Da liễu: Các biến chứng có thể xảy ra ở bệnh nhân bị Eczema


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Bệnh Eczema được chia làm 2 giai đoạn cấp tính và mãn tính. Thông thường khi bệnh mới phát triển sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lí, sinh hoạt của người bệnh. Về lâu dài việc điều trị bệnh không được khắc phục tận gốc, các triệu chứng thường hay tái phát và chuyển sang giai đoạn mãn tính. Lúc đó người bệnh có nguy cơ phải đối mặt với nhiều biến chứng có thể xảy ra.




Theo TS. BS Vũ Mạnh Hùng hiện tại đang công tác tại bệnh viện da liễu Hà Nội: Bệnh Eczema hay còn gọi là bệnh chàm là căn bệnh về da liễu thường gặp ở người lớn kể cả trẻ em. Ban đầu bệnh gây ra những tổn thương bên ngoài da kèm theo đó là các triệu chứng ngứa ngáy, nổi mụn nước, da trở nên sần sùi, khô, tróc vảy, dày cứng…

Thống kê cho thấy, trên thế giới tỉ lệ người mắc bệnh Eczema chiếm 7-20% bệnh nhân đến khám tại các phòng khám da liễu và bệnh viện thuộc chuyên khoa. Ở Việt Nam, số người bệnh đến khám bệnh Eczema chiếm khoảng 20% trong đó bệnh ở trạng thái cấp tính là 5% còn 15% được xếp vào loại mãn tính với những biến chứng điển hình như:

Một số biến chứng có thể xảy ra ở bệnh nhân bị Eczema

1/ Ảnh hưởng đến tâm lí:

Đối với trẻ nhỏ, khi phải sống chung với bệnh Eczema thường hay tái phát nhiều lần mà không có biện pháp xử lí triệt để. Tình trạng ngứa ngáy, khó chịu, cảm giác bứt rứt… không chỉ gây ảnh hưởng đến tâm lí mà còn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh. Đặc biệt là giấc ngủ không đảm bảo, trẻ bị mất ngủ nhiều ngày sẽ có nguy cơ dẫn đến rối loạn hành vi ở trẻ. Mọi hoạt động vui chơi, học tập, giải ngoại điều bị hạn chế…



Còn đối với người lớn, các triệu chứng bệnh gây ra lại khiến người bệnh cảm thấy bị cô lập, không dám đối diện với mọi người xung quanh, lo lắng kéo dài dẫn đến căng thẳng stress. Đặc biệt là làn da của bạn bị mất thẩm mỹ.

2/ Cơ thể chậm phát triển:

Đa số mắc bệnh Eczema nhiều người thường chọn phương pháp điều trị bằng thuốc tây y. Một số loại thuốc được dùng như corticosteroid, kháng sinh histamin…. dùng để bôi ngoài da hoặc uống trực tiếp. Về lâu dài, việc sử dụng thuốc thường xuyên không theo chỉ dẫn của bác sĩ dẫn đến lờn thuốc, thuốc mất tác dụng và gây ra một số hậu quả nghiêm trọng như ảnh hưởng đến trí não, cơ thể chậm phát triển, mắc bệnh loãng xương, suy thận, ảnh hưởng đến gan mật, teo da….

3/ Nhiễm trùng da:

Ban đầu Eczema phát triển gây ngứa ngáy, cơn ngứa sẽ càng mạnh hơn nếu người bệnh không giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, không có biện pháp xử lí gấp mà thay vào đó bạn lại dùng tay cào gãi mạnh. Vùng da bị bệnh đang tổn thương cộng với việc cào gãi quá mức điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại tiến triển trên da và gây ra tình trạng viêm nhiễm nặng, thậm chí là gây nhiễm trùng cho da.



Việc này cũng cho thấy nếu người bệnh không có biện pháp xử lí thích hợp, đúng cách, nguy cơ bạn bị biến chứng nghiêm trọng nhất của nhiễm trùng da là nhiễm trùng máu nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt biến chứng này thường gặp nhiều ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

4/ Biến chứng ở mắt:



Bệnh gây ra không chỉ làm ảnh hưởng đến da mà còn gây tổn thương nguy hiểm đến một số bộ phận khác. Cụ thể là mắt, xuất hiện biến chứng như bị kích thích giác mạc, nhãn cầu hình nón, bị đục thủy tinh thể, bong võng mạc mắt….

5/ Bị nhiễm virus:

Bệnh Eczema gây ra biến chứng nhiễm trùng virus, cụ thể là virus herpes simplex (loại vi khuẩn gây mụn rộp và herpes ở bộ phận sinh dục). Chúng có thể lây lan nhanh chóng và gây nhiễm trùng nghiêm trọng với các biểu hiện như sốt cao lên đến 39-40 độ C, khó thở và nổi mẩn, đỏ phồng rộp lan ra trên diện rộng. Do mức độ nghiêm trọng của bệnh nên cần phải được đưa đến bệnh viện xử lí gấp.

6/ Mắc các bệnh lí khác:

Một số bệnh như bệnh hen suyễn, bệnh về tim mạch…. theo các nhà nghiên cứu vào năm 2014, bệnh Eczema có mối liên hệ đến vấn đề làm tăng khả năng mắc bệnh hen suyễn cấp tính thường gặp ở trẻ em (độ tuổi từ 7-10 tuổi).

Bệnh Eczema nếu không được chữa trị từ sớm thì bạn sẽ gặp phải những biến chứng như trên. Do đó, bài viết hôm nay sẽ giúp các bạn có những thông tin hữu ích để nhận biết mức độ nguy hiểm của bệnh Eczema gây ra từ từ đó bạn sẽ có biện pháp xử lí tốt hơn.

THÔNG TIN CẦN NẮM:

  • Hướng dẫn cách chữa bệnh Eczema cấp và mãn tính hiệu quả
  • Các loại thực phẩm khiến bệnh Eczema trầm trọng hơn
  • Mẹo giúp bạn ít bị ngứa hơn khi bị bệnh Eczema
Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.