Da liễu: Các dấu hiệu bệnh lác đồng tiền nên biết


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Nếu đột nhiên trên da của bạn đột nhiên xuất hiện các nốt tròn đỏ kích thước cỡ đồng xu, xung quanh phần rìa có nhiều mụn nước ngứa thì hãy coi chừng bởi đây là các dấu hiện bệnh lác đồng tiền thường gặp nhất. Căn bệnh này còn được gọi là hắc lào- một bệnh da liễu khá phổ biến do nấm Dermatophytes gây ra.

Các dấu hiệu bệnh lác đồng tiền nhiều người gặp phải

Triệu chứng của bệnh lác đồng tiền không khó để nhận biết. Đặc điểm chung của bệnh là biểu hiện ngứa, thương tổn trên da gây cảm giác khó chịu, mất thẩm mỹ, ảnh hưởng tới tâm lý người bệnh. Ngoài ra bệnh còn có một số dấu hiệu đặc trưng rất dễ nhận biết như:

– Thương tổn xuất hiện trên da:


Ở người bệnh hắc lào (lác) sẽ thấy các biểu hiện là những nốt mẩn đỏ, mụn nước có kèm theo ngứa nhẹ xuất hiện trên da. Các mẩn đỏ này có ranh giới rõ ràng, hình tròn như đồng xu, phía trên và bên rìa có mụn nước lấm tấm. Đây chính là các dấu hiệu ban đầu của bệnh, có thể bắt gặp ở các vị trí như chân, tay, mặt, bụng, bẹn,…

Các dấu hiệu trên da sẽ có xu hướng lan dần và dãn rộng ranh giới từ hình tròn nhỏ dẫn đến hình vòng vèo nhiều vòng cung khiến cho da bị tổn thương ngày càng nặng.

– Ngứa da:


Đây là triệu chứng đặc trưng của bệnh lác đồng tiền. Tại chỗ da bị tổn thương có kèm theo ngứa rất khó chịu. Ngứa nhiều nhất khi cơ thể ra nhiều mồ hôi, thời tiết nóng bức, ngứa nhiều về đêm hơn ban ngày.

Ở những người mới mắc bệnh lác đồng tiền lần đầu, tổn thương thường xuất hiện ở háng nhiều nhất. Sau đó bệnh có thể lây lan qua bên háng đối diện, một số trường hợp bệnh còn lan sang cả mông. Ngoài ra, những vị trí như lưng, mặt, hay bụng cũng có thể bị bệnh lác đồng tiền tấn công.

Các dấu hiệu bệnh lác đồng tiền kể trên nếu không được phát hiện sớm và điều trị ngay bệnh sẽ phát triển mạnh và chuyển thành mãn tính, hay tái đi tái lại. Do cào gãi nhiều, vùng da bị bệnh có thể bị trầy xước, chảy máu và nhiễm khuẩn tạo thành các ổ loét lớn để lại tổn thương sâu dưới da. Đặc biệt căn bệnh này có khả năng lây lan cho người khác thông qua tiếp xúc da thịt, quan hệ tình dục hoặc mặc chung quần áo với người mắc bệnh.

Nên làm gì khi có các triệu chứng bệnh lác đồng tiền ?

Tuy bệnh hắc lào không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng không được khắc phục nhanh chóng sẽ lây lan gây ngứa ngáy khó chịu và ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt của người bệnh. Bên cạnh đó, những tổn thương trên da gây mất thẩm mỹ. Do vậy, ngay khi nhận thấy các biểu hiện của bệnh lác đồng tiền, người bệnh nên:

– Vệ sinh sạch sẽ cho da mỗi ngày, nhất là những vùng bị lác đồng tiền

– Không nên sử dụng chung đồ cá nhân với người khác để tránh bị lây lan.

– Mặc quần áo thoáng mát, sạch sẽ. Quần áo cần giặt sạch, phơi khô dưới nắng.

– Tránh tiếp xúc với các tác nhân từ bên ngoài môi trường như bụi bẩn, ô nhiễm, nước bẩn,…. để không làm cho da bị tổn thương thêm.

– Trường hợp bị bệnh còn nhẹ, mới khởi phát nhân có thể áp dụng cách trị bệnh lác đồng tiền bằng bài thuốc dân gian ngay tại nhà để làm giảm các triệu chứng của bệnh.

– Nếu trong quá trình điều trị tại nhà, các dấu hiệu bệnh lác đồng tiền không có khuynh hướng thuyên giảm thì người bệnh nên tới bệnh viện khám. Bác sĩ có thể chỉ định thuốc uống, thuốc bôi ngoài da hay kết hợp với các phương pháp điều trị bệnh khác nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho bệnh nhân.

Bạn không nên bỏ qua:

  • Bệnh lác đồng tiền có lây không ?
  • Bị lác đồng tiền ở vùng kín làm sao hết ?
Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl