Da liễu: Tại sao bị dị ứng thịt bò và cách xử lý tốt nhất


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Thịt bò là một món ăn ngon và dễ chế biến, tuy nhiên có rất nhiều người lại bị dị ứng với thịt bò, ăn vào sẽ có hiện tượng ngứa và nổi mẩn đỏ. Tại sao lại như vậy và cách giải quyết ra sao?



Dị ứng với thịt bò và cách giải quyết



Nếu bạn có cùng thắc mắc về vấn đề này thì bạn đừng nên bỏ qua chuyên đề Tại sao lại dị ứng thịt bò và cách giải quyết mà chúng tôi sẽ trình bày dưới đây nhé.

Dấu hiệu bị dị ứng thịt bò

Triệu chứng dị ứng thường sẽ xuất hiện trong vòng vài phút đến một vài giờ sau khi ăn thịt bò, tùy theo mức độ dị ứng và cơ địa của người bị dị ứng mà biểu hiện dị ứng có thể nặng hay nhẹ, thậm chí có trường hợp dị ứng nặng có thể đe dọa đến tính mạng.



Một vài dấu hiệu nhận biết cơ thể dị ứng với thịt bò


  • Ở mức độ dị ứng nhẹ, có nghĩa là bạn chỉ cảm thấy ngứa trên da, khó chịu trong khoang miệng khi ăn phải thịt bò. Bạn vẫn có thể ăn được nếu cố gắng kềm chế cơn ngứa, trong trường hợp này, thịt bò không làm bạn khó thở, đau bụng hay tiêu chảy, mà dấu hiệu chỉ đơn giản là ngứa ở một vài bộ phận như tay, mặt, có thể là toàn thân với một số người.
  • Mức độ dị ứng trung bình, ngoài ngứa ra thì trên da có dấu hiệu của việc nổi mề đay, da đỏ bừng một số mảng, sưng phù lên. Một số trường hợp ăn quá nhiều thịt bò, có thể dẫn đến việc nôn mửa, đau quặn bụng, tiêu chảy, hơi thở khò khè, gây mệt mỏi cho người bị dị ứng.
  • Trường hợp bạn dị ứng nặng với thịt bò, thì cơ thể có thể có hiện tượng sốc phản vệ khi tiếp nhận thịt bò. Điều này có thể đe dọa đến tính mạng của bạn, cổ họng bạn có thể bị viêm sưng, gây khó thở, chóng mặt, hoa mắt, gây mất ý thức thậm chí là ngất xỉu. Nếu trường hợp sốc phản vệ không được cấp cứu kịp thời có thể gây hôn mê sâu, thậm chí là tử vong.
# Nguyên nhân bị dị ứng thịt bò

Thịt bò được biết là một món ăn bổ dưỡng, chứa hàm lượng protein khá cao cho cơ thể người. Theo nghiên cứu mới nhất của Viện Sức khỏe Hoa Kỳ thì trong thịt bò nạt có đến 27% là protein, có 8 loại axit amin cần thiết cho sự phát triển của cơ thể người.

Thịt bò tốt cho cơ thể vậy, tại sao có người ăn vào lại bị dị ứng, ngứa thậm chí là gây nguy hiểm cho tính mạng. Có một vài nguyên nhân dẫn đến di ứng thịt bò, chúng tôi sẽ trình bày dưới đây, mời các bạn cùng xem:

  • Yếu tố di truyền: Cũng như chứng dị ứng thức ăn nói chung thì dị ứng thịt bò cũng có tính di truyền. Theo đó, nếu cha mẹ có tiền sử dị ứng với thức ăn thì việc con cái sinh ra bị dị ứng thì không có gì lạ, tuy nhiên cần phân biệt rõ chỉ chỉ có bệnh dị ứng là di truyền, còn tác nhân gây ra dị ứng thì có thể khác nhau. Ví dụ cha mẹ dị ứng với hải sản nhưng sinh con ra lại di ứng với thịt bò.
  • Do độ tuổi: Thực tế cho thấy đa số các ca bệnh di ứng nói chung đều xảy ra ở trẻ em, do hệ miễn dịch và tiêu hóa của bé còn non nớt chưa hoàn thiện, mà trong thịt bò lại có khá nhiều đạm, protein mà bé không thể hấp thụ được nên gây ra hiện tượng di ứng.
  • Do bệnh bên trong cơ thể: Một số người mắc các bệnh như viêm da cơ địa hay viêm khớp, giun đũa chó, mèo, mề đay, viêm da dị ứng,… thì cần tuyệt đôi tránh xa thịt bò vì thịt bò làm cho các bệnh này phát triển mạnh dẫn đến ngứa da, nổi mẩn đỏ.
Có thể bạn muốn biết: Nguyên nhân da bị dị ứng

Cách chữa dị ứng thịt bò tốt nhất

Dựa trên mức độ dị ứng của từng cá thể mà dị ứng thịt bò có thể được khắc phục bằng nhiều cách khác nhau.



Tùy theo mức độ dị ứng mà sẽ có những cách điều trị chứng dị ứng thịt bò thích hợp



Nếu bạn chỉ bị dị ứng nhẹ, nghĩa là chỉ ngứa, không gây khó thở hay choáng váng thì bạn có thể khắc phục tình trạng này ngay tại nhà bằng kinh nghiệm dân gian hay một số cách đơn giản khác.

1. Chữa dị ứng thịt bò bằng chườm nóng

Bạn có thể chườm nóng ngay chỗ bị ngứa bằng một số lá thảo dược lành tính như lá kinh giới, ngải cứu hay cúc tần, lá khế, hương nhu,…

Bạn chỉ cần một nắm thảo dược loại này mang đi rửa sạch, để cho ráo nước sau đo mang đi rang cho nóng lên là được. Ngay sau đó bạn đem bọc lá thảo dược này vào một chiếc khăn hay vải mỏng rồi chườm lên vùng da đang bị ngứa. Nhiệt độ cao sẽ làm các mạch máu tại chỗ đó giãn nở, làm máu lưu thông thuận tiện hơn, làm giảm thiểu việc ngứa.

2. Uống trà gừng

Một cốc trà gừng nóng hổi chính là giải pháp nhanh nhất ngay lúc này. Theo Đông y, gừng có vị cay, tính ấm nên rất hiệu quả trong việc hỗ trợ khắc phục triệu chứng dị ứng. Ngoài ra gừng còn có tác dụng chống ói, làm ấm bụng rất tốt để khắc phục triệu chứng đau bụng do dị ứng thịt bò của bạn.

3. Dùng mật ong trị dị ứng thịt bò

Mật ong chứa nhiều vitamin C, B3, B6, và rất nhiều khoáng chất như canxi, magie, kẽm, lại có tác dụng kháng khuẩn chống viêm, nên từ xưa mật ong được dùng chữa nhiều loại bệnh khác nhau, trong đó có dị ứng thức ăn, cụ thể ở đây là thịt bò.

4. Thuốc trị dị ứng với thịt bò

Trong trường hợp bạn bị dị ứng nặng, có nghĩa là chỉ ăn một lượng nhỏ thịt bò thôi cũng đủ làm bạn mệt mỏi, buồn nôn, thậm chí là muốn ngất xỉu thì các biện pháp trên chỉ có thể giúp bạn giảm các cơn khó chịu tức thời, có nghĩa là không thể trị điều trị dứt điểm chứng dị ứng này.

Nếu bạn thuộc nhóm người dị ứng nặng với thịt bò thì bạn cần nhờ cậy đến các liệu pháp y tế để có thể tự do thưởng thức món ăn này. Các loại thuốc thường được chỉ định cho việc dị ứng thức ăn nói chung là epiephrin, thuốc kháng histamin, thuốc chống co thắt phế quản và corticord.



Trường hợp dị ứng nặng người bệnh có thể được chỉ định dùng một số loại thuốc để áp chế chứng dị ứng thịt bò


  • Epiephrin là thuốc có vai trò nâng cao huyết áp, thuốc này được chỉ định để ngăn chặn xảy ra tình huống sốc phản vệ khi dị ứng thức ăn, cụ thể là thịt bò.
  • Thuốc kháng histamin như chúng ta biết chính là có công dụng giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy do di ứng thịt bò gây nên.
  • Còn thuốc corticord sẽ được chỉ định cho bệnh nhân di ứng nặng, gây khó thở do sự co thắt bất thường của phế quản. Thuốc này được bào chế ở dạng hít, người bị dị ứng khi hít thuốc này có thể làm phế quản giãn nhanh, giảm các cơn co thắt và dự phòng trường hợp sốc phản vệ xảy ra muộn.
Trên đây là một vài cách để hổ trợ điều trị chứng dị ứng với thịt bò, bạn có thể tham khảo và áp dụng nếu như vô tình mắc phải chứng này.

# Tuy nhiên khi bạn bị dị ứng với thịt bò hay một loại thực phẩm nào khác, bạn cần phải lưu ý một số điều sau:

  • Nhận biết sớm các dấu hiệu của việc dị ứng như ngứa, nổi mẩn đỏ, sưng, buồn nôn,…
  • Bạn cần có kiến thức về sức khỏe của mình, nắm rõ lượng thịt bò mà bạn có thể ăn để không gây ra điều gì đáng tiếc. Nếu bạn có dấu hiệu khó chịu khi ăn thịt bò, thì tốt nhất bạn nên dừng lại ngay hoặc thử nghiệm nhiều lần với cách chế biến khác nhau cũng như số lượng tăng dần.
  • Khi việc dị ứng có chiều hướng phát triển nặng hoặc gia tăng về triệu chứng thì bạn nên nhanh chóng đến cơ quan y tế uy tín để kiểm tra và có biện pháp phòng tránh hợp lý.
  • Đối với trẻ em và phụ nữ mang thai, việc dị ứng có thể gây ra hậu quả khá nghiêm trọng như khó thở, bệnh mề đay, do đó cần rất thận trọng khi bệnh nhân là đối tượng này.
  • Cuối cùng khi sử dụng một loại thực phẩm nào đó, cụ thể là thịt bò mà bạn có hiện tượng dị ứng thì tốt nhất nên hạn chế tối đa thực phẩm đó, thay thế bằng một loại thực phẩm khác có mức độ dinh dưỡng tương tự.
Mong rằng bài viết trên đây có thể phần nào giúp bạn trong việc chống lại việc dị ứng thịt bò nói riêng, chúc bạn sức khỏe.

Thông tin thêm cho bạn: Dị ứng hải sản – chuyện không của riêng ai.


Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.