Những lưu ý cần biết về chăm sóc trẻ theo mùa


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Mùa đông lạnh, mùa hè nóng. Chính sự khác nhau đó buộc phụ huynh phải thay đổi về cách chăm sóc sức khỏe cho bé. Cùng tham khảo những câu hỏi sau để biết bác sĩ nói gì về vấn đề này nhé!

Bé lên rôm sảy nhiều vào mùa hè phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Hai bé nhà em, 1 cháu 4 tuổi, 1 cháu 3 tuổi. Cứ đến mùa hè thì bị lên rôm sảy khắp người, ngứa ngáy không chịu được. Bác sĩ cho em hỏi phải làm thế nào ạ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Trẻ em thường bị rôm sảy vào mùa hè vì da trẻ em mỏng, tuyến mồ hôi chưa phát triển đầy đủ. Trong khi đó hoạt động chuyển hóa của trẻ rất mạnh, thân nhiệt của trẻ cao hơn người lớn. Chức năng điều hòa thân nhiệt của trẻ chưa hoàn thiện. Biểu hiện rôm sảy là các sẩn màu đỏ hồng, trên có thể có các mụn nước nhỏ. Chúng mọc thành đám lớn ở các vùng da bài tiết nhiều mồ hôi như ngực, lưng, trán. Điều kiện thuận lợi làm rôm xuất hiện là khi nhiệt độ cao, khí hậu nóng ẩm, trẻ mặc quần áo bí hơi, không thoáng khí hoặc mặc nhiều quẩn áo, tắm rửa không rất hay.

Để hạn chế rôm sảy, em nên tham khảo các cách như sau: Cho con ở chỗ thoáng mát, thông gió tốt. Tránh những nơi ngột ngạt, nóng bức. Mặc cho con quẩn áo rộng, thoáng mát và thấm mồ hôi tốt, không nên mặc quẩn áo vải sợi tổng hợp, không thoát mồ hôi Tắm rửa rất hay cho con giúp cơ thể mát, sạch sẽ giúp các lỗ chân lông không bị bịt kín. Sử dụng các loại xà phòng hoặc sữa tắm phù hợp cho trẻ nhỏ. Em có thể dùng các cách dân dã để tắm cho con tránh rôm sảy như dùng mướp đắng, lá kinh giới, sài đất, lá dâu… Sau khi tắm có thể xoa phấn rôm lên da trẻ để giúp da được khô, thoáng mát. Mùa hè em cần cho các cháu uống đủ nước, hạn chế các loại nước có nhiều đường. Có thể sử dụng các loại nước má như đậu đen, cam, chanh, sắn dây…

Chúc 2 bé mạnh khỏe!

Làm sao để trị dứt hẳn viêm da dị ứng thời tiết trẻ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con gái em hiện tại gần được 12 tháng tuổi, cháu hay bị viêm da. Cách đây 1 tháng da cháu hay mọc những nốt mụn nhỏ, đỏ. Thường thì chỉ mọc vài nốt lặn rồi lại mọc vài nốt khác, bé ngứa ngáy khó chịu. Em đưa cháu đi khám bác sĩ chuyên khoa Da liễu thì được chẩn đoán là mắc bệnh viêm da dị ứng do thời tiết. Em đi hai nơi đều chẩn đoán vậy và cùng cho cả thuốc bôi và uống. Đến nay tình trạng của cháu vẫn không khỏi hẳn. Vẫn thỉnh thoảng mọc mấy nốt. Bác sĩ cho em hỏi là làm sao để trị dứt điểm cho cháu, nên dùng những loại thuốc nào? Có nên dùng lá tắm cho bé không ạ?

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào em.

Viêm da dị ứng do thời tiết là bệnh viêm da mãn tính khó chẩn đoán và khó chữa trị. Biểu hiện là dị ứng ở da, do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường. Bệnh hay tái phát. Đa số tình huống bệnh bắt đầu ở tuổi ấu thơ.

Triệu chứng điển hình của bệnh là các thương tổn da khô kèm theo ngứa. Do ngứa gãi nhiều mà da bị dày, bệnh nhân càng ngứa và gãi làm cho bệnh nặng hơn và có nguy cơ bội nhiễm vi trùng. Bệnh có yếu tố di truyền, gia đình và hay xuất hiện ở những người có bệnh dị ứng khác như hen, viêm mũi dị ứng. Chẩn đoán bệnh không khó khăn, dựa trên các biểu hiện lâm sàng, nồng độ IgE trong máu thường tăng cao.

Khi trẻ mắc bệnh, các bác sĩ thường giải đáp cho người nhà và những người chăm sóc trẻ bị viêm da dị ứng thời tiết như sau:

Không để trẻ chà xát mạnh hoặc gãi giúp tránh làm da bị tổn thương thêm và dễ bị bội nhiễm. Đồng thời sử dụng các thuốc bôi, thuốc uống chống ngứa cho trẻ. Bôi kem dưỡng ẩm rất cần thiết vì có tác dụng chống khô da và có tác dụng tránh ngứa, hạn chế tái phát. Kem dưỡng ẩm phải được sử dụng hàng ngày và dùng lâu dài sau khi biểu hiện đã được cải thiện. Loại trừ và tránh các chất gây dị ứng.

Tư vấn cho bố mẹ trẻ không cho trẻ mặc đồ len dạ trực tiếp với da của trẻ, bố mẹ và những người chăm sóc trẻ cũng cần tránh mặc đồ len dạ khi tiếp xúc với trẻ. Điều trị viêm da cơ địa cần rất cẩn trọng, nên có sự hợp tác chặt chẽ giữa bác sĩ và người bệnh, nhất là đối với bố mẹ của trẻ bị bệnh. Tuỳ vào giai đoạn của bệnh cấp tính, bán cấp hay mãn tính mà sử dụng thuốc bôi phù hợp. Để phòng bệnh cho trẻ bị viêm da dị ứng thời tiết.

Hạn chế để trẻ tiếp xúc hóa chất: không tắm rửa cho trẻ bằng xà phòng; dùng bồ kết, lá bưởi, chanh thay cho dầu gội đầu; dùng các loại sữa tắm trung tính.

Đối phó với thời tiết: tránh để cơ thể trẻ bị lạnh đột ngột, tiếp xúc với phấn hoa và các dị nguyên gây dị ứng khác.

Cẩn thận khi cho trẻ ăn các món ăn lạ. Nếu trẻ ăn hải sản, đồ tanh,… có biểu hiện viêm da thì cần kiêng hoàn toàn những loại đồ ăn này.

Khi trẻ bị bệnh tránh dùng các loại thuốc đông và tây y, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, trôi nổi trên thị trường, dễ làm cho tình trạng bệnh phức tạp thêm, làm khó cho quá trình chữa trị.

Như vậy, việc chữa trị viêm da dị ứng do thời tiết là rất phức tạp nên phải do bác sĩ chuyên khoa khám, chỉ định uống thuốc cũng như theo dõi khi chữa trị. Nếu em đã đưa cháu đi khám 2 lần mà cháu không khỏi hẳn, em nên đưa cháu đi khám tại chuyên khoa Miễn dịch-Dị ứng lâm sàng để xác định lí do và uống thuốc thích hợp với mức độ của bệnh. Em nên nhớ bệnh này hay tái phát, việc chữa trị phải kiên trì, lâu dài, và tuân thủ theo phác đồ chữa trị của bác sĩ. Việc tắm lá (sài đất, lá khế chua) cho cháu cũng chỉ có tác dụng giúp cháu đỡ ngứa, chứ không chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Chúc cháu bé chóng khỏi bệnh!

Chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ con gái cháu đc 1 tháng 10 hôm. Cháu sinh mổ. Bé từ khi sinh bé bị ngạt mũi thở có tiếng rít trong mũi. Họng nhiều đờm. Mấy hom nay cháu thấy giọng bé có vẻ khàn. Đờm nhiều hơn. Bú hay bị trớ. Cháu phải làm gì để tình trạng của bé đc khỏi ạ. Cháu cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Đỗ Văn Tùng


Trường hợp sinh mổ sẽ tồn dư dịch trong đường hô hấp của trẻ, cả đường hô hấp trên và hô hấp dưới. Điều bạn cần làm là đảm bảo thông thoáng đường thở cho bé, trẻ con chủ yếu thở bằng mũi, trẻ sẽ k thở đc bằng mồm như người lớn, bởi vậy chỉ cần tắc nghẽn mũi cũng có thể gây khó thở, thậm chí gây viêm phổi ở trẻ. Khi trẻ bú, sẽ vừa ăn sữa mẹ, vừa hít cả khí vào trong dạ dày, bạn cần chỉnh lại tư thế trẻ bú cho phù hợp và đảm bảo trẻ ngậm kín hết núm vú, như vậy sẽ bớt đc lượng khí trẻ nuốt vào trong dạ dày, tránh đầy hơi –> giảm trào ngược. Bạn nên chia nhỏ bữa ăn của trẻ, vì nếu trẻ bú liên tục + đường thở trẻ không thông thoáng sẽ làm trẻ khó thở. Cho trẻ ăn xong 1 bữa bạn nên bế trẻ lên > 30 phút, k đc đặt trẻ nằm luôn sau khi ăn. Đối với việc mũi con bạn k đc thông thoáng, bạn cần rửa mũi cho trẻ trước khi ăn và trước khi cho trẻ ngủ ( lưu ý rửa mũi khi trẻ đói). Bạn rửa mũi bằng nước muối sinh lý đã ngâm ấm. Dịch mũi nhiều sẽ chảy xuống cổ họng sẽ gây ho cho trẻ. Khi trẻ trớ, bạn cần đặt con bạn ở tư thế nghiêng đầu sang 1 bên, dù đang nằm hay bế để tránh trường hợp dịch dạ dày trẻ trớ ra sẽ trào ngược vào phổi.
Bạn cần đưa trẻ đi khám ngay khi có dấu hiệu bất thường nhé
< Lưu ý cuối là mong bạn đọc thật kĩ ☺>

Trẻ nhỏ bị sổ mũi vào mùa hè điều trị như nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Cho cháu hỏi, nguyên nhân vì sao vào mùa hè mà trẻ nhỏ cũng bị sổ mũi và cách chữa trị như thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Sổ mũi vào mùa đông lạnh là do phản ứng tăng tiết của mũi đối với nhiệt độ lạnh, hoặc bị cảm cúm, viêm mũi dị ứng. Vào mùa nóng không còn có người bị sổ mũi (chủ yếu là nước trong) do lạnh nữa, nhưng bệnh viêm mũi vẫn tồn tại ở mọi thời tiết khác nhau, nhất là trẻ nhỏ khi điều kiện vệ sinh không tốt, thường xuyên bị viêm hốc mũi là cho chảy gỉ mũi (thò lò mũi xanh). Việc chữa trị cần uống đủ, đúng liều kháng sinh, và nên phối hợp ít nhất là 2 loại kháng sinh theo đúng chỉ định, kèm theo các thuốc nhỏ mũi như Sunfarin, Onlizin.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Trẻ bị ứng thời tiết khi lạnh đột ngột


Câu hỏi bởi: quach huy tuan

Con tôi được 2,6 tháng tuổi hay bị dị ứng thời tiết khi lạnh đột ngột vào buổi sáng hoặc buổi tối. Mong bác sĩ cho biết hiện tượng dị ứng trên là vì sao?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Dị ứng thời tiết, nhất là khi chuyển mùa, từ nóng sang lạnh và ngược lại, là tình trạng hay gặp ở trẻ nhỏ. Nguyên nhân là vì thay đổi thời tiết khiến da của trẻ giãn nở không ổn định gây kích ứng. Trời lạnh khiến da quá khô dễ bị ngứa, càng gãi thì da càng bị kích ứng và sưng tấy.

Vào mùa lạnh, có nhiều bé cứ gặp gió lạnh hay ngồi quạt là bị nổi ban mề đay. Việc nổi ban mày đay do lạnh rất khó phòng tránh bằng cách uống thuốc. Do vậy, bạn cần cho bé tránh lạnh, tránh gió, không tắm mưa, mặc quần áo ấm. Cũng không nên mặc quần áo quá chật gây cọ xát da gây nổi mày đay tại chỗ.

Dị ứng thời tiết ở trẻ không có cách điều trị tận gốc, triệt để, tuy nhiên cũng có phương pháp giúp làm giảm tình trạng bệnh cho trẻ:

Khi thấy da của bé có triệu chứng bị dị ứng, sẩn ngứa thì giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không để bé gãi hay chà xát mạnh ở chỗ ngứa để tránh bị nhiễm trùng.

Sử dụng kem giữ ẩm phù hợp.

Hạn chế tắm nước quá nóng, tăng cường uống nước, ăn hoa quả.

Sử dụng những loại nước tắm dịu nhẹ để tắm cho bé. Cũng có thể tắm cho bé bằng các loại lá như chanh, lá khế, lá chè xanh, mướp đắng, lá kinh giới v.v…

Nếu thấy bệnh tiến triển nặng hơn thì sớm đi khám để được thầy thuốc hướng dẫn chữa trị. Hạn chế tối đa việc tự ý mua thuốc về chữa trị hay không tuân thủ chỉ định hoặc hướng dẫn của thầy thuốc. Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý xem dự báo thời tiết để giữ sức khỏe cho bé khi thời tiết thay đổi đột ngột.

Chúc bé luôn khỏe mạnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl