thế nào?
Trước hết cần phải tìm ra nguyên nhân gây bệnh rôm sảy của bé là gì, từ đó có hướng điều trị phù hợp. Nếu bị ở phần đầu, thì nên cắt ngắn tóc hoặc thay đổi kiểu tóc, không để tóc mái, có thể cắt trọc tóc nếu là trẻ nhỏ.

Chăm sóc trẻ bị rôm sảy như thế nào
Chăm sóc trẻ bị rôm sảy như thế nào
Nếu rôm sảy mọc trên người, các bậc cha mẹ cần chú ý tắm rửa sạch sẽ và thay quần áo cho bé, luôn giữ cho da bé được khô ráo. Tốt nhất trước khi tắm nên sử dụng nước ấm và loại sữa tắm chuyên dùng cho trẻ.

Có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian trị rôm sảy như: Lá dâu tằm, mướp đắng, chanh, tía tô, sài đất… dùng để tắm hoặc xát lên vùng trẻ bị rôm sảy. Khi tắm xong, sử dụng khăn bông lau khô người cho bé, rồi bôi kem có thành phần hydrocortisone hoặc acid salicylic để làm khô bề mặt da, sẽ khít lỗ chân lông, trị rôm sảy.

Cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, mềm rộng tránh cọ xát lên da. Không cho trẻ chơi ở dưới ánh nắng gắt, thường xuyên lau mồ hôi cho bé. Lưu ý, với những bé dưới 1 tuổi không nên ôm bé cả ngày, mà hãy để bé nằm ở chiếu cho thoáng mát và tự do chơi.

Cha mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước mát, bổ sung vitamin có trong rau xanh và trái cây giúp giải nhiệt, tạo cảm giác thoải mái giảm nhẹ triệu chứng ngứa ngáy khó chịu.

Cách chữa trị và thuốc điều trị rôm sảy ở trẻ
Trẻ thường quấy khóc và có triệu chứng khó chịu khi bị rôm sảy, do đó các bậc cha mẹ nên cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, tắm cho trẻ một ngày một lần để da luôn được sạch sẽ, mồ hôi được bài tiết dễ dàng. Sau khi tắm xong nên dùng khăn mềm để lau nhẹ nhàng, tránh gây xầy xước và tuyệt đối không được dùng phấn rôm để bôi lên chỗ bị rôm.

Bên cạnh đó, người mẹ cần có chế độ ăn uống điều độ, kiêng đồ ăn cay nóng và nên ăn nhiều đồ mát, uống nhiều nước nếu đang cho con bú. Nếu thấy trẻ có những dấu hiệu như: Da sưng, đỏ, có mủ chảy ra, sưng hạch vùng cổ hay sốt, ớn lạnh… cần đưa trẻ đi khám bệnh sớm để có hướng điều trị phù hợp.

Trị rôm sảy ở trẻ theo cách dân gian
Các mẹ có thể sử dụng các loại thuốc dân gian chữa rôm sảy dưới đây để chữa cho bé như:

Lá chè xanh, lấy một nắm to lá chè xanh rửa sạch, sau đó bóp nát rồi nấu cùng với nước. Sử dụng nước lá chè xanh để tắm cho bé có tác dụng làm mát da và kháng khuẩn.
Mướp đắng (khổ qua): Sử dụng 2 trái mướp đắng rửa sạch rồi cắt khoanh cho vào máy xay sinh tố xay nhỏ. Tiếp theo cho bã vào miếng vải buộc chặt, nấu nước cho bé tắm. Thực hiện như vậy đều đặn trong vòng 1 tuần, các nốt rôm ở trẻ sẽ lặn dần hết.
Lá kinh giới và lá đậu ván bạn nấu cùng với một lượng nước vừa phải, đun lên tắm cho bé. Sử dụng 2 mớ kinh giới cho 1 lần tắm.
Sử dụng nước muối ấm: Pha nước ấm cùng với chút muối, nên nếm thử không quá mặn là được rồi vắt thêm 1/2 quả chanh để tắm cho bé. Lưu ý, đừng cho muối và chanh quá nhiều sẽ khiến bé bị rát da nhé.
Bên cạnh đó, các mẹ có thể tắm cho trẻ bị rôm sảy dung dịch thuốc tím pha loãng với tỷ lệ 1/10.000 hoặc lactaxcyd, ngày 1 lần. Không nên bôi corticoid vì da bé rất mỏng, có thể gây tổn thương tới da của bé.
Trong trường hợp em bé bị rôm sảy xuất hiện nhiều mụn mọc liên tiếp, với mật độ dày cần đưa trẻ tới bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân và có hướng điều trị đúng cách.

Bài thuốc trị rôm sảy cho bé theo Đông Y
Bài 1: Lấy một nắm rau sam, rửa sạch sau đó giã nát, vắt lấy nước rồi pha với nước để tắm cho trẻ bị rôm sảy. Hoặc bạn cũng có thể dùng lá kinh giới vò nát, rồi pha cùng với nước tắm cho trẻ cũng rất tốt.

Bài 2: Bột sắn 10g, rau má tươi 30g. Rửa sạch rau má, giã nát rồi cho thêm nước sôi để nguội đủ dùng. Bạn vắt lấy nước rau má, bỏ phần bã rồi hòa cùng với bột sắn dây, thêm chút đường rồi cho bé uống hàng ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Bài 3: Ngoài ra, trẻ bị lên rôm sảy các bạn cũng có thể sử dụng bài thuốc như sau: Lá ngải cứu 30g, lá sài đất 20g, 50g lá nhài tất cả rửa sạch và sắc lấy nước uống ngày 1 thang. Chia ra uống làm 2-3 lần trong ngày, uống liên tục trong vòng 3-5 ngày sẽ đỡ. Hoặc bạn có thể sử dụng 5g hoa kim ngân hoặc 10 cành lá kim ngân rửa sạch rồi sắc cho bé bị rôm sảy uống mỗi ngày 1 thang. Bài thuốc này không chỉ trị rôm sảy ở trẻ mà còn giúp chữa chứng lên đậu, sở và mụn nhọt.

Bài 4: Sử dụng một nắm rau má sạch, giã nát rồi cho thêm chút nước đun sôi để nguội và vắt lọc lấy nước. Sau đó cho thêm đường rồi cho bé uống vào buổi sáng mỗi ngày.

Phòng tránh bệnh rôm sảy ở trẻ nhỏ như thế nào?
+ Điều chỉnh hoạt động hàng ngày của trẻ: Không nên cho trẻ chơi ngoài nắng. Đặc biệt, là khoảng thời gian sau 10h sáng, lúc này tia tử ngoại hoạt động mạnh sẽ ảnh hưởng tới tế bào da của em bé.

Nên chọn phòng rộng, thoáng mát. Khi sử dụng quạt hay điều hòa nên để ở mức nhiệt khoảng 27-28 độ C, không nên để không khí quá lạnh hoặc quá khô vì sẽ ảnh hưởng tới hệ hô hấp của bé.

+ Bổ sung lượng nước cần thiết cho trẻ: Hãy cho trẻ uống nhiều nước để cân bằng độ ẩm giữa cơ thể với môi trường. Có thể cho trẻ uống các loại nước mát như: Nước chanh, bột sắn dây, rau má…

+ Chống nắng cho trẻ khi ra ngoài: Cần cho trẻ mặc áo dài, đội mũ rộng vành cho trẻ trước khi ra ngoài nắng (từ 10h sáng tới 16h chiều) để tránh tác hại của ánh nắng.

Hy vọng, với những thông tin chia sẻ về bệnh rôm sảy ở trẻ sơ sinh ở trên, có thể cung cấp những kiến thức bổ ích và cần thiết cho các bận phụ huynh khi chăm sóc trẻ. Bé khỏe, cả nhà vui. Chúc cả gia đình bạn luôn khỏe mạnh!
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl