Da liễu: Bệnh viêm da cơ địa ở người lớn: triệu chứng và cách điều trị


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Dị ứng thời tiết, ăn các loại thực phẩm dễ gây dị ứng, tiếp xúc thường xuyên với các chất hóa học… là những yếu tố thường gây ra bệnh viêm da cơ địa. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về các triệu chứng cũng như là cách chữa trị chứng bệnh này.

Triệu chứng bệnh viêm da cơ địa ở người lớn

Viêm da cơ địa hay còn gọi là bệnh eczema là một trong những bệnh da liễu thường gặp. Bệnh xảy ra khi da bị viêm nhiễm do sự tác động của môi trường, dị ứng hoặc do sự xâm nhập của các loại vi khuẩn…



Tìm hiểu về bệnh viêm da cơ địa ở người lớn và cách điều trị



Ở mỗi giai đoạn bệnh khác nhau mà các triệu chứng bệnh viêm da cơ địa ở người lớn cũng biểu hiện khác nhau. Cụ thể như sau:

➥ Triệu chứng bệnh ở giai đoạn khởi phát:

Khi bệnh mới khởi phát, trên da của người bệnh sẽ xuất hiện những vùng da bị nổi mẩn đỏ. Tuy nhiên những mảng da bị nổi mẩn vẫn có chưa có những ranh giới rõ ràng với các vùng da khỏe mạnh trên cơ thể. Ngoài ra, người bệnh sẽ bắt đầu cảm thấy ngứa ngáy, cơ thể bứt rứt rất khó chịu.

➥ Giai đoạn bệnh cấp tính:

Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn cấp tính, người bệnh sẽ có những biểu hiện như sau:

Trên bề mặt da sẽ thấy xuất hiện nổi ban đỏ có vòng tròn, da bắt đầu bị tróc vảy, sần sùi. Đồng thời, vùng da bị bệnh sẽ bắt đầu mọc các mụn nước nhỏ li ti, có dịch tiết ra và lan rộng vùng da bị bệnh. Xung quanh các vùng da bị bệnh bị phù nề. Nếu gãi nhiều, làm trầy xước vùng da bị bệnh có thể làm chúng bị bội nhiễm do nhiễm khuẩn.

Viêm da cơ địa ở giai đoạn cấp tính sẽ làm cho người bệnh có cảm giác ngứa ngáy nhiều hơn, khiến người bệnh ăn ngủ không yên.

➥ Bệnh ở giai đoạn bán cấp:

Đến giai đoạn bán cấp, bệnh có những biểu hiện nhẹ hơn, vùng da bị bệnh không tiết ra dịch và không bị phù nề.

➥ Biểu hiện của bệnh ở giai đoạn mãn tính:

Những người bị viêm da cơ địa mãn tính sẽ thấy những đám ban đỏ xuất hiện trên vùng da bị chuyển sần. Tại những vị trí này sẽ thấy da bong tróc nhiều, da bị dày sừng và sắc tố da lúc này cũng bị rối loạn.

Chưa hết, nếu bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính thì lớp sừng của da sẽ bị dày hơn. Khi gãi nhiều sẽ khiến da bị sưng phù, sần sùi, bề mặt da bị nứt nẻ, chảy dịch vàng và tróc vảy. Những triệu chứng này thường xuất hiện ở vùng tay và chân, ít khi xuất hiện ở các vị trí khác trên cơ thể.

Cách chữa trị viêm da cơ địa ở người lớn

Viêm da cơ địa là chứng bệnh có liên quan đến cơ địa của mỗi người. Vì vậy nó được xem là chứng bệnh khá khó điều trị và có khả năng tái phát sau một thời gian được chữa khỏi. Đặc biệt là đối với các trường hợp bị viêm da do di truyền.

Hiện nay cũng có khá nhiều cách chữa trị giúp làm giảm nhanh chóng các triệu chứng bệnh. Dưới đây là một số phương pháp điều trị phổ biến thường được dùng:

1. Chữa viêm da cơ địa bằng thuốc Tây y



Chữa bệnh viêm da cơ địa ở người lớn bằng thuốc tây



Sử dụng các loại thuốc tây là phương pháp chữa trị mang lại tác dụng nhanh, tức thời, giúp người lấy lại cảm giác dễ chịu mau chóng.

Thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh dùng các loại thuốc bôi ngoài da. Các loại thuốc này có tác dụng chống viêm, giúp làm giảm nhanh chóng triệu chứng da bị tróc vảy, sần sùi. Những loại thuốc thường được dùng bao gồm glucocorticoid dùng để bôi tại chỗ, các loại kem bôi da betamethasone, fluticasone… Tuy nhiên, chúng không được khuyến khích sử dụng để chữa viêm da cơ địa. Vì nó có thể làm bào mòn, gây kích ứng các vùng da khỏe mạnh hoặc làm cho các vi khuẩn phát triển mạnh hơn do kháng thuốc.

Nếu trong trường hợp bị nặng, người bệnh có thể sẽ được chỉ định sử dụng thêm các loại thuốc kháng sinh. Các loại thuốc được trong điều trị viêm da cơ địa ở người lớn bao gồm dicloxacillin, penicillin flucloxacillin…. Tuy nhiên, dù là thuốc bôi hay thuốc uống thì thuốc tây cũng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn, cần có sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ khi dùng thuốc.

2. Sử dụng các bài thuốc từ thiên nhiên chữa viêm da cơ địa

Ngoài việc dùng thuốc tây, áp dụng các bài thuốc từ thiên nhiên để chữa trị chứng bệnh cũng có những tác dụng đáng kể. Một số bài thuốc bạn có thể áp dụng là:

➥ Chữa viêm da cơ địa từ cây Sài đất

Sài đất là một trong những loại cây khá dễ tìm, có tính mát, khá lành tính thường được sử dụng để chữa trị rôm sảy cho trẻ. Dùng loại cây này chữa viêm da cơ địa cũng là cách có tác dụng làm giảm các triệu chứng bệnh. Nếu dùng thường xuyên, sẽ thấy cảm giác ngứa ngáy, khó chịu do bệnh gây ra sẽ không còn nặng như trước. Bạn có thể dùng cây Sài đất chữa viêm da cơ địa theo 2 cách như sau:

+ Cách 1: Lấy lá Sài đất mang đi rửa sạch, vò ra cho thật nát rồi dùng chúng đắp trực tiếp lên vùng da bị viêm. Áp dụng cách này mỗi ngày sẽ giúp làm giảm nhanh chóng các triệu chứng viêm da cơ địa.

+ Cách 2: Chuẩn bị một lượng vừa đủ Sài đất rồi mang đi rửa sạch, cho vào nồi và đun sôi cùng với nước. Sau đó, dùng nước này để pha với nước tắm thành hỗn hợp âm ấm rồi ngâm mình trong đó khoảng 30 phút, dùng tay massage nhẹ nhàng vùng da bị bệnh rồi lấy khăn khô lau khô người.

Tuy nhiên, bạn nên tắm với nước lạnh một lần trước khi dùng nước thuốc để tắm. Bước này sẽ giúp bạn loại bớt bụi bẩn và vi khuẩn bám trên cơ thể, giúp cho cơ thể hấp thu các dược tính có trong thuốc một cách dễ dàng hơn.

➥ Dùng lá đơn đỏ chữa viêm da cơ địa

Lá đơn đỏ có vị ngọt hơi đắng, tính mát, là vị thuốc đã được dân gian sử dụng từ lâu trong chữa trị các chứng bệnh ngoài da như mụn nhọt, nổi mề đay mẩn ngứa, bị viêm da cơ địa… Nếu như đang bị các triệu chứng bệnh viêm da cơ địa làm phiền, bạn có thể lấy vị thuốc này để sắc nước uống hoặc nấu nước tắm. Cách làm như sau:

+ Cách 1: Chuẩn bị khoảng 7 – 8 lá đơn đỏ, rửa sạch, cho vào ấm và sắc lên thật kỹ với khoảng 1 bát nước. Khi nước đã sôi kỹ thì tắt bếp, chờ cho nguội rồi chia lượng nước thuốc thành 2 lần, uống hết trong ngày.

Nếu muốn áp dụng bài thuốc này cho trẻ nhỏ thì chỉ cần dùng từ 3 – 5 lá là được, cách làm cũng tương tự như trên.



Lá đơn đỏ có tác dụng làm giảm bớt các triệu chứng viêm da cơ địa



+ Cách 2: Ngoài việc sắc nước để uống, bạn có thể dùng lá đơn đỏ nấu nước để tắm. Chỉ cần lấy một nắm lá đơn đỏ mang đi rửa sạch, cho vào nồi và đun sôi với nước. Dùng nước này pha với nước lạnh để tắm, thực hiện thường xuyên sẽ thấy các triệu chứng bệnh nhanh chóng được thuyên giảm.

Những bài thuốc từ thiên nhiên được cho là khá an toàn vì chúng ít khi gây ra tác dụng phụ cho cơ thể, dễ làm và không tốn kém nhiều chi phí. Tuy nhiên, chúng không mang lại tác dụng nhanh chóng mà bạn cần kiên trì áp dụng trong một thời gian khá dài mới có thể cảm nhận được những hiệu quả mà thuốc mang lại.

3. Dưỡng ẩm cho da hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa

Khi bị viêm da cơ địa, cung cấp đủ độ ẩm cho da là việc làm cần thiết. Hãy uống thật nhiều nước mỗi ngày. Bên cạnh đó nên tìm và sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm có chứa các thành phần không gây kích ứng cho da như kem Cetaphil Moisturizing Cream, kem Nutraplus Lipolotion U10 10% Urea,…

Ngoài ra, bạn cũng có thể dưỡng ẩm cho da bằng cách sử dụng các loại nguyên liệu tự nhiên để làm mặt nạ dưỡng da. Cách này không những có tác dụng làm giảm tình trạng sần sùi trên da, mang lại cảm giác dịu nhẹ mà nó còn giúp bạn có làn da mịn màng và trắng sáng.

Các loại nguyên liệu mà bạn nên sử dụng là dầu dừa, dầu oliu, bột yến mạch, mật ong, sữa chua…. Vì chúng đều là những nguyên liệu có tác dụng dưỡng ẩm cực tốt. Do đó nếu biết áp dụng đúng cách thì bạn có thể yên tâm về hiệu quả của nó.

Trên đây là những triệu chứng và cách chữa trị viêm da cơ địa mà chúng tôi gợi ý cho các bạn. Những cách điều trị này đều có những ưu điểm và hạn chế riêng, do đó trước khi áp dụng, bạn hãy tham khảo thật kỹ những thông tin mà chúng tôi cung cấp để tránh áp dụng sai cách hoặc sử dụng không mang lại tác dụng.

Có thể bạn muốn xem

  • Người bị viêm da cơ địa có cần kiêng thịt vịt không?
  • Chia sẻ 10 cách chữa viêm da cơ địa tại nhà vô cùng đơn giản
  • Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng dầu cám gạo giúp tái tạo da nhanh
Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl