Da liễu: 7 bài thuốc chữa chàm môi bằng Đông y cổ truyền


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Vùng da xung quanh miệng hoặc môi bị nổi mẩn đỏ, khô ráp, có nhiều mảng da chết, gây đau rát, xuất hiện nhiều mụn nước… là các dấu hiệu thường gặp của bệnh chàm môi. Ngoài điều trị bằng các loại thuốc tây y, trong bài viết này chúng tôi sẽ gợi ý cho các bạn một số bài thuốc chữa chàm môi bằng Đông y chữa chàm môi hiệu quả.

Chàm môi là căn bệnh khá phổ biến mà ai cũng có thể gặp phải. Ngoài việc dùng thuốc tây, sử dụng các bài thuốc Đông y trị chàm môi cũng là cách mang lại tác dụng tốt nhưng ít ai biết đến. Vậy thì khi bị chàm môi thì dùng những bài thuốc Đông y nào để điều trị?

7 bài thuốc chữa chàm môi bằng Đông y

Áp dụng các bài thuốc từ Đông y chữa trị chàm môi là cách điều trị an toàn. Bởi chúng ít khi gây ra tác dụng phụ. Thêm vào đó, cách chữa trị này thường mang lại những tác dụng tốt, hạn chế được nguy cơ bệnh tái phát. Do đó, bạn có thể áp dụng những bài thuốc này để chữa chàm môi.

Các bài thuốc từ Đông y chữa chàm môi được chia thành các dạng là thuốc uống, thuốc bôi và thuốc ngâm rửa. Cụ thể như sau:

➥ Các bài thuốc uống chữa bệnh chàm môi:



Chữa chàm môi bằng Đông y từ các bài thuốc uống



Những bài thuốc này có tác dụng thanh lọc cơ thể, tiêu viêm, kháng khuẩn. Do đó, giúp làm giảm các triệu chứng bệnh ngay từ bên trong cơ thể. Một số bài thuốc bạn có thể áp dụng bao gồm:

+ Bài thuốc 1:

Chuẩn bị các vị thuốc hoạt thạch, kim ngân hoa, sinh địa mỗi loại 20g. Đạm trúc diệp, khổ sâm, hoàng bá, hoàng cầm, phục linh, bạch tiễn bì mỗi loại 12g. Cho tất cả các nguyên liệu trên vào ấm và sắc cùng với khoảng 1 lít nước. Đun cho đến khi lượng nước trong ấm còn khoảng 300ml thì tắt bếp và chắt lấy nước này để uống. Mỗi ngày thực hiện một lần, đem chia thành 2 -3 lần uống và uống hết trong ngày.

Sử dụng trong một thời gian dài, bạn sẽ thấy các triệu chứng bệnh chàm môi của mình thuyên giảm đi đáng kể.

+ Bài thuốc 2:

Chuẩn bị các nguyên liệu sau đây: Huỳnh kỳ, củ kim cang, đẳng sâm, sâm đại hành mỗi thứ 15g. Kim ngân hoa, thổ phục linh, phòng phong, vỏ núc nác, bồ công anh mỗi loại 10g. Cho tất cả các nguyên liệu này vào ấm và đun sôi cùng với khoảng 600 ml nước. Cứ đun cho đến khi thấy lượng nước trong ấm còn khoảng ⅓ lượng nước ban đầu thì tắt bếp rồi chắt lấy lượng nước thuốc thu được để uống. Trong trường hợp bị tiêu chảy, bạn có thể cho thêm 1 củ gừng thái lát vào và sử dụng.

Áp dụng bài thuốc hàng ngày, sử dụng một thời gian sẽ cảm nhận được tác dụng của nó. Nếu bệnh nặng thì bạn có thể sử dụng 30 – 50 thang, lượng thuốc này chia thành nhiều đợt để dùng. Mỗi đợt điều trị kéo dài khoảng một tuần, nó cũng có thể ngăn ngừa nguy cơ chứng bệnh tái phát khi đã được chữa khỏi.

+ Bài thuốc 3:

Hãy lấy 16g trạch tả, 20g nhân trần, trư linh 12g, bạch tiễn bì 12g, 12g hậu phác, 12g phục linh cho vào ấm, đun sôi với khoảng 1 lít nước. Đun cho đến khi thấy lượng thuốc trong ấm còn khoảng 300 ml thì tắt bếp và chắt lấy nước để uống. Mỗi ngày thực hiện một lần, dùng trong thời gian dài cũng sẽ chữa được chứng bệnh chàm môi.

+ Bài thuốc 4:

Với bài thuốc này, bạn cần khoảng 100g sài đất. Các vị thuốc cam thảo đất, cỏ màn trầu, kim ngân hoa, kinh giới, ké đầu ngựa, thổ phục linh mỗi loại 20g. Cho tất cả các nguyên liệu này vào trong ấm rồi đun sôi lên với một lượng nước khoảng 1 lít. Sắc cho đến khi thấy lượng nước trong ấm còn lại khoảng 300 ml thì mang đi chắt lấy nước để uống.

Để thuốc phát huy được công dụng chữa bệnh tốt, bạn hãy áp dụng thường xuyên trong một khoảng thời gian dài.

➥ Bài thuốc ngâm, rửa từ Đông y chữa bệnh chàm môi:



Các bài thuốc ngâm rửa từ Đông y chữa bệnh chàm môi



Bên cạnh các bài thuốc uống, bạn có thể áp dụng những bài thuốc Đông y để ngâm rửa vùng da bị tổn thương. Nó cũng là cách chữa trị bạn nên áp dụng để tăng hiệu quả chữa bệnh. Một số bài thuốc bạn có thể áp dụng là:

+ Bài thuốc 1:

Để áp dụng bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị một lượng vừa đủ các nguyên liệu sau: Dược liệu trầu không, mò trắng, ích nhĩ tử, ô liên rô đem tất cả những nguyên liệu này đun sôi lên cùng với nước. Dùng nước này rửa nhẹ nhàng vùng da bị bệnh. Thực hiện thường xuyên cũng sẽ làm giảm bớt các triệu chứng bệnh nhanh chóng. Vì bài thuốc này có tác dụng hỗ trợ chữa trị các vết thương, giúp sát khuẩn chống viêm. Khả năng thẩm thấu của thuốc cũng khá tốt do đó dễ dàng được da hấp thụ và phát huy công dụng chữa bệnh.

+ Bài thuốc 2:

Bạn cần chuẩn bị 20g xà sàng tử, 10g kinh giới, ngải cứu 50g, phèn xanh 5g, 50g vỏ núc nác. Đem tất cả những nguyên liệu này mang đi đun sôi lên cùng với khoảng 3 – 4 lít nước. Chờ cho nước nguội thì dùng nước này ngâm vùng da bị chàm vào đó, chờ khoảng 10 phút là được. Mỗi ngày nên thực hiện vài lần, kiên trì áp dụng khoảng 5 – 7 ngày sẽ thấy tác dụng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng các vị thuốc trên ngâm cùng với khoảng 1 lít rượu 30 độ. Dùng rượu ngâm thuốc này rửa vùng da bị thương cũng mang lại tác dụng tốt.

➥ Thuốc bôi ngoài da từ Đông y trị chàm môi:

Hùng hoàng, tang bạch bì, thiên mã hồ, mật ong… là những vị thuốc bạn nên dùng khi bị chàm môi. Nếu dùng để bôi lên da, nó có tác dụng tái tạo làn da, giúp làm lành nhanh chóng các vết thương. Đồng thời làm cho làn da trở nên hồng hào, loại bỏ sẹo và vết thâm khá tốt. Do đó, bạn hoàn toàn có thể dùng bài thuốc này để chữa chàm môi.

Trên đây là những bài thuốc chữa trị chàm môi mà chúng tôi tổng hợp được. Để tăng công dụng của các bài thuốc thì bạn nên kết hợp uống – đắp- ngâm rửa vùng da bị chàm bằng những bài thuốc trên. Ngoài ra, cần phải dùng thường xuyên vì thuốc phải có thời gian để thẩm thấu một cách từ từ. Do đó, khi áp dụng bài thuốc bạn cần phải kiên trì và sử dụng thường xuyên trong thời gian dài mới mong có kết quả.

Tuy nhiên tác dụng của những bài thuốc này có phát huy tốt như mong đợi hay không còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh, cơ địa của mỗi người. Ngoài ra, nó còn phụ thuộc cả sự kiên trì của người bệnh trong quá trình chữa trị. Do đó nếu đã áp dụng một thời gian mà bện không giảm, bạn nên tìm cách chữa trị khác hiệu quả hơn.

Có thể bạn muốn xem

  • Bị chàm môi kiêng ăn gì, nên ăn gì để hỗ trợ trị bệnh?
  • Bí quyết chữa chàm môi bằng dầu dừa giúp môi không còn nứt nẻ
Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.