Chăm sóc trẻ sơ sinh: Những điều bố mẹ nên biết!


4,226
1
1
Xu
53
Chăm sóc trẻ sơ sinh là kết hợp sự khéo léo và hiểu biết kỹ về trẻ. Ngoài ăn uống, dinh dưỡng hàng ngày, bé còn cần những chế độ riêng đặc biệt để có thể phát triển toàn diện. Vì vậy, bố mẹ cần trang bị những kiến thức cần thiết, chắt lọc từ tư vấn của bác sĩ nhi khoa.

Chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sỹ cho e hỏi lượng sữa đủ cho bé một ngày là bao nhiêu trong 1năm đầu đời. Hiện tại bé được 4tháng gần 8kg thì phát triển bình thường không. Vì bé bú sctht nên chậm đi ngoài và ra phân xanh sệt vậy có sao không. Do giao mùa bé cảm 2lần e có thể cho bé uống loại nào tăng đề kháng được ko vì bé sinh mổ bú sữa ngoài. E xin cảm ơn

Phòng khám Nhi – Bác sĩ Vũ Thị Việt


Chào em .

Bé nhà em 4 tháng mà nặng 8 kg thì là thừa cân mất rồi .Trẻ 4 tháng thì nên uống 600 – 700 ml sữa / ngày.
Đúng là em nên bổ xung thuốc tăng cuòng miễn dịch, ví dụ như Imuno glucan 1 lọ uống 3ml/ lần/ngày .

Chúc bé mạnh khoẻ.

Bé sinh già tháng, bị nhiễm trùng đường ruột, tiêu hóa chậm thì có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Thien Ly

Xin hỏi bác sĩ: Cháu em sinh quá 4 ngày, sau đó bé không bú sữa mà chỉ ngủ, cảm giác mê man. Bác sĩ chẩn đoán bé bị nhiễm trùng đường ruột, cách ly mẹ và nuôi bé trong phòng kính cho ăn sữa và nước qua đường truyền. Đến ngày thứ 4, bé được ra ngoài bú mẹ và theo dõi nhưng bác sĩ khám bảo là bé tiêu hoá rất chậm. Như vậy bé có nguy hiểm gì không ạ? Xin bác sĩ cho biết phác đồ chữa trị bệnh này ở trẻ sơ sinh để nhà em được yên tâm hơn ạ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Khi thai kỳ quá ngày, nhau và gai nhau bị thoái hóa, tuần hoàn mẹ – con giảm, không đủ cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng cho thai dẫn đến suy thai trường diễn. Do đó trẻ thường ốm yếu, dễ bị bệnh và khó nuôi. Con bạn mới quá 4 ngày thì ảnh hưởng này thường ít gây hậu quả nghiêm trọng. Trẻ sơ sinh già tháng cần được chăm sóc đặc biệt, thường gặp nhiều nguy cơ, bệnh lý phức tạp và khó chữa trị hơn trẻ đủ tháng. Trong đó nguy cơ suy hô hấp, nhiễm trùng và hạ đường máu cao hơn nhiều lần.

Chăm sóc trẻ sơ sinh già tháng, ngoài việc cần được chăm sóc và nuôi dưỡng tốt và đầy đủ như đối với trẻ đủ tháng, trẻ già tháng cần được quan tâm hơn vấn đề đảm bảo vô khuẩn.

Người nuôi trẻ phải rửa tay sạch đến khuỷu trước và sau khi tiếp xúc với trẻ.

Giảm thiểu sự nhiễm trùng thức ăn, những vật dụng tiếp xúc với trẻ.

Chống nhiễm trùng không khí, tránh quá đông người, hạn chế tiếp xúc với trẻ khác, không cho người nào có nhiễm trùng vào phòng của trẻ.

Phương pháp chữa trị chung đối với trẻ sơ sinh già tháng:

Do suy chức năng nhau nên trẻ dễ bị ngạt, hít nước ối do đó ngay sau sinh, nữ hộ sinh và bác sĩ sẽ hút đàm nhớt ngay khi đầu vừa sổ, nếu thấy có phân su sệt, bác sĩ có thể đặt nội khí quản, hút đàm nhớt và bơm rửa bên trong khí quản. Trẻ thường được thử dịch dạ dày, dịch họng

Nếu bị viêm phổi trong tử cung trẻ được chữa trị như viêm phổi nặng sơ sinh. Trường hợp nhiễm trùng diễn biến nặng bác sĩ sẽ chữa trị dựa theo kháng sinh đồ.

Trẻ được điều chỉnh rối loạn điện giải.

Oxy liệu pháp – nâng thể trạng – trợ tim, sinh tố.

Cho ăn liều lượng tăng dần qua ống thông với sữa mẹ hoặc sữa nhân tạo dễ tiêu hóa. Nếu có tăng kích thích hoặc bị co giật sẽ được cho thuốc an thần.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Chăm sóc trẻ sơ sinh


Câu hỏi bởi: Hương

Chào bác sĩ,
E có bé gái được hơn tháng tuổi, bị nghẹt mũi khoảng hơn 10 ngay nay.tuy nhien bé ko bị cháy nước mũi,chỉ khò khè đặc biệt vào ban đêm,bé vẫn ăn ngủ bình thường.e có dùng nước nhỏ mũi để vệ sinh cho cháu nhưng vẫn k khỏi. Cháu bị như vậy có sao k ah? Có cách nào điều trị ko ah ?

Bác sĩ Hồ Anh Tuấn


có khả năng bé bị dị ứng thời tiết, ở tuổi này chỉ cần chăm sóc mũi tại chỗ thôi

Nôn trớ ở trẻ sơ sinh


Câu hỏi bởi: Gia linh

Thưa bác sĩ. Em mới sinh cháu được hơn 1 tháng ,cháu có hiện tượng bị ghê cổ và có dãi dây nên hay bị trớ ộc ra hết,như vậy có bị làm sao không ạ

Bác sĩ Thái Bằng Giang


Chào em,
Trẻ sơ sinh thường dễ nôn trớ do dạ dày nằm ngang, em cho bú đúng cách sẽ đỡ hơn nhé!
Chúc em và bé luôn khỏe mạnh !


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.