Da liễu: Cách chữa bệnh chàm khô bằng dân gian & thuốc đặc trị


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Dùng thuốc và cách chữa trị bệnh chàm khô an toàn là một trong vấn đề về sức khỏe quan trọng mà tất cả chúng ta nên chú ý, thay vì bạn che giấu làn da bị chàm thì hãy đối mặt trị bệnh khỏi sớm nhất.

Dựa vào đặc điểm triệu chứng mà bệnh chàm gây ra người ta chia bệnh chàm ra thành một số dạng khác nhau, điển hình gồm các dạng chính như: Chàm thể tạng, chàm đồng tiền, bệnh chàm khô, chàm ở chân tay, chàm tổ đỉa…Chúng ta sẽ tìm hiểu cụ thể dạng bệnh chàm khô sau đây.

I. Bệnh chàm khô là gì?

Chàm khô thuộc dạng bệnh da liễu thường gặp, gây nên tình trạng viêm da, da khô nứt nẻ, nổi mụn nhỏ dưới da gây khó chịu làm phiền cuộc sống người bệnh. Bệnh xảy ra chủ yếu là do thời tiết khô hanh và đổ mồ hôi nhiều cộng thêm tình trạng viêm nhiễm vi khuẩn gây nên bệnh chàm. Bệnh sẽ khó khỏi nếu như không áp dụng đúng phương pháp dùng thuốc chữa bệnh. Vì vậy mà bạn hãy tới bệnh viện gặp bác sĩ chuẩn đoán bệnh sớm và có phương pháp điều trị bệnh sớm tại đây nhé!



Bệnh chàm khô là gì?



II. Triệu chứng và các giai đoạn của bệnh chàm khô

Thông thường bệnh chàm khô biểu hiện rất rõ ràng thông qua các triệu chứng trên da. Biểu hiện đầu tiên của bệnh chàm là xuất hiện các vết ban đỏ trên da, sau đó là mụn nước lấm tấm, tập trung thành từng mảng nhỏ và phân bố khắp mọi nơi trên cơ thể.

Các mảng mụn nước này thường có ranh giới rõ ràng với các vùng da lành lặn xung quanh, lúc này nếu bệnh nhân không có biện pháp điều trị kịp lúc thì mụn nước rất dễ vỡ ra và gây nhiễm trùng cho da.

Bệnh chàm khô có thể xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em, phát triển và từng giai đoạn khác nhau. Vì mỗi giai đoạn của bệnh chàm khô lại có cách điều trị khác nhau, nên bạn cần biết rõ các giai đoạn của bệnh để áp dụng đúng cách điều trị như:

– Giai đoạn cấp tính: Giai đoạn này hay còn gọi là giai đoạn mới nhiễm bệnh, các biểu hiện của bệnh ở giai đoạn này đang còn khá nhẹ như: da nổi ban hồng, phù nề và kèm theo tiết dịch, đau rát nhẹ.



Triệu chứng của bệnh chàm khô



– Giai đoạn mãn tính: Ở giai đoạn bệnh đã gặp phải viêm nhiễm khuẩn nghiêm trọng, da bị sừng hóa trở nên khô ráp, gây cảm giác ngứa ngáy nghiêm trọng khi đó việc cần thiết là bạn nên dùng các loại thuốc bôi làm mềm chống khô da.

III. Cách điều trị bệnh chàm khô hiệu quả

Với một số trường hợp mắc bệnh chàm khô nhẹ, bạn kịp thời phát hiện và có phương pháp điều trị thích hợp thì bệnh rất nhanh sẽ bị “đánh bại”. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu 3 cách điều trị bệnh chàm hiệu quả nhất.

#1. Sử dụng thuốc Tây để điều trị bệnh chàm khô

Thuốc trị chàm khô được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau như thuốc bôi, thuốc uống khá tiện lợi cho người sử dụng. Thuốc tây có khả năng kháng khuẩn, chống viêm nhiễm và giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu do bệnh chàm mang lại.



Dùng thuốc tây để điều trị bênh chàm khô hiệu quả



Các loại thuốc bôi trị bệnh chàm khô thông dụng ví dụ như thuốc mỡ Corticoide, thuốc dạng kem bôi, dầu kẽm kháng sinh,…

Bên cạnh thuốc bôi thì bạn có thể dùng một số dung dịch có tác dụng kháng khuẩn, làm sạch vết thương như oxy già, nước muối sinh lý, thuốc tím,…

Ngoài ra bạn có thể khắc phục các triệu chứng ngứa gây khó chịu về đêm và mất ngủ bằng các loại thuốc an thần, giảm ngứa như thuốc kháng histamin, peritol, dimedrol, chlopheniramin,…

#2. Khắc phục bệnh chàm khô nhờ các phương pháp dân gian

Các phương pháp dân gian chỉ có thể làm giảm nhanh các triệu chứng và “chữa cháy” tạm thời chứ không thể điều trị dứt điểm bệnh chàm khô. Bạn có thể sử dụng các biện pháp sau đây để giảm nhanh tình trạng xước da, da khô bong tróc, kháng viêm và ngăn ngừa các triệu chứng tái phát.

Người bệnh có thể dùng một số nguyên liệu tự nhiên như:

☆ Dưa chuột trị chàm khô:

Dưa chuột có chứa nhiều vitamin và khoáng chất có thể giúp kháng viêm, làm mềm da rất tốt, vì vậy dưa chuột khá thích hợp để dùng điều trị bệnh chàm khô.

Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Bạn vệ sinh dưa chuột sạch sẽ rồi cắt lát mỏng dưa chuột đắp lên vùng da bệnh.
  • Để yên trong khoảng 10 – 15 phút thì rửa lại bằng nước sạch.
  • Thực hiện 3 – 4 lần một tuần để có hiệu quả chữa bệnh tốt nhất.
☆ Dùng dầu dừa điều trị chàm khô:

Dầu dừa là một chất kháng khuẩn tự nhiên, có một lượng axit béo tích cực đặc biệt là hàm lượng vitamin E dồi dào, giúp dưỡng ẩm cho da hiệu quả làm giảm nhanh các triệu chứng bong tróc, khô da do chàm khô mang lại.



Dùng dầu dừa như một chất dưỡng ẩm tự nhiên và điều trị bệnh chàm khô



Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch tay, lau khô sau đó bôi dầu dừa lên tay. Hoặc bạn có thể thêm dầu dừa vào đồ ăn, thức uống hàng ngày để dưỡng da từ bên trong.

☆ Dùng muối điều trị bệnh chàm khô:

Muối có tính sát khuẩn khá cao vừa giúp tăng độ ẩm cho da vừa có tác dụng điều trị các triệu chứng chàm khô rất hiệu quả.

Cách dùng muối điều trị bệnh đơn giản như sau:

  • Pha thêm muối vào nước tắm hàng ngày của bạn, rồi ngâm mình khoảng 20 phút.
  • Tắm lại bằng nước sạch và lau khô người bằng khăn mềm.
  • Bôi kem dưỡng ẩm cho da hoặc bạn có thể thay thế bằng dầu dừa.
  • Áp dụng 2 – 3 lần một tuần để thấy hiệu quả điều trị bệnh chàm khô hiệu quả.
Triệu chứng chàm khô có thể bị đẩy lùi nhờ vào các nguyên liệu tự nhiên, tuy nhiên nó không thể điều trị tận gốc bệnh chàm khô. Do đó bạn cần kết hợp điều trị với chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để ngăn bệnh phát tát.

#3. Bài thuốc Đông y chữa bệnh chàm khô hiệu quả

Theo Đông y các bệnh ngoài da chủ yếu là do phong gây ra, áp dụng vào từng mức độ của bệnh mà các thầy thuốc sẽ cắt các bài thuốc phù hợp điều trị bệnh chàm hiệu quả. Theo đó Đông y chia ra các bài thuốc chữa bệnh chàm chủ yếu là:

☆ Bài thuốc ngâm rửa

Nhờ các chất có trong các vị thuốc như: Ngải cứu, kinh giới, phèn xanh, vỏ núc nác, xà sàng tử… sau đó bạn cho các vị thuốc trên vào khoảng 2-3 lít nước và dùng để đun sôi trong vòng 20 phút thì lấy ra để ấm thì hãy ngâm vùng da bị chàm khô ngự trị, ngâm liên tục khoảng 15 phút và mỗi ngày thực hiện 1 lần và ngâm liên tục trong vòng 1 tuần sẽ thấy triệu chứng bệnh chàm khô biến mất nhanh chóng.



Bài thuốc Đông y chữa bệnh chàm khô



Ngoài ra đối với các vị thuốc kể trên còn có thể dùng để ngâm với 1 lít rượu 40 độ C, ngâm sau 2 ngày thì dùng rượu này thoa lên vết chàm hàng ngày 2 lần. Không cần rửa lại với nước làm liên tục để cảm nhận hiệu quả mà bài thuốc này mang lại.

☆ Bài thuốc uống trị bệnh chàm khô

Thuốc uống thường cho tác dụng giải độc, tiêu viêm từ bên trong, các vị thuốc trong bài trị bệnh chàm khô chủ yếu là: Thổ phục linh 12g, kim hoa ngân 10g, sâm đại hành 15g, đẳng sâm 20g, phòng phong và bồ công anh 15g, hoàng bá 12g. Cho các vị thuốc này vào ấm thuốc sau đó cho khoảng 500ml nước và đem sắc nhỏ lửa tới khi còn khoảng 200ml thì chắt nước uống khi còn uống. Cứ 1 thang thuốc thì bạn chia ra làm 3 lần uống/ngày. Dùng liên tục các thang thuốc cho tới khi nào bệnh khỏi hẳn.

Bài thuốc Đông y sử dụng các vị thuốc thảo dược từ thiên nhiên phổ biến nên chi phí thường thấp, đồng thời rất an toàn cho các đối tượng có sức đề kháng kém như trẻ em, phụ nữ mang thai hay người cao tuổi vì thuốc đông y không gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe như thuốc tây y.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm nhiều thông tin trước khi sử dụng thuốc chữa bệnh chàm khô sao cho hiệu quả nhất nhé. Tốt nhất nên chủ động thăm khám để xác định đúng bệnh và có liệu trình điều trị phù hợp nhất.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm:

  • Những triệu chứng bệnh chàm khô
  • Nguyên nhân gây bệnh chàm khô
Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl