Đáp Biến chứng nguy hiểm của viêm họng cần ngăn chặn sớm


laasd15

Member
202
0
16
32
Xu
0
Viêm họng gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm có khả năng dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Dưới đây là thông tin quan trọng về những biến chứng của bệnh viêm họng bạn cần cảnh giác.


Bản chất bệnh viêm họng không phải là bệnh lý có khả năng tác động trực tiếp vào cơ thể người bệnh dẫn đến tử vong. Tuy nhiên viêm họng lại là căn bệnh có tiềm ẩn gây nên những biến chứng khôn lường. Và những biến chứng này nguy hiểm đến mức khi chúng đều có khả năng gây tử vong cao.

Khi mắc bệnh viêm họng, người bệnh thường có xu hướng xem thường bệnh, không quan tâm đến việc điều trị hoặc dùng thuốc chữa bệnh không đúng cách, không đúng liều lượng. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây hại xâm nhập, sinh sôi, lây lan và bước tiến sang một mức độ nguy hiểm khác như viêm họng mãn tính, viêm họng hạt.

Đọc ngay: Viêm họng hạt - Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa bệnh dứt điểm, không tái phát

Những biến chứng của bệnh viêm họng
Viêm họng là một bệnh lý về đường hô hấp. Nhìn chung căn bệnh này rất bình thường nhưng khó có ai ngờ rằng bên trong đó là cả quá trình hình thành và phát triển của chính vi khuẩn Streptococcus pyogenes. Loại vi khuẩn này khá khác biệt và nguy hiểm ở chỗ chúng là loại chủng tộc đặc biệt của đa số các loại vi khuẩn liên cầu. Không những thế Streptococcus pyogenes còn được sản sinh ra từ nhóm liên cầu khuẩn tan huyết bêta nhóm A và được gọi là Streptococcus A.

Bên cạnh đó bệnh viêm họng còn phát triển từ quá trình xâm nhập của các loại virus cúm, virus gây nên bệnh sởi, các loại liên cầu khuẩn, các tựu cầu, phế cầu, sự tác động của cả adenovius và H.Influenzae.

Sự xuất hiện của bệnh viêm họng đồng nghĩa với việc cơ thể đang phải đối mặt với vô số những tác nhân gây nguy hiểm. Do đó khi bệnh nhân viêm họng không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Những biến chứng này không chỉ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh mà còn có khả năng gây tử vong cao nên người bệnh cần phải đặc biệt chú ý. Cụ thể như:

1. Bệnh viêm họng gây biến chứng viêm tai giữa
Viêm tai giữa là biến chứng dễ gặp phải nhất khi chúng ta bị bệnh viêm họng. Theo đó viêm họng sẽ hướng đến và duy trì tình trạng cổ họng bị tác động một lượng lớn các loại vi khuẩn. Lâu ngày những tác nhân gây hại này sẽ di chuyển nhanh chóng từ cổ họng lên mũi và lây lan sang phần tai. Lỗ vòi nhĩ và tai giữa khi bị tác động sẽ rất dễ gây nên tình trạng viêm nhiễm dẫn đến biến chứng viêm tai giữa nhất là đối với trẻ nhỏ. Bởi khi đó sức đề kháng của trẻ chưa bền vững cộng với sụn vòi nhĩ ở trẻ lại vô cùng mềm không đủ khả năng để chống và kháng sự xâm nhập của các tác nhân gây hại.


Khi bắt gặp biến chứng viêm tai giữa trẻ thường có dấu hiệu sốt cao liên tục, khó ngủ, ngủ không ngon giấc, bỏ bú, chán ăn, ăn không ngon miệng, thường xuyên có cử chỉ nghiêng đầu và sờ vào tai. Khi đó mẹ nên đưa bé đến các cơ sở y tế ngay lập tức, tại đây các bác sĩ chuyên khoa sẽ làm kiểm tra, cho ra kết quả chính xác và điều trị kịp thời.

Trong trường hợp bé có dấu hiệu lây sang viêm tai xương chũm nhưng không điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng cách sẽ dẫn đến quá trình mắc phải bệnh lý viêm tai xương chũm hồi viêm. Khi đó trẻ sẽ có dấu hiệu sốt cao liên tục, sút cân không rõ nguyên do, nhiễm độc khiến trẻ trở nên hốc hác, đau nhiều tại vùng tai, khả năng nghe suy giảm, tai có mủ và tử vong khi không được xử lý kịp thời.

2. Viêm phổi là biến chứng của bệnh viêm họng
Bệnh viêm họng gây nên biến chứng viêm phổi rất nguy hiểm bởi khi mắc bệnh tỉ lệ tử vong ở biến chứng này là vô cùng cao. Theo đó quá trình viêm họng sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể bị nhiễm lạnh. Lâu ngày những tác nhân gây hại này sẽ lây lan từ đường hô hấp vào sâu trong phế quản và phổi.

Khi xuất hiện biến chứng viêm phổi, người bệnh sẽ nhận thấy cơ thể đột nhiên có dấu hiệu mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon miệng, thường xuyên có cảm giác khó thở. Đồng thời tại các phế nang sẽ ứ động lượng lớn dịch mủ và các chất nhầy gây nên tình trạng thiếu oxy khiến người bệnh luôn trong trạng thái khó thở, thở gấp, thở khò khè, cơ thể tím tái, ngủ li bì và tử vong trong một thời gian nhất định.

Viêm họng gây nên biến chứng viêm phổi vô cùng nguy hiểm. Khi bắt gặp các dấu hiệu lạ đặc biệt là khó thở, thở nghe tiếng rít, cơ thể tím tái và ngủ li bì cần đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

3. Viêm họng gây biến chứng ở tim.
Khi bệnh nhân bị tác động bởi các tác nhân gây hại đặc biệt là nhóm viêm cầu khuẩn tan huyết bêta nhóm A, bệnh viêm họng sẽ phát triển dần, lây lan và gây nên biến chứng thấp tim, biến chứng thấp khớp và thậm chí còn có khả năng dẫn sang biến chứng viêm cầu thận.


Mặt khác khi cơ thể nhận thấy có sự xâm nhập từ các tác nhân gây hại, ngay lập tức liền tác động vào cơ chế bảo vệ cơ thể và sản sinh ra một lượng lớn kháng thể để chống lại và tấn công nhanh vào những tác nhân gây hại này. Tuy nhiên lượng kháng thể này sau khi bài trừ vi khuẩn lại lây sang phá hủy phần mô nội mạc tim gây nên tình trạng thấp tim, xảy ra các vấn đề xoay quanh van tim, gây nên hiện tượng thấp khớp và liên cầu thận.

Bên cạnh đó khi viêm họng khi kéo dài liên tục từ 2 đến 3 tuần sẽ khiến các khớp tay, khớp chân, khuỷu tay, hai đầu gối, chân bị viêm. Nếu tình trạng này kéo dài mà không được xử lý sẽ gây nên những thương tổn cho van tim, lá van cũng dày lên trông thấy, van hai lá bị xơ cứng và thu hẹp dần, van động mạch chủ viêm nhiễm và gây nên tình trạng hở van... Khi đó người bệnh cần nhanh chóng báo ngay tình trạng bệnh chuyên khoa để đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất.

Ngoài những biến chứng nguy hiểm trên, viêm họng còn gây nên nhiều biến chứng khôn lường khác dẫn đến những hệ lụy không thể cứu chữa. Cụ thể như:

  • Viêm họng gây chứng sốt cao dẫn đến động kinh, co giật
  • Phát ban do viêm họng
  • Viêm họng làm áp xe ổ tinh hoàn
  • Viêm túi mật
  • Viêm họng gây nên biến chứng viêm màng não
  • Hội chứng sốc độc tố tựu cầu
  • Viêm niệu đạo hoại tử do viêm họng.
Tất cả những biến chứng của bệnh viêm họng đều tồn tại những rủi ro riêng, nhưng nhìn chung đa phần những biến chứng này đều có khả năng gây nên nhiều hệ lụy dẫn đến tử vong. Vì vậy, hãy điều trị viêm họng càng sớm càng tốt, bạn có thể tham khảo cách chữa viêm họng cấp và mãn tính hiệu quả bằng thảo dược tự nhiên rất lành tính và phù hợp với mọi đối tượng.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.