Da liễu: Chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi được không?


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Bạn đã nghe qua cách chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi chưa? Đây là một cách khá phổ biến trong dân gian và được nhiều người tin tưởng áp dụng.



Tìm hiểu thông tin về cây vòi voi và cách chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi



Tuy nhiên, gần đây có nhiều thông tin cho rằng không sử dụng cây vòi voi để điều trị bệnh. Vậy, điều này có đúng hay không? Và lý do tại sao? Bạn có thể tham khảo bài viết này của chúng tôi để biết thêm thông tin về vị thuốc này.

Tác dụng của cây vòi voi

Cây vòi voi hay còn có tên gọi là cây đại vĩ đạo. Cây có chiều cao 25 cm đến 40 cm, thuộc loại thân cứng và có nhiều cành. Cây vòi voi thường mọc ở những nơi vùng đất trống bỏ hoang hoặc những nơi có nhiều cây cỏ hoang mọc.

Theo nhiều y thư để lại thì cây vòi voi có tác dụng chính là kháng viêm và giúp giảm đau. Cụ thể trong quyển “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” giáo sư Nguyễn Tất Lợi có cho biết về tác dụng của cây vòi voi như sau:

  • Cải thiện tốt tình trạng viêm da. Hạn chế cương tụ huyết, đau vùng ngoài vùng da đang cương tụ mủ.
  • Với các trường hợp viêm da đã tụ mủ, dùng cây vòi voi có thể giảm đau và giúp hạn chế tình trạng sưng tấy và mủ lan rộng.
  • Cải thiện một số vấn đề về da như sưng đa, tê nhức, mụn nhọt và các bệnh viêm da.
Về dược tính, trong Đông y cho rằng cây vòi voi có tính mát, vị hơi đắng và the nhẹ. Chuyên chủ trị các bệnh ngoài da, giúp tiêu viêm, giải độc. Trong dân gian thường dùng cây vòi voi để điều trị các bệnh mẩn ngứa, tê nhức, mụn nhọt và giảm sưng đau cũng như điều trị bệnh viêm da cơ địa rất tốt.

Thông tin thêm:

  • Mẹo chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không đơn giản mà hay
  • Chữa viêm da cơ địa tại Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc Dân Tộc
Cách dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa

Để điều trị bệnh viêm da cơ địa, bạn có thể thực hiện theo 2 cách. Cách thực hiện khác đơn giản, bạn có thể dùng cây vòi voi để uống trong hoặc thoa bên ngoài để điều trị viêm da cơ địa.

1. Dùng cây vòi voi đắp ngoài chữa viêm da cơ địa

Cách này khá đớn giản, bạn thực hiện theo các bước như hướng dẫn bên dưới.



Bạn có thể đắp cây vòi voi lên vùng da bị viêm da cơ địa nhanh chóng và hiệu quả khá tốt



Chuẩn bị:

  • Khoảng 2 đến 3 nhánh cây vòi voi. Bao gồm cả lá và thân cây.
  • Bạn có thể chọn loại khô hoặc tươi đều được.
  • Cách chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi như sau:
  • Đầu tiên, bạn mang cây vòi voi đi rửa sạch. Loại bỏ các lá bị dập nát, hư hỏng hoặc bị sâu bọ, côn trùng tấn công.
  • Bạn có thể ngâm cây vòi voi trong nước muỗi loãng khoảng 5 phút để đảm bảo an toàn.
  • Sau khi để ráo nước, thì bạn cắt nhỏ cây vòi voi và giã nhuyễn.
  • Vệ sinh vùng da bệnh viêm da cơ địa sạch sẽ.
  • Đắp cây vòi voi lên vùng da bệnh. Để yên trong 30 phút.
  • Vệ sinh vùng da bệnh sạch sẽ với nước ấm.
  • Thực hiện cách này 2 lần mỗi tuần.
Kiên trì trong một thời gian bạn sẽ nhận thấy các vết thương nhanh chóng lành lại. Viêm mủ tại vùng viêm da cơ địa cũng lành hẳn. Thực hiện một thời gian bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi của làn da.

2. Dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa bằng cách uống trong

Dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa theo dạng dùng uống, bạn cần cẩn trọng về số lượng cũng như số lần thực hiện. Vì sử dụng quá liều có thể sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, thậm chí là ngộ độc.

Cách chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi như sau:

  • Bạn cần có 15 gram cây vòi voi, tươi hay khô đều được.
  • Rửa kỹ trong nước. Tốt nhất là rửa qua 2, 3 lần nước để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất.
  • Bạn cắt khúc cây vòi voi rồi cho vào nồi hoặc ấm đun.
  • Đun sôi cũng với 200 ml nước. Đun nhỏ lửa trong 5 đến 10 phút.
  • Mỗi ngày dùng uống cây ly nước cây vòi voi.
Kiên trì sử dụng bài thuốc này trong 15 ngày bạn sẽ nhận thấy tác dụng của phương pháp. Tuy nhiên, như đã nói trên bạn không được sử dụng quá liều cây vòi voi để uống. Điều này có thể khiến bạn bị ngộ độc.

Mặ dù cách chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi rất nổi tiếng. Nhưng cũng chưa có một nghiên cứu nào chứng minh cho hiệu quả của phương pháp này. Đa số các chỉ dẫn trên đều xuất phát từ lời truyền miệng trong dân gian và lòng tin của người dân. Chúng tôi không phủ nhận tác dụng điều trị bệnh của mẹo dân gian và thuốc Đông y, tuy nhiên, hiện tại đã có một số chứng minh cho rằng việc dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa có thể mang lại hại nhiều hơn là lợi.

Thực hư cách chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi

Như đã nói trên, mặc dù cây vòi voi có nhiều lợi ích nhất định, nhưng nó cũng chứa một vài độc tố. Hai loại độc tố điển hình được tìm thấy trong cây vòi voi là acid xyanhydric và ancaloit có nhân pyrolizidinn. Theo nhiều chuyên gia thì đây được xem là hai chất kịch độc đối với lá gan của bạn. Nó có thể âm thầm lặng lẽ phá hoại gan và tế bào gan.



Mặc dù rất phổ biến, tuy nhiên, cách chữa viêm da cơ địa bằng cây voi voi có thể gây nên một số tác dụng phụ đáng tiếc





Tổ chứ Y tế thế giới WHO đã có cảnh báo về việc sử dụng cây vòi voi làm thuốc có thể gây ngộ độc gan, thậm chí là gây ung thư. Năm 1985, Bộ Y tế cũng ra công văn khuyên người dân nên cẩn thận khi sử dụng các cây thuốc dân tộc. Cây vòi voi nằm trong những loại thuốc đó.

Theo khuyến cáo khi dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa, chỉ nên đắp ngoài. Không nên uống trong. Đồng thời khi sử dụng cây vòi voi cũng nên tuân theo hướng dẫn của người có chuyên môn. Không nên tự ý thu hái và sử dụng cây vòi voi để chữa viêm da cơ địa nói chung. Và chỉ sử dụng cây vòi voi trong một thời gian ngắn, tránh ngộ độc. Phụ nữ mang thai và cho con bú, trẻ em cũng không nên sử dụng cây vòi voi để điều trị viêm da cơ địa.

Hiện tại, đã có rất nhiều cách điều trị viêm da cơ địa mang lại hiệu quả cao. Do đó người bệnh không nhất thiết phải chọn cách mạo hiểm để dùng cây vòi voi chữa bệnh. Do đó, chúng tôi một lần nữa khuyến cáo người bệnh không nên sử dụng cây vòi voi để chữa bệnh viêm da cơ địa. Nhất là khi dùng làm thuốc uống.

Dùng cây vòi voi chữa bệnh viêm da cơ địa là phương pháp khá đơn giản. Tuy nhiên, như đã nói trên, cây vòi voi có chứa độc tố có thể gây bệnh cho gan thận, thậm chí là ưng thư. Do đó, bạn không nên sử dụng cách điều trị bệnh “một mất một còn” này. Bạn có thể sử dụng một cách điều trị bệnh viêm da cơ địa hiệu quả khác, hãy tham khảo: Bài thuốc quý chữa trị viêm da cơ địa khỏi hẳn không tái phát


Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl