Da liễu: Bài thuốc dạ dày dòng họ Nguyễn Thu phần 1: Nguồn gốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Bài thuốc dạ dày dòng họ Nguyễn Thu nổi tiếng khắp các tỉnh thành phía Bắc với khả năng điều trị bệnh hiệu quả, giá thành phải chăng và thuốc lại rất dễ uống. Các lương y của dòng họ Nguyễn Thu đã điều trị bệnh đau dạ dày cho rất nhiều bệnh nhân, tiếng tăm ngày càng vang xa.



Bài thuốc dạ dày của dòng họ Nguyễn Thu vang danh khắp nơi, tuy nhiên xung quanh đó có rất nhiều chuyện ly kỳ mà nhiều người chưa biết



Đằng sau sự thành công đó là cả một quá trình cố gắng và nổ lực của dòng họ Nguyễn Thu cũng như nhiều câu chuyện ly kỳ mà không phải ai cũng biết.

Cụ Nguyễn Thu Tuệ và sứ mệnh chữa bệnh cứu người

Lương y Nguyễn Thu Tuệ là cụ cố của lương y Nguyễn Thu Phương và lương y Nguyễn Thu Phong, là một thầy thuốc chữa bệnh về đường tiêu hóa nổi tiếng và đặc biệt là bệnh đau dạ dày. Quan niệm của ông là “Thay vì ngụp lặn trong bể kiến thức vô bờ bến hãy tập trung vào một loại bệnh, điều này khiến cho vị lương y đó điều trị bệnh hiệu quả hơn”.

Lương y Nguyễn Thu Tuệ thường quan niệm, tuy một bệnh thôi nhưng nó rất phong phú và đa dạng, có dành cả đời có khi cũng chưa hiểu hết được bệnh. Chính vì tư tưởng này mà ông không ngừng tìm tòi và nghiên cứu nhằm nâng cao kiến thức chữa bệnh của mình.

Ông từng có thời gian đi bộ đội, tuy nhiên đa số là làm việc ở trong rừng để tìm tòi và nghiên cứu các loại thuốc quý. Sau khi giải ngũ, nửa đời còn lại của ông dùng để phiêu bạc khắp các núi rừng nhằm tìm các vị thuốc quý để chữa bệnh cứu người. Có khi ông đi đến mấy tháng trời không về nhà lấy một lần. Ngẫm lại mới thấy người thời đó sức khỏe thật tốt, không như bây giờ có những người chỉ mới ngoài 30 mà đã mắc rất nhiều loại bệnh, thậm chí các bé cấp 1 cũng đã mắc bệnh đau dạ dày.

Lương y Nguyễn Thu Tuệ đã đặt chân đến rất nhiều địa danh ở vùng núi phía Bắc, trong một lần đã vô tình gặp được thần y Triệu A Sủm và học được bài thuốc dạ dày quý từ cô.

Duyên kỳ ngộ với cây thuốc lạ chữa đau dạ dày từ người Dao

Trong một lần đi Lạng Sơn hái thuốc, lương y Nguyễn Thu Tuệ bị côn trùng đốt và ngất xỉu giữa rừng. Khi tỉnh dậy, ông thấy mình đang nằm trong một căn nhà lạ, xung quanh tỏa ra hương thuốc Bắc, mỗi vị thuốc đều vô cùng lạ mắt và được bào chế theo cách mà ông chưa từng thấy qua bao giờ.



Trong một lần hái thuốc ở núi rừng Lang Sơn, lương y Nguyễn Thu Tuệ gặp được thần y người Dao và tìm được một cây thuốc quý



Lúc này, ông mới biết người cứu mình là một phụ nữ người Dao, tên là Triệu A Sủm, cô được coi là thần y tái thế của vùng đất này. Khi đi rừng lấy thuốc, vô tình thấy ông nằm bên gốc cổ thụ cảm thấy có duyên kỳ ngộ nên đã cứu về, lấy máu độc và đắp thuốc chữa bệnh. Khi cô A Sủm cất đồ cho lương y Nguyễn Thu Tuệ thì thấy trong túi có rất nhiều thảo dược, lúc này ông mới thú thật là đi tìm thảo dược theo bài thuốc trị bệnh gia truyền. Khi đã hiểu rõ động cơ và chủ đích của ông, cô Triệu A Sủm đã cho phép lương y Nguyễn Thu Tuệ ở lại nhà cô để tìm thuốc.

Trong mấy ngày ở nhà cô A Sủm, cô đã chỉ cho lương y rất nhiều cây thuốc lạ mà cả đời ông chưa thấy bao giờ. Mỗi vị thuốc đều có công dụng, cách sử dụng và nhiều mẹo riêng để phát huy hết công dụng của nó.

Ngày lương y Nguyễn Thu Tuệ rời nhà cô A Sủm để xuống lại đồng bằng, cô đã tặng cho ông một cây thuốc quý với lời dặn: “Cây thuốc này sẽ cứu được rất nhiều người, khi nào cần tiếp thì hãy theo hướng mặt trời mọc đến các khe núi, sẽ thấy nó”. Lương y Nguyễn Thu Tuệ rất vui mừng khi biết cô A Sủm thỉnh thoảng có xuống núi để chữa bệnh, ông rất vui và mời cô thỉnh thoảng ghé nhà ông chơi và cô đã nhận lời.

Về nhà, lương y Nguyễn Thu Tuệ lập tức nghiên cứu cây thuốc mới, ông phát hiện có công dụng cực kỳ hiệu quả với các bệnh dạ dày mà nhất là bệnh đau dạ dày, chỉ với cách sắc thuốc uống mà rất nhiều người bệnh đau dạ dày đã chữa khỏi bệnh.

Vui mừng, ông theo lời cô A Sủm vào núi đi theo hướng mặt trời mọc thì gặp rất nhiều cây thuốc quý đó, nên mới hái đem về ươm trồng trên vườn nhà. Tuy nhiên, cây thuốc không sống được nên thỉnh thoảng cụ cứ phải vào rừng lấy thuốc và ươm cây thuốc tại đó luôn.

Có một lần cô A Sủm xuống núi để chữa bệnh, có ghé ngang nhà lương y Nguyễn Thu Tuệ. Người dân nghe tin, người bỏ buôn bán, kẻ bỏ canh tác kéo đến sân nhà ông để được thần y xem mạch và chữa bệnh cho. 40 năm sau lần tái ngộ đó, lương y Nguyễn Thu Tuệ chưa một lần được gặp lại hay nghe tin về cô A Sủm. Có nhiều lần ông muốn vào núi tìm lại cố nhân, tuy nhiên núi rừng hoang vu, đường đi quanh co khiến ông mất phương hướng. Cuối cùng ông đành bỏ cuộc, từ đó chuyện về cô A Sủm trở thành huyền thoại của bài thuốc dạ dày dòng họ Nguyễn Thu.

Kể từ lần tìm được cây thuốc quý đó thì lương y Nguyễn Thu Tuệ đã bào chế ra được bài thuốc dạ dày dòng họ Nguyễn Thu trứ danh. Số bệnh nhân của ông ngày càng tăng lên, ban đầu là một hai người, sau đó lên đến hàng trăm người. Tiếng tăm của ông cùng bài thuốc chữa dạ dày dòng họ Nguyễn Thu vang danh khắp khu vực phía Bắc.

Theo Tạp Chí Đông Y


Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.