Da liễu: Trị bệnh tổ đỉa bằng thuốc nam – Dân nam dùng thuốc nam


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Tìm kiếm một giải pháp để chấm dứt tình trạng ngứa ngáy do bệnh tổ đỉa gây ra là điều trị quan trọng và cần thiết. Bên cạnh việc dùng thuốc Tây, Đông y, bệnh nhân có thể áp dụng các cách chữa bệnh tổ đỉa bằng thuốc nam sau đây.

Mẹo hay chữa bệnh tổ đỉa bằng thuốc nam

Trị bệnh tổ đỉa bằng thuốc nam từ lâu đã được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn và áp dụng. Về cơ bản, những bài thuốc này trên cơ sở khoa học chưa được chứng minh cụ thể. Tuy nhiên dựa trên kinh nghiệm thực tế đúc kết từ nhiều đời của ông cha ta, thuốc nam mang lại công dụng khá khả quan trong việc điều trị bệnh tổ đỉa. Và bài thuốc đặc biệt hiệu nghiệm với những đối tượng mắc bệnh tổ đỉa ở mức độ nhẹ hoặc mới khởi phát. Sau đây là các bài thuốc chữa bệnh tổ đỉa bằng thuốc nam, bệnh nhân có thể tham khảo.

1/ Chữa bệnh tổ đỉa bằng lá đào tươi

Một số tài liệu y học cổ truyền có ghi chép, lá đào có tính bình và vị đắng giúp thanh nhiệt, khử phong thấp và sát khuẩn khá tốt. Ngoài công dụng trị bệnh cảm mạo, đại tiện không thông, đau đầu hay sốt rét, mày đay,.. lá đào còn hỗ trợ chữa trị bệnh tổ đỉa rất hay. Giúp giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu trên bề mặt da, nhất là những vùng da xuất hiện nốt mụn nước. Và để điều trị bệnh tổ đỉa bằng lá đào, các bạn có thể thực hiện theo những cách sau.




Cách 1: Bài thuốc đắp từ lá đào

  • Người bệnh hái khoảng 50g lá đào tươi đem rửa sạch và giã nát.
  • Tiếp đến, đắp lá đào lên những vùng da bị tổn thương do bệnh tổ đỉa gây ra.
  • Mỗi ngày người bệnh nên đắp 2 lần, mỗi lần đắp ít nhất 30 phút. Với cách chữa bệnh này, vừa giúp giảm ngứa, vừa giúp ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh phát triển, tránh tình trạng bệnh lây lan sang vùng da lành khác.
Cách 2: Bài thuốc uống chữa tổ đỉa bằng lá đào

Một trong những cách chữa bệnh tổ đỉa bằng thuốc nam là dùng lá đào tươi đập dập hoặc giã nát rồi vắt lấy nước cho người bệnh uống. Cách chữa bệnh này giúp điều trị từ sâu bên trong, giúp cải thiện bệnh tổ đỉa hiệu quả. Song để đạt được hiệu quả cao nhất, bệnh nhân nên kết hợp đồng thời cả hai bài thuốc đắp và uống. Trong quá trình dùng bài thuốc đắp, người bệnh nên lưu ý chọn những lá đào tươi và không bị sâu.

2/ Trị bệnh tổ đỉa bằng lá móng tay

Không thể phủ nhận vai trò của lá móng tay trong việc điều trị bệnh tổ đỉa. Bên cạnh công dụng làm cảnh, lá móng tay còn có tác dụng hữu ích giúp điều trị các bệnh ngoài da, đặc biệt là bệnh tổ đỉa. Với đặc tính là chất kháng sinh mạnh, lá móng tay giúp ức chế và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, hạn chế tình trạng viêm nhiễm nặng.

Cách làm đơn giản sau đây:

  • Người bệnh chuẩn bị 100g lá móng tay rửa sạch và để ráo.
  • Sau đó, đem đun sôi với 1 lít nước.
  • Sau khi nước nguội, dùng nước này ngâm vùng da bị tổ đỉa.
  • Mỗi ngày bệnh nhân nên ngâm hai lần vào buổi sáng và tối. Chỉ cần thực hiện đều đặn, mụn nước sẽ xẹp dần sau đó và triệu chứng ngứa rát cũng giảm hẳn.
Lưu ý: Cách chữa bệnh tổ đỉa bằng thuốc nam này khá an toàn, có thể sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, lá móng tay có tác dụng hoạt huyết phá ư rất mạnh, vì vậy, bài thuốc chống chỉ định với những trường hợp mắc bệnh tổ đỉa như người già, trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang thai hoặc những người không có chứng ứ huyết,…

3/ Chữa tổ đỉa bằng ké đầu ngựa

Ké đầu ngựa là một trong những vị thuốc “cứu cánh” cho người bệnh tổ đỉa và không thể không liệt kê trong danh sách những cách chữa bệnh tổ đỉa bằng thuốc nam hiệu quả. Loại thảo dược tự nhiên này không những giúp tiêu độc, giảm sưng và viêm còn giúp tăng cường sức đề kháng cho sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tiến triến sang giai đoạn xấu.



Người bệnh sử dụng 45g quả ké đầu ngựa kết hợp chung với các vị thuốc thảo mộc khác như hạ khô thảo 45g, hạt dành dành 15g, vỏ núc nác 30g, sinh địa 20g. Đem tất cả các vị thuốc đi sao vàng và tán nhuyễn thành bột mịn. Tiếp đến, các bạn nên vo thuốc thành từng viên nhỏ như hạt đậu xanh. Mỗi ngày sau khi ăn cơm xong bạn sử dụng từ 10 – 15 hạt và uống. Kiên trì sử dụng trong 5 – 7 ngày, các triệu chứng của bệnh sẽ giảm dần. Sử dụng cho đến khi nào bệnh khỏi hẳn.

4/ Bài thuốc chữa bệnh tổ đỉa từ cây rau sam

Dùng 100 – 200g cây rau sam tươi hoặc 30- 50g rau sam khô đem thái nhỏ và nấu với 1 lít nước. Chờ nước nguội bớt, dùng nước này ngâm tay chân hoặc vùng da bị tổ đỉa. Chỉ cần dành ra 20 phút mỗi ngày, các nốt mụn sẽ nhanh chóng bong ra và giúp giảm ngứa.

5/ Điều trị tổ đỉa bằng cây dọc mùng

Sở dĩ bài thuốc chữa tổ đỉa từ cây dọc mùng được đông đảo người bệnh áp dụng là bởi vì tính mát, giúp thanh lọc cơ thể. Bên cạnh đó, hoạt chất chứa trong cây dọc mùng còn giúp tiêu viêm, kháng khuẩn, giúp làm giảm cảm giác ngứa ngáy, đồng thời ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, lây lan. Cách trị bệnh tổ đỉa bằng cây dọc mùng khá đơn giản, bệnh nhân chỉ cần thực hiện theo các thao tác hướng dẫn dưới đây.



Người bệnh nên sử dụng phần thân cây dọc mùng để điều trị bệnh. Tốt nhất nên chọn phần thân gần giáp với phần củ.

  • Đem dọc mùng rửa sạch và giã nát.
  • Nấu chung với 1 lít nước rồi lọc lấy nước.
  • Sau khi nước nguội bớt, bệnh nhân dùng nước này ngâm rửa vùng da bị tổ đỉa cho đến khi nước nguội hẳn thì dừng lại.
  • Áp dụng cách chữa bệnh tổ đỉa bằng thuốc nam này thường xuyên để đạt được kết quả chữa trị tốt.
6/ Chữa tổ đỉa bằng cây chìa vôi

Cây chì vôi – vị thuốc quý được thiên nhiên ưu ái ban tặng không những mang lại lợi ích tích cực cho xương khớp mà còn giúp cải thiện các bệnh lý ngoài da khá tốt. Với thành phần hóa học phenolic, saponin, vitamin C, acid amin,… cây thuốc nam này giúp giảm nhanh triệu chứng ngứa ngáy do bệnh tổ đỉa gây ra. Đồng thời, giúp làm lành các vết lở loét, phòng ngừa bệnh trở lại.

Cách thực hiện dễ dàng sau đây:

  • Người bệnh dùng phần thân cây chìa vôi chặt thành từng khúc nhỏ rồi đem phơi khô.
  • Sau khi cây khô, bạn đem sao vàng hạ thổ.
  • Mỗi ngày dùng 1 lượng nhỏ cây chìa vôi khoảng 150g đem đun sôi trên lửa nhỏ cho đến khi thuốc sắc lại còn đúng 1 bát.
  • Bạn đem bát thuốc này đi phơi sương qua đêm (tức là để thuốc ngoài trời để hứng sương đêm) rồi uống.
  • Nếu muốn bệnh mau khỏi, bệnh nhân nên kiên trì sử dụng thuốc.
Với các cách chữa bệnh tổ đỉa bằng thuốc nam nêu trên, hy vọng người bệnh có thể lựa chọn cho bản thân bài thuốc điều trị phù hợp. Bệnh tổ đỉa nếu không được điều trị đúng lúc và đúng thời điểm có thể gây ra biến chứng nguy hiểm. Do đó, những ngày đầu khi sử dụng thuốc nam không hiệu quả, các bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra, nhất là đối với trường hợp bệnh tổ đỉa tổn thương ở mức độ nặng.

→ Có thể bạn quan tâm:

  • Bệnh tổ đỉa: Nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị hiệu quả
  • Triệu chứng nhận biết bệnh tổ đỉa bạn không nên xem thường
  • Hay bị ngứa gót chân về đêm là bệnh gì?
Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl