Sức khỏe: Bệnh u nang cổ tử cung có nghiêm trọng không?


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –


U nang cổ tử cung cũng sẽ rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, thậm chí hoàn toàn có thể dẫn đến vô sinh.

Chào bác sĩ, tôi năm nay 30 tuổi, đã có một bé gái 6 tuổi. Hiện tại, tôi đang mong muốn sinh thêm bé thứ 2 nhưng lại gặp trục trặc. Tôi đã đi khám thì bác sĩ nói bị u nang cổ tử cung. Trước đây tôi chỉ nghe nói u nang buồng trứng chứ chưa nghe u nang cổ tử cung bao giờ. Tôi xin hỏi, bệnh này có đặc biệt nghiêm trọng không và có nguy hiểm gì đến chuyện sinh con của tôi không? Tôi rất mong được bác sĩ tư vấn. Tôi xin cảm ơn!

(Trần Linh)

Trả lời:

Bạn Trần Linh thân mến!

Đúng như bạn nói, chúng ta thường được nghe đến bệnh u nang buồng trứng hoặc là các bệnh khác ở cổ tử cung như u xơ cổ tử cung, viêm cổ tử cung hay ung thư cổ tử cung… nhiều hơn chứ ít ai nghe nói đến u nang cổ tử cung. Chính vì vậy, khi biết mình bị bệnh này, nhiều người cảm thấy hoang mang và không biết mình có gặp nguy hiểm gì không.

U nang cổ tử cung là một trong những bệnh gặp ở cổ tử cung. Bệnh này cũng rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, thậm chí hoàn toàn có thể dẫn đến vô sinh.



U nang có thể xuất hiện ở khắp nơi trong tử cung.

U nang cổ tử cung (còn gọi là nang naboth cổ tử cung) là những lớp tế bào biểu mô phát triển quá mức trùm lên biểu mô tuyến gần cổ tử cung. Những tuyến này phát triển, phồng lên và chứa dịch bên trong thì sẽ hình thành các túi với các kích cỡ khác nhau, có thể bằng hạt gạo hoặc to lơn. Phần lớn các trường hợp u nang cổ tử cung là do viêm loét cổ tử cung gây ra. Bệnh này thường gặp ở những phụ nữ đã có quan hệ tình dục không an toàn, chị em có tiền sử mắc các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, u xơ cổ tử cung… nhưng không điều trị dứt điểm hay những người không biết cách giữ vệ sinh “vùng kín” dẫn đến tổn thương và viêm nhiễm…

Ngoài ra, căn bệnh này còn có khả năng di truyền với tỉ lệ người mắc bệnh u nang cổ tử cung do di truyền tương đối cao.

Khi bị u nang cổ tử cung, người bệnh có thể thấy các triệu chứng như: Khí hư bất thường, ra nhiều, có mùi hôi, chảy máu âm đạo bất thường, đau rát trong quan hệ tình dục…

Nếu u nang cổ tử cung xuất phát từ viêm loét cổ tử cung có thể dẫn tới một số ảnh hưởng đến sức khỏe chị em. Cụ thể là: Tăng nguy cơ viêm nhiễm, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, dễ gây vô sinh, gây khó khăn trong đời sống tình dục và tăng nguy cơ ung thư…

Bạn đã được kết luận bị u nang cổ tử cung thì cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định điều trị dứt điểm của bác sĩ. Việc điều trị u nang cổ tử cung còn tùy thuộc vào kích thước của u nang. Với những người có u nang nhỏ, không có biểu hiện lâm sàng và chỉ được phát hiện tình cờ thì có thể không cần điều trị đặc biệt. Còn trong trường hợp u nang to, ra nhiều khí hư, khí hư có màu, mùi lạ… thì cần điều trị tích cực ngay.

Vì đây là bệnh lý nguy hiểm nên bạn tuyệt đối không được coi thường, nếu để lâu không chữa có thể gây ra những hậu quả rất nguy hiểm.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh và có em bé!

BS. Hoa Hồng

Theo Afamily.vn​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.