Tác dụng an thần, thanh nhiệt của Dược Liệu Liên Tâm.


Sen là loại hoa vô cùng thân thuộc với người dân việt nam, hầu như tất cả những bộ phận của sen đều được dùng làm các vị thuốc chữa bệnh hoặc chế biến làm món ăn, vừa ngon lại bổ dưỡng, riêng hoa sen mang vẻ đẹp gần gũi và thuần khiết và là biểu tượng của đất nước Việt Nam. Liên tâm hay còn gọi là tâm sen, tim sen là loại dược liệu từ lâu được dùng để an thần và thanh nhiệt rất hiệu quả.

Dược Liệu Liên Tâm là tâm sen dài khoảng 1 cm, rộng khoảng 0.1cm, phần trên là chồi mầm màu lục sẫm, gồm 4 lá non gấp vào trong. Phần dưới là rễ và thân mầm hình trụ màu vàng nhạt, mặt cắt ngang có nhiều lỗ hổng (xem bằng kính lúp).


>>> Bài viết được xem nhiều nhất:
Dược liệu sạch Tiểu Hồi ngoài bổ thận, tráng dương còn có những tác dụng gì?

Hoài Sơn Dược Liệu kiểm soát đường huyết và phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm ở bệnh nhân tiểu đường.

Liên tâmcó asparagin và một ít ancaloit chừng 0,06% nelumbin là một chất màu trắng có vị đắng, thể đặc cứng dòn ở độ 40-50 độ C, trên 65 độ C là một chất sền sệt, dễ tan trong rượu, trong clorofoc, ête etylic, axeton, axit loãng và cồn amylic, nhưng gần như không tan trong ête dầu hoả, cho kết tủa với các thuốc thử ancaloit. Theo dược tài học trong liên tâm có 0,4% liensinin. Liên tâm cũng chứa nhiều ancaloit. Liensinin, izoliensinin, neferin, lotusin, metylcoripalin, nuxiferin, pronuxiferin, demetylcoclaurin.

Tác dụng của Liên Tâm với sức khỏe con người.
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, tâm sen có vị đắng, tính hàn có tác dụng thanh tâm, chỉ huyết sáp tinh,thường được dùng làm thuốc được ghi trong sách “Thực tính bản thảo” nhà Đường.


Trên súc vật thực nghiệm, Liên tâm có tác dụng giãn mạch ngoại vi, hạ áp. Trên lâm sàng, dùng trị chứng sốt cao mê man, chảy máu cam, phối hợp với Sinh địa, Mao căn, Tê giác để lương huyết chỉ huyết, dùng trị chứng thận hư hoạt tinh, di tinh phối hợp với Tang phiêu tiêu, Sa uyển tử, Kim anh tử. Liều thường dùng: 1,5 – 3g sắc uống.

Tính vị quy kinh theo đông y tâm sen có vị đắng, tính hàn, vào kinh tâm. Công năng thanh tâm hỏa, trấn kinh, an thần, gây ngủ, bình can hạ áp. Chủ trị của liên tâm là tác dụng thanh nhiệt, dùng đối với bệnh ôn nhiệt tà nhiệt, khi tâm phiền bất an, mất ngủ, cao huyết áp. Liều dùng, cách dùng dược liệu: Ngày dùng 4 – 10g dạng thuốc sắc.

Đông y dùng tâm sen chữa sốt và khát nước, di mộng tinh, tim đập nhanh, tăng huyết áp, hồi hộp, hoảng hốt, mất ngủ, mỗi ngày dùng 1 – 3g.

Những lưu ý khi dùng tâm sen
Tuy vậy trong tim sen lại có chứa độc tính vì vậy muốn sử dụng làm thuốc trước tiên phải khử độc có trong nó rồi mới dùng vào thang thuốc, có nghĩa là người ta phải sao tâm sen, nếu không sao sẽ không khử được độc tố có trong tim sen.

Tâm sen dùng tốt cho người mất ngủ thể nhiệt với biểu hiện: mất ngủ kèm theo bốc hỏa, ù tai, miệng khô, chất lưỡi đỏ, mạch tế sác….

Những người mất ngủ ở thể hư nhược, thể hàn với biểu hiện: khi ngủ hay mê, dễ tỉnh giấc, mỏi mệt, ăn uống giảm sút, chất lưỡi nhợt, rêu lưỡi mỏng, mạch tế nhược... mà dùng Tâm sen thì bệnh nặng hơn.

Uống tâm sen dễ gây rối loạn tiêu hóa hay đi ngoài phân lỏng..

Mặc dù là loại dược liệu nhưng khi dùng với số lượng nhiều và bừa bãi vì dễ gây tác dụng ngược lại.

Một số bài thuốc từ Dược liệu Liên Tâm
Liên tâmcó tác dụng thanh tâm trừ phiền, chỉ huyết sáp tinh, dùng để an thần, trị sốt cao mê sảng, hồi hộp tim đập nhanh, huyết áp cao gồm tâm sen, cúc hoa, hoa hòe, hạt muồng, mỗi thứ đều có lượng bằng nhau cho vào trộn đều, mỗi lần lấy 1,5 – 3g cho vào hãm trà uống trong ngày.



Trị huyết áp cao, hay mờ mắt, đầu ong ong khó chịu: Tâm sen 4g, hòe hoa 10g, cúc hoa 8g. Ba vị sao vàng, pha như pha trà uống hàng ngày.

Với những chia sẻ trên hi vọng rằng các bạn đã hiểu thêm về tác dụng của tâm sen đối với sức khỏe con người, tuy nhiên cũng giống như các loại dược liệu khác, nếu sử dụng bừa bãi và các sản phẩm không rõ nguồn gốc dễ gây tác dụng ngược lại. Để mua được sản phẩm dược liệu sạch, hãy liên hệ với duoclieuduongthu.vn, chúng tôi là địa chỉ chuyên cung cấp các sản phẩm về dược liệu, có kinh nghiệm lâu năm và uy tín trên thị trường nên khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về những sản phẩm mà chúng tôi bán ra. LH: 0989218888 – 0901168888

Xem thêm:Sâm Hàn Quốc, Rượu sâm Hàn Quốc, Đông Trùng Hạ Thảo
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.