Da liễu: Bệnh viêm da tiết bã có lây không bác sĩ ơi?


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Hỏi: Chào các chuyên gia, tôi năm nay 35 tuổi. Dạo gần đây da của tôi có dấu hiệu bị khô và bong ra. Da bị nổi mẩn đỏ, đóng vảy màu trắng và có nhiều dầu gây cảm giác rất ngứa ngáy khó chịu. Đi khám thì các bác sĩ có chẩn đoán tôi bị viêm da tiết bã. Tôi có nghe phong phanh rằng những bệnh da liễu thường có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác. Đều này làm tôi khá lo lắng vì sợ sẽ làm lây bệnh cho các con và chồng tôi. Vậy xin hỏi chuyên gia bệnh viêm da tiết bã có lây nhiễm không ạ? Tôi xin cảm ơn!

(Nguyễn Thương, Vũng Tàu)​

Đáp: Chào bạn Thương, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. “Viêm da tiết có lây nhiễm không?” là vấn đề có không ít người vẫn đang thắc mắc. Chúng tôi xin được giải đáp vấn đề này như sau:

Bệnh viêm da tiết bã có lây không?

Viêm da tiết bã là một bệnh lý về da liễu mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Bệnh thường xuất hiện ở những vùng da tiết dầu nhiều như lưng, ngực , mũi, lông mày, háng…



Viêm da tiết bã có lây không?



Theo nghiên cứu của các bác sĩ chuyên khoa, viêm da tiết bã là bệnh không có khả năng lây nhiễm. Do đó, bạn không cần lo lắng bệnh của mình sẽ lây lan cho những người thân trong gia đình. Tuy không có khả năng lây lan nhưng viêm da tiết bã lại do nhiều nguyên nhân gây ra. Nếu không cẩn thận trong ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, những người thân trong gia đình bạn có thể sẽ bị mắc bệnh. Các nguyên nhân chủ yếu gây viêm da tiết bã mà chúng ta có thể kể đến bao gồm:

+ Do di truyền: Mặc dù không lây nhưng đây lại là chứng bệnh có tính di truyền. Những người có cha hoặc mẹ đã từng bị viêm da tiết bã, con cái của họ sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người bình thường.

+ Bị nhiễm nấm: Viêm da tiết bã là bệnh do một loại vi nấm có tên malassezia gây ra. Chúng thường trú ngụ ở những vùng da đổ nhiều mồ hôi, dầu nhờn.

+ Thời tiết thay đổi thất thường: Mưa nắng gián đoạn, nhiệt độ môi trường thay đổi đột ngột làm cho cơ thể không kịp thích ứng. Điều này làm tăng nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh khác nhau, trong đó có viêm da tiết bã.

+ Người có sức đề kháng bị suy yếu: Những người yếu ớt, mắc các chứng bệnh làm giảm khả năng miễn dịch như HIV cũng là đối tượng dễ bị viêm da tiết bã.

+ Sống trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi kéo dài: Áp lực công việc và cuộc sống đẩy chúng ta rơi vào trạng thái lo âu, căng thẳng. Tình trạng này kéo dài sẽ làm rối loạn các quá trình chuyển hóa trong cơ thể gây bệnh.

Hi vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “viêm da tiết bã có lây không?”. Đây là chứng bệnh có nhiều nguyên nhân gây nên. Nắm rõ được những nguyên nhân này sẽ giúp bạn chủ động trong việc điều trị và phòng tránh bệnh cho bản thân.

Cần làm gì để phòng tránh bệnh viêm da tiết bã?



Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ để ngăn ngừa bệnh viêm da tiết bã



Để giúp cho tình trạng bệnh của bạn nhanh được chữa lành, ngăn nguy cơ bệnh tái phát. Đồng thời để giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh cho người thân trong gia đình, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

+ Vệ sinh cơ thể sạch sẽ hàng ngày. Khi đang bị bệnh thì không nên sử dụng các sản phẩm tắm gội. Vì các thành phần hóa học trong đó có thể sẽ làm cho bệnh nặng thêm.

+ Uống nhiều nước, dùng các loại kem dưỡng ẩm có thành phần dịu nhẹ để dưỡng ẩm cho da. Điều này giúp tránh được tình trạng da bị khô ráp và nứt nẻ.

+ Tránh sử dụng mỹ phẩm. Nếu buộc phải dùng thì nên chọn các loại sản phẩm phù hợp với làn da của mình.

+ Không tiếp xúc với các hóa chất độc hại, các nguồn nước bẩn. Đeo bao tay hoặc sử dụng đồ bảo hộ trong trường hợp buộc phải sử dụng.

+ Nếu muốn điều trị bệnh bằng thuốc tây thì cần phải hỏi ý kiến bác sĩ, không được tự ý mua thuốc về để sử dụng.

Trên đây là lời giải đáp của chúng tôi về thắc mắc “viêm da tiết bã cs lây không?”. Dù chúng không gây ra những nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ra cảm giác khó chịu cho người bệnh. Vì vậy cần phải điều trị và áp dụng các biện pháp phòng ngừa bệnh tái phát.

Bài viết tham khảo

  • Bệnh viêm da tiết bã: Hiểu để trị dứt điểm “Hết bong tróc & đỏ da”
  • Trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa giảm ngứa và đau rát hiệu quả
Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl