Ung thư gan HCC là gì?


fansipan

Member
214
0
16
32
Hà Nội
thanyviet.vn
Xu
0
Ung thư gan HCC hay còn gọi là ung thư biểu mô tế bào gan (Hepatocellular carcinoma) là bệnh ác tính chủ yếu của gan. Là bệnh ung thư bắt đầu trong gan (ung thư gan nguyên phát) khác với ung thư lan từ cơ quan khác đến gan (ung thư gan thứ phát).

Bệnh ung thư gan HCC gây tỷ lệ tử vong thứ 3 trong các bệnh ung thư trên toàn thế giới, với hơn 500.000 người. Châu Á và Châu Phi có tỷ lệ mắc ung thư gan HCC (ung thư biểu mô tế bào gan) cao do ở đây có tỉ lệ cao đặc hữu viêm gan B và viêm gan C predisposes cho sự phát triển của bệnh gan mãn tính và của ung thư biểu mô tế bào gan.

Thông thường, bệnh nhân chỉ phát hiện mình bị bệnh khi bệnh đã tiến triển ở mức độ nặng. Các biểu hiện ung thư biểu mô tế bào gan thường gặp là:

– Vàng da: da, lưỡi, lòng trắng của mắt trở nên vàng.

– Đau bụng ở bên phải.

– Giảm cân không rõ nguyên nhân.

– Gan to: mở rộng gan, dễ dàng cảm nhận bụng sưng to lên.

– Buồn nôn và nôn.

Ngoài ra còn thấy một số triệu chứng khác như: đau lưng, cơ thể mệt mỏi, ngứa ngáy, sốt,…

Nguyên nhân gây ung thư gan HCC
Các thống kê cho thấy: Nam giới chiếm tỷ lệ mắc ung thư gan cao hơn nữ giới nhiều lần. Nguyên nhân gây ung thư ganchưa được xác định rõ, mà một số yếu tố sau được coi là nguy cơ khiến ung thư biểu mô tế bào gan:


Ung thư gan HCC là gì?

– Mắc các bệnh về gan: Người mắc bệnh viêm gan B, viêm gan C, Xơ gan nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách thì khả năng tiến triển thành ung thư gan là rất cao.

– Aflatoxins: Một số thực phẩm chứa nhiều Aflatoxins như: lúa mì, ngô, lạc, các lại hạt, đậu nành, đậu phộng bị nấm mốc; nếu dùng với số lượng nhiều đẩy nhanh nguy cơ mắc bệnh.

– Steroids Ababolic: Các nghiên cứu cho thấy, nếu sử dụng thường xuyên và đủ lâu kích thích tố nam này có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan hay cả một số bệnh ung thư khác.

– L-carnitine: Nếu thiếu hụt l-carnitine cũng được chứng minh sẽ làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan.

– Yếu tố di truyền: Người có cha mẹ, anh chị em bị ung thư gan có tỷ lệ mắc bệnh này khá cao.

Ngoài ra, một số đối tượng khác như: mắc bệnh tiểu đường, người thừa cân béo phì hoặc có khả năng miễn dịch thấp,… cũng chiếm tỷ lệ cao những trường hợp mắc ung thư gan HCC.

4 giai đoạn ung thư gan HCC
Ung thư gan HCC tiến triển qua 4 giai đoạn:

1.Xuất hiện các khối u trong hoặc trên bề mặt gan. Ngoài ra chúng không xuất hiện ở nơi nào khác.

2.Có khối u nhỏ trong gan hoặc lan đến phần mạch máu.

3.Giai đoạn này khối u đã có kích thước lớn hơn. Có thể xuất hiện thêm khối u. Một số trường hợp chỉ có một khối u nhưng đã có tình trạng lan đến mạch máu chính hoặc túi mật.

4.Giai đoạn cuối cùng của bệnh là giai đoạn di căn, các tế bào ung thư lan sang những cơ quan bên cạnh hoặc theo máu đi đến các bộ phận khác trong cơ thể. Giai đoạn di căn là giai đoạn muộn của bệnh, khó điều trị cũng như tiên lượng xấu cho sức khỏe.

Tìm hiểu: Ung thư gan sống được bao lâu?
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.