Tụt huyết áp có triệu chứng gì? Giải pháp điều trị tụt huyết áp hiệu quả


trungkeng37

Member
116
0
16
30
Xu
0
Huyết áp thấp là một bệnh lý thường gặp, xuất hiện cả ở nam giới lẫn nữ giới, ở lứa tuổi dậy thì và người cao tuổi. Hiện nay, huyết áp thấp là một tình trạng khá phổ biến và tỷ lệ người bị huyết áp thấp đang ngày càng tăng. Tụt huyết áp có triệu chứng gì? vì việc nhận biết ra biểu hiện của người bị tụt huyết áp sẽ có cách xử lí kịp thời tránh ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh

1. Tụt huyết áp có triệu chứng gì?
Hoa mắt, chóng mặt
Một trong những biểu hiện dễ thấy nhất báo hiệu cơn tụt huyết áp đến là hoa mắt, chóng mặt, cảm giác như mọi vật thể đang xoay tròn xung quanh không thể kiểm soát. Người bệnh cần nằm nghỉ ngay (nằm đầu thấp), tránh ngồi dậy hoặc thay đổi tư thế đột ngột.

Thở dốc, tim đập nhanh
Người bị tụt huyết áp còn có cảm giác tim đập nhanh, thở dốc. Lúc này, cách tốt nhất là nên tìm chỗ ngồi xuống và nghỉ ngơi, cho đến khi huyết áp và thị lực trở lại bình thường.

Buồn nôn, buồn vệ sinh liên tục
Khi cơn tụt huyết áp sắp đến, người bệnh còn có cảm giác buồn nôn và muốn đi vệ sinh liên tục. Biện pháp khắc phục hiệu quả là nhấm nháp một ít nước chanh để kiềm chế cảm giác buồn nôn.

Ngất xỉu
Ngất xỉu là một dấu hiệu của huyết áp thấp. Tình trạng này thường xảy ra sau khi bạn có cảm giác chóng mặt và mất thăng bằng cơ thể

Mau quên
Mau quên là một dấu hiệu của huyết áp thấp. Bạn có thể quên ngay những việc vừa mới xảy ra cách đó chỉ vài phút.

Cảm giác tê cóng
Khi huyết áp thấp, chân tay của bạn thường có cảm giác bị tê cóng và lạnh bên trong cơ thể. Trong trường hợp này, biện pháp khắc phục là bạn nên uống ngay một ít thức uống nóng để tạo nhiệt cho cơ thể.

Mệt mỏi
Mệt mỏi, yếu ớt, cảm giác bủn rủn chân tay và không thể di chuyển là dấu hiệu phổ biến của huyết áp thấp. Trong trường hợp này, ăn hoa quả tươi sẽ giúp tăng cường năng lượng, giảm cảm giác mệt mỏi.

Da lạnh đột ngột
Khi huyết áp giảm đột ngột, bạn bắt đầu cảm thấy lạnh và run. Nguyên nhân là do cơ thể bạn không thể duy trì việc cung cấp đủ máu và oxy tới da.

Da tái xanh
Huyết áp giảm, do không được cung cấp đủ máu và ô-xy, dẫn đến da người bệnh tái nhợt đi trông thấy. Trong trường hợp huyết áp của xuống quá thấp sẽ gây cản trở hoạt động của tim và não, dẫn đến triệu chứng khó thở.

Nhận biết tụt huyết áp qua nhiều triệu chứng khác nhau

2. Cách xử lý khi bị tụt huyết áp tại nhà
Tụt huyết áp thường gây ra những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Tham khảo những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn có cách xử lý nhanh khi bản thân hay người thân bị tụt huyết áp:

Về tư thế
Khi người bệnh có dấu hiệu tụt huyết áp, tùy vào vị trí hãy nhanh chóng để người bệnh ngồi ở nơi thoáng mát hoặc đặt người bệnh nằm trên giường, đầu hơi thấp, nâng cao hai chân. (Nếu có dụng cụ đo huyết áp hãy đo huyết áp hiện tại của người bệnh để có phương pháp xử lý thích hợp).

Thực hiện sơ cứu
Hãy cho người bệnh uống 2 cốc nước tương đương 480ml vì uống nước giúp điều tiết huyết áp. Hoặc có thể cho người bệnh uống trà gừng, nước sâm, cà phê, nước chè đặc, ăn thức ăn đậm muối, bột tam thất, rau cần tây, nước nho…

Sử dụng thuốc hỗ trợ huyết áp
Khi bị bệnh huyết áp, người bệnh phải lưu ý luôn mang theo hoặc dự phòng thuốc hỗ trợ huyết áp như: heptamyl, coramin,… để sử dụng khi cần thiết. Theo khảo sát gần đây của Đại học Havard, sôcôla chứa nhiều flavon giúp bảo vệ thành mạch máu vì vậy sôcôla được mệnh danh là vị thuốc cấp cứu bỏ túi cho những người bị tụt huyết áp.

Phương pháp xoa bóp bấm huyệt
Day huyệt thái dương: Khi xuất hiện dấu hiệu tụt huyết áp hãy dùng hai ngón tay day vào huyệt thái dương (nằm ở cuối mi mắt).

Thói quen ăn uống điều độ
Đói bụng dẫn đến giảm hàm lượng đường máu, giảm sự đàn hồi, dẻo dai của mạch máu dẫn đến tụt huyết áp. Bởi vậy, người bị bệnh huyết áp thấp, nên lưu ý có chế độ ăn hợp lý, chia nhỏ khẩu phần ăn trong một ngày. Nên để các loại ngũ cốc, bánh quy, sữa thường trực trong túi để ăn bất cứ lúc nào cảm thấy đói để tránh bị hạ đường huyết đột ngột.

Căn cứ vào nguyên nhân tụt huyết áp
Nếu nguyên nhân khiến tụt huyết áp là do bệnh nhân bị sốt hoặc tiêu chảy thì cần nhanh chóng truyền dịch theo đường tĩnh mạch.

Trường hợp bệnh nhân mắc bệnh mãn tính mà tụt huyết áp phải uống thuốc theo bệnh mãn tính. Ví dụ: bệnh nhân bị suy tim dẫn đến tụt huyết áp cần uống thuốc trợ tim,…

3. Cách điều trị tụt huyết áp hiệu quả
Thay đổi lối sống

Thay đổi lối sống được cho là một phương pháp quan trọng trong điều trị tụt huyết áp, huyết áp thấp mà mọi người bệnh đều nên áp dụng. Các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên thực hiện việc này theo những lời khuyên dưới đây

- Ngủ đủ giấc: Người bệnh tụt huyết áp, huyết áp thấp cần ngủ đủ giấc, trung bình khoảng 8-10 tiếng mỗi ngày, nên dành ít nhất 30 phút để ngủ trưa, tránh việc thức khuya. Đồng thời, thời gian ngủ nên thực hiện vào những thời điểm giống nhau trong ngày.

- Thay đổi trong chế độ ăn uống:

+ Duy trì một chế độ ăn từ 6-8 bữa nhỏ thay cho 3 bữa ăn như bình thường. Giảm bớt các thực phẩm chứa nhiều carbohydrate như cơm trắng, bánh mì, bún, cháo, bánh quy, khoai tây… thay vào đó là các thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình tạo máu như rau quả có màu xanh, đỏ, vàng đậm, thịt nạc, tim gan động vật, hải sản, mục nhĩ, nấm hương, táo, lựu…

+ Một số đồ uống có tác dụng làm tăng huyết áp người bệnh có thể sử dụng đó là nước sâm, nước tam thất, rau cần tây, nước nho… Cà phê và trà gừng có tác dụng nâng huyết áp nhanh nhưng dùng nhiều sẽ gây ảnh hưởng không tốt với sức khỏe, do vậy chỉ nên sử dụng hai loại thức uống này khi bị tụt huyết áp.

+ Người bệnh có thể ăn mặn hơn một chút để giữ nước trong lòng mạch, từ đó giúp làm tăng huyết áp, nhưng lưu ý rằng người có các bệnh về tim mạch không nên áp dụng cách này.

Điều trị tụt huyết áp bằng thuốc

Hiện nay chưa có loại thuốc Tây y nào có tác dụng trị dứt điểm tình trạng tụt huyết áp, huyết áp thấp. Các thuốc được sử dụng trong điều trị chứng bệnh này chỉ giúp cải thiện các triệu chứng tạm thời, chính vì vậy các triệu chứng đau đầu, choáng váng, mệt mỏi… do bệnh gây ra thường quay trở lại nhanh chóng sau khi ngừng thuốc.

Đồng thời các thuốc này cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ra một số tác dụng phụ nhất định, chính vì vậy chỉ được các bác sĩ kê trong một thời gian ngắn khi tình trạng tụt huyết áp thường xuyên xuất hiện gây ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh.

Điều trị bệnh tụt huyết áp bằng Thực phẩm chức năng Bi-Cozyme

Bi-Cozyme® là công thức phối hợp đặc biệt giữa các enzymes đã được đăng ký bản quyền về thương hiệu giữa các nhà khoa học của hãng Artemis International Inc, nhà sản suất VitaCare Pharma LLC và nhà phân phối BNC Medipharm. Bi-Cozyme® là sự kết hợp của Co-enzyme Q10 với 8 loại phức hợp và enzymeskhác như Nattokinase, Bromelain , Papain, Serrapeptase, phức hợp Rutin Complex, White Willow Bark Ext., Horse Chestnut Seed Ext (hạt rẽ ngựa) và Cranberry Ext…

► Công dụng của Bi-Cozyme.

– Chứng Đau thắt ngực, mệt mỏi, suy tim
– Phòng chống đột quỵ, tai biến mạch máu não, hẹp động mạch vành, phình động mạch..
– Người bị cao huyết áp, bệnh mạch vành, các bệnh lý van tim, tiểu đường, béo phì …
– Xơ vữa Động Mạch, Cao Mỡ Máu, Cholesterol, viêm tắc mạch, giãn tĩnh mạch…
– Phòng chống tắc mạch sau can thiệp tim mạch, phẫu thuật, đặt stent…
– Di chứng đột quỵ, tai biến mạch máu não, biến chứng bệnh tiểu đường..
– Tăng cường tuần hoàn não, RL tiền đình, đau nửa đầu, chóng mặt ù tai, mất ngủ, căng thẳng suy nhược thần kinh, sa sút trí tuệ ….
– Hạ Acid Uric máu, hỗ trợ điều trị bệnh gút, tăng cường miễn dịch
– Điều trị liền viết thương, chóng liền sẹo sau phẫu thuật, cấy ghép …

Xem thêm >>> thông tin đầy đủ thuốc huyết áp Bi-Cozyme.

Tóm lại, tăng huyết áp sẽ nguy hiểm đến tính mạng nếu như không được phòng tránh và chữa trị kịp thời. Chính vì thế mà mỗi người cần phải chú trọng đến các biểu hiện bất thường của cơ thể, thường xuyên khám sức khỏe định kỳ và bổ sung thêm kiến thức để kịp thời phát hiện tăng bệnh huyết áp vô căn, đặc biệt cho thai phụ, học sinh, người lao động… nhằm phòng tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Hi vọng với bài viết này đã cung cấp được cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất, giúp các bạn hiểu rõ hơn về bệnh tăng huyết áp vô căn là gì và cách phòng điều trị căn bệnh này. Kính chúc các bạn thật nhiều sức khỏe, niềm vui trong cuộc sống, xin chân thành cảm ơn. !

Xem ngay >>> Thuốc ổn định huyết áp của mỹ B.sĩ P.Đ.Bình khuyên dùng

-------------------------------------------------------------------------------------------
Bài liên quan:

>>> Tụt huyết áp có nên uống nước dừa không?
>>> Bệnh tụt huyết áp có nguy hiểm không? Những biến chứng nguy hiểm
>>> Tụt huyết áp ăn uống như thế nào?
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl