Hỏi Chăm sóc trẻ thiếu tháng


:zingme10: Cháu mình sanh thiếu tháng, có mỗi 1700gr thôi. Bs bảo sanh ra khóc yếu, lại cân nhỏ nữa. Mình chưa biết chăm sóc cháu như thế nào cho đúng nữa. Gửi dưới khoa nhi rồi nhưng lòng vẫn không yên tâm. Bs bảo chừng vài ngày nữa cháu khá sẽ cho về mà mình vẫn lúng túng, không biết cần chăm sóc những gì cho cháu? :zingme11: Mình vẫn cho cháu bú sữa mẹ (vắt sữa & gửi xuống khoa cho cháu bú). Vậy, mình nên làm gì??? Mọi người tư vấn giúp với!
 

Bác sỹ trực tuyến

Super Moderator
1,025
41
48
Xu
0
Chào bạn!

Trẻ sinh thiếu tháng thường được chăm sóc trong bệnh viện một thời gian trước khi đưa về nhà. Chắc hẳn là bạn đang lo lắng phải chăm sóc cho cháu như thế nào khi đã xuất viện. Tuy nhiên, bạn hãy yên tâm, trước khi xuất viện, các bác sĩ sẽ hướng dẫn hoặc cho bạn thực hành cách chăm sóc bé ở nhà. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các thông tin dưới đây:

1. Cho trẻ sơ sinh thiếu tháng bú sữa mẹ

- Nên cho trẻ bú số lượng ít, bú thành nhiều lần (8-12 lần/ngày)

- Nếu trẻ không bú được phải đổ thìa hay bằng ống thông dạ dày, trẻ dưới 32 tuần cần cho ăn bằng ống thông.

2. Bổ sung thêm các loại vitamin đặc biệt là vitamin D, C, E, K1. Tuy nhiên phải theo chỉ định của bác sĩ.

3. Chú ý nhiệt độ trong phòng: Phòng nuôi trẻ phải ấm từ 26-30 độ, có thể cho trẻ ở trong lồng chăm sóc dành riêng, hoặc túi giữ ấm chuyên biệt.

4. Theo dõi sát các biểu hiện của trẻ hằng ngày như: Nhịp thở, màu sắc da, tiêu hóa (số lượng ăn trong ngày, dịch nôn, mầu dịch nôn, số lần đi đại – tiểu tiện, tính chất phân), thân nhiệt, cân nặng... Khi gặp một bất thường nhỏ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay, vì trẻ sơ sinh thiếu tháng thường có nguy cơ gặp nhiều bệnh lý lạ.

5. Giữ vệ sinh: Khi vệ sinh, tắm phải đảm bảo vô khuẩn bằng cách tắm nước ấm, sạch, và lau khô bằng khăn mềm sạch. Khi tắm chú ý không để nước vào rốn, thay băng rốn phải rửa bằng cồn nhẹ. Cần rửa tay sạch trước khi bế bé, tránh để bé tiếp xúc với những người đang bị ốm, đặc biệt là bị ho hay cảm lạnh, hạn chế đưa bé đến những chỗ đông người.

6. Để ý giấc ngủ của bé

Nên đặt bé nằm ngửa để tránh nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) nếu không có những chỉ dẫn khác của bác sĩ.

7. Tiêm chủng cho bé

Chú ý tiêm chủng đúng lịch những vắc xin cần thiết cùng thời điểm với bé sinh đủ tháng để giúp bé chống lại các vi khuẩn và virus lây bệnh một cách tốt nhất.

Trong quá trình chăm sóc trẻ sinh thiếu tháng, nếu trẻ gặp bất kỳ một bất thường nhỏ nào nên đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay, không nên tự ý điều trị.
 
  • Like
Cảm xúc: msquysieuquay


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl