Da liễu: Bị viêm da cơ địa gây mất vân tay phải đọc bài này ngay!


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Viêm da cơ địa và một số bệnh ngoài da ở tay trong nhiều trường hợp có thể dẫn đến tình trạng mờ, mất dấu vân tay khiến cho nhiều bệnh nhân lo lắng, tím biện pháp xử trí. Những trường hợp viêm da cơ địa gây mất vân tay có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định trong sinh hoạt.

Bạn đọc L.P (Ninh Hòa, Khánh Hòa) gửi thắc mắc:”Khoảng 3 năm nay tay trái của tôi bị bong da, khô da do viêm da cơ địa. Bệnh rất thường xuyên tái đi tái lại do tôi làm công việc tiếp xúc với nước đá nhiều. Do tróc da thường xuyên nên vân tay của tôi bị mờ, không nhìn thấy dấu. Vậy tôi phải làm sao để chữa hết? Xin cảm ơn.”


Tình trạng viêm da cơ địa gây mất vân tay và hướng khắc phục

Tình trạng viêm da cơ địa là một trong những bệnh ngoài da dễ tái phát, nếu không điều trị sớm thì có thể dẫn đến tình trạng mạn tính. Đối với những trường hợp viêm da cơ địa mạn tính, tình trạng khô da và bong tróc lặp đi lặp lại có thể dẫn đến da khô và bong tróc. Nếu tình trạng viêm da cơ địa ở đầu ngón tay và tiến triển lặp đi lặp lại nhiều lần thì rất dễ dẫn đến mất dấu vân tay do lớp da mới chưa hiện đủ dấu vân tay.

Những triệu chứng khô da dầu ngón tay, bong tróc vân tay ở người bị viêm da cơ địa có các đặc điểm sau:

  • Vùng da đầu ngón tay có dấu hiệu khô và bong trợt thành từng lớp.
  • Có dấu hiệu mờ và mất dần dấu vân tay.
  • Bệnh nhân sau một thời gian bị viêm da cơ địa có thể ngứa ngáy, khó chịu, nhất là ngứa về đêm.
  • Đôi khi vùng da này có các dấu hiệu đỏ lên thành từng đám và có những mụn nước tiết dịch trên bề mặt da.
Tuy nhiên theo các chuyên gia, tình trạng này chỉ mang tính tạm thời. Nếu vùng da ngón tay bị viêm da cơ địa được điều trị đúng cách, tình trạng bong tróc da không còn nữa thì dấu vất tay sẽ bắt đầu rõ nét trở lại ở lớp da mới hình thành. Nhiều chuyên gia khẳng định dấu vân tay khi mọc trở lại trên lớp da mới vẫn mang đầy đủ các đặc điểm sinh trắc học vốn có. Do đó người bị mất vân tay do viêm da cơ địa không nên quá lo lắng mà cần phải tập trung điều trị sớm viêm da cơ địa và áp dụng các biện pháp phòng ngừa tái phát một cách phù hợp.



Viêm da cơ địa có thể khiến da khô, bong tróc thường xuyên, dẫn đến mất vân tay



Điều trị sớm viêm da cơ địa gây mất vân tay

Đối với tình trạng viêm da cơ địa gây mất vân tay, bệnh nhân cần được điều trị sớm, kết hợp đồng thời các biện pháp chăm sóc, vệ sinh da để tránh ảnh hưởng nặng nề hơn. Để điều trị sớm viêm da cơ địa gây mất vân tay, các bác sĩ có thể áp dụng một số giải pháp điều trị bao gồm:

  • Điều trị với các loại thuốc điều trị chuyên biệt bôi ngoài da như các loại thuốc mỡ, dung dịch, một số thuốc điều trị thuộc nhóm corticoids.
  • Các loại thuốc sát khuẩn, thuốc kháng viêm sưng, các thuốc chống ngứa, kháng histamine.
  • Một số trường hợp nhiễm trùng có thể được bác sĩ chỉ định thêm các loại thuốc kháng sinh nếu cần thiết.
  • Đồng thời, để hạn chế tình trạng khô và bong tróc da, bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng thêm các sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp để ngăn ngừa khô, ngứa da.
Càng điều trị sớm, bệnh càng dễ kiểm soát, nếu bệnh điều trị muộn sẽ chuyển sang mạn tính, rất dai dẳng, khó chữa hết và phải điều trị kéo dài. Song song với việc điều trị, bệnh nhân viêm da cơ địa cũng cần kết hợp với một số biện pháp chăm sóc da và thay đổi các thói quen sinh hoạt để giúp kiểm soát tình trạng viêm da cơ địa:

  • Tránh gãi, chà xát, bóc, gỡ lên khu vực bị viêm da cơ địa. Gãi có thể làm cho tình trạng da bị thương tổn, bong tróc và có nguy cơ viêm nhiễm trên bề mặt da. Ngoài ra, ngứa gãi cũng có thể làm kích hoạt một vòng lặp ngứa – gãi – viêm da cơ địa.
  • Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố gây kích ứng da nặng hơn như các chất hóa học, chất tẩy rửa, khói bụi, lông động vật và một số yếu tố kích ứng khác.
  • Bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm cần thiết cho da như các loại rau củ quả nhiều vitamin, các loại khoáng chất.
  • Uống đủ nước hằng ngày, khoảng từ 2 – 2,5 lít nước để giúp cho cơ thể hoạt động một cách ổn định nhất, đặc biệt là bổ sung độ ẩm cho làn da, ngăn ngừa viêm da cơ địa tái phát trở lại.


Các biện pháp dưỡng ẩm có thể giúp hỗ trợ một phần tình trạng bong tróc vân tay do viêm da cơ địa



Bệnh viêm da cơ địa là một trong những bệnh lý gây mất vân tay nếu như không được điều trị đúng cách và không có các biện pháp chăm sóc và phòng ngừa một cách phù hợp. Thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo, không có giá trị thay thế cho toa thuốc và chỉ định điều trị từ bác sĩ. Người bệnh khi có các triệu chứng viêm da cơ địa cần thăm khám để bác sĩ có những chỉ định phù hợp nhất.

Viêm da cơ địa và những điểm cần lưu ý:

  • Những điều cần biết khi chọn sữa tắm cho người bị viêm da cơ địa
  • Khám viêm da cơ địa ở đâu tốt tại Hà Nội Và TP.HCM?
  • Bệnh viêm da cơ địa ở người lớn: triệu chứng và cách điều trị
Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl