Xơ vữa động mạch vành ăn gì, kiêng ăn gì?


tho7782

New Member
28
0
1
41
Xu
0
Xơ vữa động mạch vành làm cho động mạch vành tim nhỏ hẹp, dẫn đến bệnh tim do cơ tim thiếu máu, thiếu ôxy, bị hoại tử. Tùy theo vị trí, phạm vi và mức độ khác nhau của bệnh lý động mạch vành, có những đặc điểm lâm sàng khác nhau:
  • Bệnh ẩn: không có triệu chứng gì, nhưng lúc nghỉ ngơi hoặc sau khi vận động, khám điện tâm đồ thấy có sự biến đổi của hiện tượng cơ tim thiếu máu.
  • Đau thắt tim: thường xuyên xuất hiện khi mệ mỏi, bị kích động, bị nhiễm lạnh, ăn no, hút thuốc lá, thấy ngực bị đè nặng, ngột ngạt khó thở, đau đớn như bị bóp nghẹt.
  • Tắc mạch cơ tim: thấy đau đớn kéo dài trong ngực, thường bị kèm theo cơn choáng.
  • Xơ cứng cơ tim: có biển hiện tim to, lực co bóp của tim bị suy kiệt hoặc nhịp tim thất thường.
  • Đột tử: tim ngừng đập đột ngột, có thể nhanh chóng bị tử vong.
Người bệnh xơ vữa động mạch vành cần ăn những gì?

Nguyên tắc ăn uống đối với bệnh nhân là: Duy trì sự cân bằng nhiệt lượng, giữ cho trọng lượng cơ thể ở mức lý tưởng (cân nặng (kg) = chiều cao (cm) – 105 ), khống chế lipit và cholesterol, hạn chế gluxit, tăng cường vitamin và xenluylô. Vì vậy bệnh nhân có thể ăn nhiều gạo lức, rau xanh, các loại dưa quả, các chế phẩm từ đậu. Chất xơ xenluylô có tác dụng cholesterol khó bị hấp thụ qua niêm mạc ruột, đồng thời tăng cường đưa axit ở ruột ra ngoài theo phân, giảm bớt cholestrol trong máu. Ăn đậu cũng có tác dụng giảm cholestrol trong máu. Ngoài ra, người bệnh có thể ăn những loại thực phẩm mang tính hỗ trợ như hành tây, tỏi, nấm hương, mộc nhĩ, rau câu, tảo biển.

Những thực phẩm cần kiềng ăn?

Căn cứ theo nguyên nhân gây bệnh và đặc điểm của bệnh, người bệnh cần kiềng ăn các món: mỡ động vật, óc, tủy, lòng, gan, lòng đỏ trứng, trứng cá, động vật thân mềm (nhuyễn thể) và các loại trai sò.

Đối với thịt nạc, các loại cá, dầu thực vật, sữa bò cũng hạn chế dùng.

Ngoài ra, phải kiêng rượu mạnh với trà đặc. Bởi vì rượu mạnh có độ cồn cao, kích thích tim đập nhanh, làm cho bệnh nặng thêm. Trà đặc, cà phê uống nhiều gây những hưng phấn đại não, ảnh hưởng giấc ngủ cũng bất lợi cho người bệnh.
 

suga229

New Member
19
1
1
32
Xu
0
Căn cứ theo nguyên nhân gây bệnh và đặc điểm của bệnh, người bệnh cần kiềng ăn các món: mỡ động vật, óc, tủy, lòng, gan, lòng đỏ trứng, trứng cá, động vật thân mềm (nhuyễn thể) và các loại trai sò.
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.